Tổ Tiên căn dặn: 'Núi cao hơn mộ tổ, con cháu nhà tan cửa nát', có nghĩa là gì?

16:28, Chủ nhật 15/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Người xưa rất chú trọng tới phong thủy nơi mộ phần, có một câu nhắc nhở thế này: "Núi cao hơn mộ tổ, con cháu nhà tan cửa nát", có nghĩa là gì?

Những lời dạy dỗ của người xưa chứa đựng rất nhiều nguyên tắc sống và trí tuệ, chúng có thể mang lại cho bạn hy vọng và sự giúp đỡ khi bạn bối rối và gặp khó khăn.

Nói về phong thủy mộ phần, người xưa cực kỳ chú trọng tới điều này. Bởi không chỉ là sự hiếu kính với người đã khuất, mà mộ phần tổ tiên còn tác động tới vận số của người còn sống.

19

Bạn biết đấy, Phong Thủy không phải là một quan niệm cũ mà là một nét văn hóa truyền thống. Đó là cùng tồn tại hòa hợp với thiên nhiên để đạt được mục đích hòa hợp giữa thiên nhiên và con người, bởi vì chỉ hòa hợp với thiên nhiên con người mới tìm được kết quả cuộc sống tốt đẹp nhất.

Thứ hai, từ xa xưa chúng ta đã có tục thờ cúng tổ tiên, kính trọng tổ tiên, chôn cất ở nơi phong thủy sẽ bảo vệ được con cháu và gia đình. Vì vậy, thời xa xưa, dù là hoàng đế, tướng lĩnh, quan đại thần hay thường dân, sau khi người thân qua đời đều muốn chôn cất họ ở nơi phong thủy hữu tình.

Quay lại câu nói trên, việc xây dựng mộ mà có núi cao phía sau, sẽ tạo ra địa hình “bạch hổ ngoảnh lại”. Hổ trắng mang ý nghĩa xui xẻo, tượng trưng cho cái ác. Việc bạch hổ nhìn về hướng mồ mả sẽ gây ra sự bất ổn cho cả gia tộc, thậm chí mang đến điều xui xẻo.

18

Xét theo tính thực tế, loại địa hình này thực sự không phù hợp để xây dựng lăng mộ. Bởi vì lăng nằm ngoài núi, tức là rất gần núi, nếu thiên nhiên xấu, mưa sẽ chảy xuống núi, rất có thể lăng sẽ bị ngập.

Nói chung những quan điểm này cho tới thời hiện đại cũng có nhiều thay đổi, nhưng nó vẫn đúng đắn ở một mức độ nhất định. Ngoài ra, có một số kiêng kỵ phong thủy liên quan tới mộ phần, con cháu cần biết như sau:

Không được tùy tiện chọn giờ thăm mộ

Để bảo vệ cho sức khỏe cũng như giúp ngày lễ thêm ý nghĩa hơn, các gia đình cần lưu ý không nên chọn giờ tảo mộ lúc trời chưa sáng hay còn tối nhập nhoạng nhằm tránh những chướng khí, tà ma có thể tác động xấu đến người đi thăm mộ.

Bên cạnh đó, bạn và gia đình nên tảo mộ trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều vì đây là lúc sắc trời quang đãng, dương khí dồi dào, từ đó giúp quá trình thực hiện tế lễ trở nên dễ dàng, thoải mái hơn.

17

Phụ nữ có thai không đi thăm mộ

Con gái đang trong thời kỳ có kinh nguyệt cũng như phụ nữ mang thai không nên tảo mộ trong ngày Tết Thanh Minh, bởi lúc này sức đề kháng của họ đang yếu, rất dễ bị nhiễm lạnh, khí hàn từ khu vực mộ phần, chính vì thế việc thăm mộ có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của họ và cả thai nhi.

Không mang tạp niệm, ý nghĩ xấu khi đi tảo mộ

Một trong những yếu tố quan trọng nhất làm nên ý nghĩa ngày Tết Thanh Minh chính là sự thành kính trong lúc bạn thực hiện tế lễ. Chính vì thế, bên cạnh việc phải dọn dẹp sạch sẽ cỏ dại và thêm đất mới, hoa tươi hay trái cây cho ngôi mộ, bạn cần phải bỏ qua hết tạp niệm trong lòng, thay vào đó là một thái độ cung kính khi thực hiện tế lễ.

Không dẫm lên mộ của nhà khác

Các thành viên trong gia đình, đặc biệt là những bạn trẻ ở tuổi vị thành niên khi đi tảo mộ cần lưu ý không được đạp dẫm trên các ngôi mộ hay đá vào đồ cúng trên phần mộ của người khác, vì như thế vừa không thể hiện được sự kính trọng, nghiêm trang, vừa có thể khiến gia đình mình gặp những điều xui rủi, không may sau ngày tảo mộ.

Không cười đùa, mắng chửi, to tiếng khi đi thăm mộ

Nếu khi đi tảo mộ mà gia đình bạn có dắt theo trẻ nhỏ thì bạn cần lưu ý phải giữ yên tĩnh trong khu vực mộ phần, tránh việc ăn uống rồi cười đùa, quát mắng lớn tiếng, gây phiền nhiễu cho mọi người xung quanh và đặc biệt là thể hiện sự bất kính đối với tổ tiên đã qua đời.

Không gọi tên nhau khi cúng mộ

Trong lúc tiến hành lễ cúng mộ, bạn cần lưu ý phải giữ thái độ nghiêm trang và đặc biệt là không được kêu tên nhau, vì việc này sẽ không thể hiện được sự thành kính với người qua đời, đồng thời có thể mang lại những điều xui rủi, không may cho gia đình của bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo