Tổ tiên dặn: 3 dục vọng lớn nhất trên đời, lách qua được thì phú quý gõ cửa

( PHUNUTODAY ) - 3 dục vọng chỉ người biết tích phước mới có thể vượt qua được.

Quá tham lam

Con người sống ở đời, cả ngày cứ suy nghĩ xem lợi ích được nhiều hay ít. Chạy theo tiền bạc chính là bản chất của con người, đó cũng là điều hết sức dễ hiểu, nhưng nếu quá tham lam thì đang tự trói buộc chính mình mà thôi.

Con người ta càng có nhiều cái gì, càng sợ mất cái đó. Đây chính là lý do vì sao chúng ta phải sống thận trọng. Điều mà chúng ta thường thấy thì địa vị càng cao thì quyền lực càng lớn, lúc nào bạn cũng lo lắng.

Sống ở đời, càng tham lam càng đánh mất chính mình. Tiền bạc vốn là vật ngoài thân, đừng tự làm khổ chính mình.

duc vong

Quá ích kỷ

Lòng người sợ nhất là sự ích kỷ. Nhiều người tự cho mình thông minh, nghĩ rằng sự bao dung chỉ có kẻ ngốc mới làm. Người khôn ngoan thì lúc nào nhìn thấu điều đó. Cái mà lòng vị tha, bao dung chứa đựng là những tổn thất ngắn hạn, những tổn thất nhỏ và điều mà nó tìm kiếm là những lợi ích ở trong tương lai của mình.

nguoi co duc vong

Làm người ích kỷ quá thì chính là tự chặt đi đường lui của bản thân mình. Ích kỷ sẽ khiến bạn tách ra khỏi xã hội. Khi tất cả mọi người biết bạn chỉ nghĩ cho mình thì sẽ chẳng còn một ai muốn tiếp tục nữa cả.

Quá độ kỵ, ganh ghét

tai hoa

Đố kỵ chính là tâm lý vô cùng đáng sợ. Người có sự đố kỵ sẽ không nhìn thấy người khác tài giỏi như nào. Họ lúc nào cảm thấy an an, lo lắng.

Chỉ vì sự đố kỵ mà nhiều người đã làm những chuyện trái với đạo đức. Đố kỵ chính là con dao hại lưỡi, bạn hại người thì cũng hại cả chính mình.

Con người khi có tâm tật đố, thì lúc nào cũng muốn trội hơn người khác, nơm nớp lo sợ người khác giỏi hơn mình, thấy ai có thành tựu hoặc sở hữu gì đó tốt đẹp thì không ưng ý, rồi tìm cách làm hại họ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link