Tổ Tiên cảnh báo: 'Ở nhà có 4 tiếng nói, ắt không phải điềm lành', 4 tiếng đó là gì?

16:10, Thứ tư 16/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nói rằng, nếu một nhà có 4 tiếng nói này, tai họa tự nhiên tìm đến cửa, vậy 4 tiếng nói đó là gì?

Tiếng con cái cãi vã cha mẹ

Bất đồng giữa cha mẹ và con cái vốn dĩ là việc khó tránh ở các gia đình. Nhiều con cái cảm thấy tức giận, cảm thấy rằng bố mẹ không tôn trọng họ và không cho họ không gian riêng tư để làm việc họ thích. Còn bố mẹ thì lại tức giận bởi họ không quen với việc bị quản lý hoặc việc họ không đồng ý với quyết định của con cái. Nói chung việc cãi vã thường xảy ra ở mọi độ tuổi.

Tuy nhiên, nếu một gia đình mà ngày nào cũng xảy ra xô xát giữa cha mẹ và con cái thì rõ ràng là điềm báo không tốt. Nó cho thấy sự giáo dục lỏng lẻo trong gia đình, điều này còn cho thấy giữ con cái và cha mẹ không có sự thấu hiểu lẫn nhau.

Tiếng con cái cãi vã cha mẹ

Tiếng con cái cãi vã cha mẹ

Tiếng than thở, trách cứ lẫn nhau của các thành viên

Người xưa có câu: "Cuộc sống do chính chúng ta tạo ra, phước do tự mình mang đến".

Cuộc đời một người phụ thuộc rất lớn vào thái độ sống của người đó. Một người đầu óc hẹp hòi là người thường hay tức giận vì những chuyện hết sức nhỏ nhặt, hở chút là buông những tiếng thở dài não nề. Đây cũng chính là một thói quen rất xấu.

Người Trung Hoa có câu: "Buông một tiếng thở dài, cái nghèo theo suốt 3 năm".

Đó là bởi vì, người hay thường buông lời than thở đã tự tước đi vận may của mình, khiến cho cuộc đời ngập tràn toàn là những điều bất hạnh và xui xẻo.

Nếu một nhà mà tràn đầy tiếng trách móc, than vãn thì vận khí chung của ngôi nhà vô cùng xấu, khó mà yên ấm, giàu sang.

Tiếng người đòi nợ

Rất nhiều người có thói quen "ăn trước trả sau", họ vay nợ liên miên để tiêu xài mà không nghĩ tới việc trả nợ. Điều này rõ ràng vô cùng nguy hại.

Khi không trả đúng nợ, ắt sẽ có người tới tận nhà đòi, họ làm phiền, quấy rầy, dọa nạt… gây nên sự hỗn loạn trong nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, thậm chí con cái cũng không thể ngẩng đầu ra ngoài.

Tiếng người đòi nợ

Tiếng người đòi nợ

Tiếng nói của người khác tâng bốc bạn

Những lời xu nịnh đang trở nên thịnh hành trong xã hội ngày nay. Để đạt được mục đích của mình, có những người sẵn sàng quỵ lụy nịnh đầm người khác. Người nào mà ưa lời xu nịnh, có ngày ắt trở nên mờ mắt.

Ở đời, để trở thành người tốt, con người phải giữ tấm lòng khiêm tốn, nếu thường xuyên nghe theo những lời xu nịnh của người khác thì dễ trở nên tự mãn, dễ rơi vào thế bị động, ảnh hưởng tới tài lộc và sự phát triển nhân cách lâu dài.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo