Muối sung nhớ thêm thứ này: Sung không thâm đen, để lâu vẫn giòn tan

( PHUNUTODAY ) - Để có được những miếng sung muối giòn ngon, không bị thâm đen, bạn hãy lưu lại những bí quyết dưới đây.

Sung muối là món ăn dân đã được nhiều người yêu. Sung muối có thể dùng để ăn cùng cơm trong các bữa ăn thường ngày. Ngoài ra, nhiều người còn thích ăn sung muối kèm với ốc luộc.

Các làm sung muối không hề khó. Bạn chỉ cần một số nguyên liệu đơn giản giống như muối cà. Tuy nhiên, một số người gặp vấn đề sung muối dễ bị thâm đen, sung không giữ được độ giòn. Để khắc phục các vấn đề này, bạn cần nắm được những bí quyết dưới đây.

Cách chọn sung ngon

sung-muoi-01

Để có món sung muối ngon, bạn nên chọn loại sung nếp, không quá non cũng không quá già. Nên chọn những quả sung nhỏ, mọc kết thành chùm. Phần cuống của chùm sung còn tươi. Kích thước của các quả trong chùm đều nhau. Cắt thử một quả sung ra bạn sẽ thấy phần ruột bên trong có màu hồng nhạt.

Sơ chế sung

Khâu sơ chế có vai trò rất quan trọng, giúp sung giữ được màu trắng đẹp, không bị thâm đen khi đem muối.

Cách xử lý thông thường được nhiều người áp dụng chính là ngâm sung trong nước để sung tiết ra hết phần nhựa.

sung-muoi-02

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên pha thêm chanh vào chậu nước ngâm sung. Nước cốt chanh chứa axit, có tác dụng trung hòa mủ sung trắng, giữ cho sung không bị thâm đen khi vớt ra khỏi nước. Bạn cũng có thể dùng giấm để thay thế.

sung-muoi-03

Sung cắt bỏ cuống, bổ đôi hoặc thái lát mỏng tùy theo sở thích. Ngâm sung trong chậu nước có pha nước chanh/giấm khoảng 10 phút. Sau đó vớt sung ra rửa sạch. Chuẩn bị một thau nước muối loãng (2 thìa muối pha với 1 lít nước). Ngâm sung trong nước muối khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo. Bước ngâm nước muối này sẽ giúp sung muối để được lâu hơn, không bị nổi váng.

Nếu muốn muối sung để dùng dần, bạn có thể để nguyên quả. Nếu muốn sung nhanh ngấm gia vị, nhanh được ăn thì có thể thái lát mỏng. Món sung muối xổi cũng dùng sung thái lát để nhanh ngấm gia vị.

Lưu ý khi muối sung

Món sung muối thường có các gia vị là đường, muối, giấm, riềng, ớt, tỏi, sả, lá chanh (tùy khẩu vị).

Dụng cụ muối cung như lọ, vỉ tre để chèn sung phải được rửa sạch, tiệt trùng bằng nước sôi. Như vậy thì sung muối mới để được lâu, không bị nổi váng. Nên dùng lọ thủy tinh hoặc sành sứ để muối sung.

Xếp xen kẽ sung với riềng, tỏi, ớt rồi đổ nước muối đường vào đầy lọ. Dùng vỉ tre (hoặc đĩa hay bất cứ vật gì khác có thể giữ cho sung ngập hoàn toàn trong nước). Bạn cũng có thể lấy một chiếc túi nilon sạch, đổ nước vào trong rồi buộc chặt miệng và chèn lên trên cho sung ngập dưới nước. Đậy nắp lọ và để ở nơi thoáng mát.

Sau khi muối khoảng 2-3 ngày là sung bắt đầu có vị chua và có thể dùng được.

sung-muoi-04

Với món sung muối xổi, bạn nên dùng sung cắt lát mỏng. Trộn đều sung với các loại gia vị như đường, muối, giấm, ớt, tỏi, riềng... rồi để khoảng 30 phút cho sung ngấm gia vị là có thể ăn được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link