Người già nhắc nhở: ''Ăn tránh ba, đũa tránh năm, tiệc tránh sáu'', càng cố ý phạm càng khổ

08:28, Thứ bảy 23/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Vì sao người xưa nói ai cố ý phạm phải điều đó sẽ bị tai họa?

Ăn tránh ba

Khi ăn tránh ba ở đây có nghĩa là không được đặt 3 món khi có khách đến nhà chơi. Bởi thường chỉ có đồ cúng thì người ta mới đặt 3 món.

Thế nên khi nhà có khác thì nếu chủ nhà mời 3 món là không tôn trọng khác. Với bàn tiệc đãi khách thì đặt món lẻ được xem là điều không may mắn. Thế nên khi có khách cần tránh việc dọn 3 món lên mời.

bat com

Đũa tránh năm

Đôi đũa không chỉ tiện lợi khi sử dụng mà còn có tác dụng rèn luyện sự linh hoạt của bộ não. Một đôi đũa cũng được xem là cặp âm dương, chỉ khi phối hợp với nhau thì mới có thể phát huy tối đa tác dụng.

Đũa tránh năm ở đây là người xưa muốn con cháu chú ý về sự hòa hợp âm dương và tôn trọng quy luật tự nhiên. Sự tương xứng và đầy đủa của đũa vừa được xem là sự chúc phúc, vừa là sự tôn kính với người dự tiệc.

an uong kieng ky

Tiệc tránh sáu

Bàn tiệc ngày xưa thường có hình tròn, bầu dục hoặc bát quái. Nếu chiếc bàn có hình dáng như thế thì 6 người ngồi vào sẽ tạo thành con rùa với cái đầu, đuôi và bốn chân. Mà người xưa thì chưa bao giờ cho rằng rùa gắn với những điều tốt đẹp. Thế nên không nên dùng bạn có 6 chỗ ngồi để đãi khách...

an uong

Mặt khác thì đồng thời âm Hán cổ của số sáu là “lục” đồng âm với “lạc”. Thêm thế ngồi sáu người quanh bàn sẽ tạo thành cụm từ chỉ sự sa ngã, rơi rụng. Quan niệm này là muốn nhắc nhở để tránh lãng phí, tận dụng tối đa không gian bàn tiệc.

Thông tin mang tính chất tham khảo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt