Tổ tiên dặn: 4 thứ không nên cho người khác mượn dù thân thiết tới mấy, cả nể chỉ tiền mất tật mang

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nhắc nhở con cháu có 4 thứ này không nên cho mượn, dễ chuộc vạ vào thân nên thận trọng kẻo hối hận.

Mượn tiền: rất dễ làm rạn nứt tình cảm

Ai cũng biết đồng tiền liền khúc ruột, bởi vậy khi có ai đó hỏi mượn tiền bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi cho vay. Hãy tự hỏi mình nếu như người mượn tiền không trả được số tiền đó thì nó có ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn không. Nếu như mất đi số tiền đó thì cuộc sống kinh tế nào bạn có ổn không.

Nếu như bạn vẫn ổn vì số tiền đó không qua lớn thì bạn có thể cho mượn. Ngoài ra, khi cho mượn tiền bạn cũng nên đặt ra tình huống nếu như người đó không trả lại tiền cho bạn thì bạn có tiếc không. Bởi khi cho mượn tiền thì dễ dàng như khi đòi lại được tiền là cả một vấn đề ở phía sau. Nhiều mối quan hệ bạn bè, anh em, đồng nghiệp đã bị rạn nứt chỉ vì cho nhau vay tiền. Bởi vậy, bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi cho ai đó vay tiền nhé!

4 thu khong nen cho muon keo tien mat tat mang

Cho mượn xe ô tô

Trong cuộc sống hiện đại chiếc xe oto trở nên khá phá biến bởi nó chính là phương tiện đi lại của con người hiện đại. Hiện nay, ai có thể mua được ô tô thì đã mua và sử dụng nó, ai không có thì đi xe máy hoặc đi xe taxi, xe bus. Các phương tiện giao thông hiện nay vô cùng phổ biến. Chính vì vậy, nếu như có người muốn mượn xe o tô của gia đình bạn thì bạn nên cân nhắc xem người đó có đáng tin cậy hay không.

Bởi trong thực thế chứng minh có rất nhiều trường hợp cho mượn xe ô tô và ôm hận. Bởi người mượn xe ô tô gây tai nạn nhưng không chịu trách nhiệm mà bỏ đi bỏ xe lại tại hiện trường vụ án. Sau đó, công an đã xác nhận theo biển số xe rồi truy ra chủ xe đăng ký và người chủ xe phải chịu trách nhiệm hình sự, bồi thường thiệt hại thậm chí có trường hợp đã phải đi tù. Chính vì vậy, cho mượn xe ô tô là điều không nên. Nếu như người mượn xe là người rất thân thiết thì cách tốt nhất bạn nên trở người đó đi, hoặc cho người đó tiền gọi xe taxi để đi. Như vậy, có lẽ sẽ tránh được những rắc rối có thể xảy ra.

muon-xe-o-to-1272

Cho mượn nhà: chuốc lấy rắc rối

Cho mượn nhà là điều nên tránh. Bởi có nhiều trường hợp mà người mượn nhà đã nhất định không chịu trả lại nhà cho người cho mượn. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng mượn nhà đã dùng nhà không cẩn thận phá hủy ngôi nhà khiến cho nó thay đổi kết cấu ban đầu. Ngoài ra, người mượn nhà còn tổ chức những làm việc trái thuận phong mỹ tục nhưng tổ chức tiệc tùng ăn chơi ảnh hưởng tới cư dân hàng xóm. 

Mượn điện thoại di động, giấy tờ tùy thân

Trong thời đại Internet phát triển như hiện nay, nhiều cặp vợ chồng sử dụng điện thoại để liên lạc với người yêu của họ, một khi thông tin trên điện thoại bị rò rỉ, cặp đôi sẽ không có cách nào để duy trì mối quan hệ vợ chồng.

cccd khong nen cho muon

Trên thực tế, điện thoại di động của một số người có chứa rất nhiều thông tin khó nói. Cho mượn điện thoại có nghĩa là điện thoại của bạn sẽ bị người khác kiểm soát trong một khoảng thời gian. Ngay cả khi bạn xóa thông tin trong điện thoại của mình một cách cẩn thận, vẫn có thể có thông tin còn sót lại.

Thà rằng để điện thoại bỏ không còn hơn cho mượn nó một cách dễ dàng. Ngay cả những người thật thà nhất cũng có thể bị thu hút vì một số thông tin vô căn cứ.

Ngoài ra, giấy tờ tùy thân cũng là thứ không nên cho mượn bởi bạn rất dễ bị mắc nợ oan khi cho mượn những giấy tờ như chứng mình thư, CCCD gắn chip, hay hộ chiếu, giấy tờ sổ đỏ...

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link