Tổ Tiên dặn cấm sai: 'Đói nghèo tới mấy cũng đừng ăn lươn trông trăng, ăn rồi tiền mất tật mang'

09:39, Thứ tư 06/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Lươn trông trăng là thứ gì, vì sao người xưa lại kỵ tới vậy, hãy cùng tìm hiểu.

Thịt lươn được biết đến như loại thực phẩm có giá trị cao được sử dụng làm nguyên liệu cho nhiều món ngon từ lươn, chẳng hạn như cháo lươn, miến lươn, gỏi lươn.... Trong 100 gam thịt lươn có thể chứa khoảng 18.7gam protein, 0.9 gam chất béo, 150 miligam Phospho, 39 miligam Canxi, 1.6 miligam Sắt, vitamin A, vitamin D các vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6 và vitamin PP hay trong 100g thịt lươn gồm có 0,05g cholesterol và 285 calo.

Ngoài ra, thịt lươn còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác đều có lợi cho sức khỏe. Khi so sánh lươn với các loại thịt như hến, tôm đồng, cua đồng, thì thịt lươn được xếp vào loại thực phẩm bổ dưỡng cho người bệnh, người già và trẻ nhỏ.

Mặc dù lươn rất tốt, nhưng Tổ Tiên xưa lại nói, có một thứ lươn cực độc nên tránh xa, đó là 'lươn trông trăng', vậy lươn trông trăng là gì?

luon2

Lươn trông trăng, dân gian có câu nói rằng loại lươn đồng này to hơn lươn ruộng bình thường rất nhiều, nó cũng có hai đặc điểm: một là nó thích ăn xác chết, giống như xác chó mèo ngoài đồng là món ăn ưa thích của chúng. Đặc điểm thứ hai là loại lươn này cũng thích ra ngoài vào đêm trăng tròn, thường ngẩng đầu nhìn trăng nên được đặt tên là lươn mặt trăng.

Thứ hai, lươn lớn độc hơn. Lươn đồng thực sự có độc, nhưng chất độc không ở trong thịt mà ở trong máu, lươn đồng càng lớn thì độc tính càng lớn. Giống như lươn nhỏ, dễ nấu hơn và độc tính của nó có thể bị phá hủy mà không cần cắt bỏ nội tạng ở nhiệt độ cao. Nhưng đối với những con lươn lớn thì phải giết để loại bỏ nội tạng và máu rồi mới đem nấu. Ngược lại, nếu nấu không kỹ, không chín kỹ vẫn rất dễ bị ngộ độc.

Chính vì những truyền thuyết này mà người dân cho rằng loại lươn đồng này không ăn được. Nhưng chưa có cơ sở khoa học nào về vấn đề này.

luon

Thực tế, đôi khi lươn đồng nhấc đầu lên khỏi mặt nước. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chất lượng nước đã xuống cấp, thiếu oxy trong nước khiến lươn phải nhô đầu lên khỏi mặt nước để thở để tồn tại. Hơn nữa, lươn đồng vốn là loài ăn đêm, chủ yếu ra ngoài vào ban đêm, vào những đêm có trăng dễ thấy lươn đồng, nhất là lươn ruộng lớn càng dễ phát hiện nên đây là lý do tại sao lươn đồng lúa hay bị bắt.

luon1

Mẹo phân biệt lươn đồng và lươn nuôi

Lươn đồng: Bụng lươn có màu vàng nghệ, đuôi dài nhọn, trông khá ốm. Đôi khi người bán nhuộm màu cho lươn nuôi giống lươn đồng. Tuy nhiên, chúng không có được đuôi nhọn và dài. Lươn đồng thường có trọng lượng khá nhỏ, khoảng 500-600gr, giá bán 200.000 đồng/kg.

Lươn nuôi: Lật bụng lên sẽ thấy có màu vàng nhạt lẫn với màu nâu đen. Khi thưởng thức, thịt lươn nuôi khá bở, giá khoảng 80.000 – 100.000 đồng/kg.

Người tiêu dùng cũng lưu ý khi mua lươn ngoài chợ tuyệt đối không được mua lươn đã chết hoặc ươn về chế biến.

Trong thịt lươn chứa rất nhiều protein, trong đó có hợp chất Histidine tốt cho cơ thể, nhưng khi lươn chết, hợp chất này bị ô nhiễm bởi vi khuẩn và có thể chuyển hóa thành chất độc Histamine.

Gợi ý một số món ngon từ lươn đồng

Miến lươn

Món ăn tiếp theo sẽ là món miến lươn hấp dẫn với sợi miến dai dai, đậm vị xào cùng với nấm đông cô mềm thơm đặc trưng. Thịt lươn được làm sạch và được chiên giòn nên sẽ không bị tanh, ngược lại còn rất lôi cuốn vị giác.

Nếu bạn đang lay hoay không biết làm món ăn sáng nào ngon cho cả gia đình thì đây sẽ là một lựa chọn không tồi dành cho bạn đó! Hãy thử ngay nhé!

Lươn xào lăn

Lươn xào lăn này sẽ là món đồ nhắm tuyệt vời để bạn nấu và chiêu đãi bạn bè của mình vào những ngày tụ tập cuối tuần đấy! Đảm bảo ai nấy đều sẽ khen ngon cho mà xem!

Với lươn xào lăn sau khi hoàn tất sẽ có hương thơm hấp dẫn của sả. Khi ăn ta sẽ cảm nhận được thịt lươn mềm, ngọt hòa quyện cùng nước cốt dừa beo béo, thơm ngon đậm đà.

Để thưởng thức món ăn này, bạn có thể ăn cùng với cơm nóng hoặc chấm ăn cùng với bánh mì đều vô cùng ngon và cuốn hút!

Lươn om chuối đậu

Lươn om chuối đậu là một món ăn mang đậm hương vị dân dã và thôn quê. Với món ăn sau khi nấu xong sẽ có hương thơm hấp dẫn của riềng và nghệ.

Khi thưởng thức ta sẽ cảm nhận được thịt lươn mềm ngọt hòa cùng nước dùng được nêm nếm gia vị vừa ăn kết hợp với đậu hũ mềm mịn beo béo và chuối xanh chan chác dịu nhẹ.

Tuy được làm bằng các hương vị vô cùng dân dã nhưng hương vị của lươn om chuối đậu sẽ khiến ai đã ăn đều phải nhớ mãi không thôi!

Lươn nướng

Nếu cuối tuần bạn có một chuyến dã ngoại hoặc một bữa tiệc họp mặt vui nhộn bên cạnh người thân và bạn bè thì món lươn nướng này sẽ giúp chuyến đi và bữa tiệc của bạn thêm phần hấp dẫn đó!

Tiếng lươn nướng "xèo xèo" bắt tai hòa cùng với hương thơm hấp dẫn, dậy mùi của các gia vị được nêm nếm cùng. Tạo nên một bầu không khí siêu ấm cúng và thân mật.

Uống vài ba lon bia thưởng thức những khúc lươn nướng chín mềm, đậm vị và ăn cùng với các loại rau sống, chấm thêm nước mắm chua ngọt hoặc muối ớt thì vô cùng tuyệt vời!

Lươn chiên giòn

Để khiến món lươn gần gũi với các thành viên nhỏ tuổi hơn trong gia đình thì bạn hãy làm món lươn chiên giòn này nhé!

Món lươn chiên giòn được bày ra dĩa với mùi hương hấp dẫn của lá lốt và màu vàng đẹp mắt của lớp bột áo đều xung quanh. Khi ăn ta sẽ cảm nhận được lớp bột bên ngoài giòn rụm thơm ngon hòa cùng với thịt lươn mềm, ngọt bắt vị.

Với món ăn này bạn có thể chấm ăn cùng với tương ớthoặc nước mắm chua ngọt để cảm nhận được trọn vẹn vị ngon của món ăn này nhé!

Lươn hấp sả

Lươn hấp sả bày ra dĩa với hương thơm đặc trưng quyến rũ của gừng và sả được đập dập. Thịt lươn khi hấp chín sẽ chín mềm có vị ngọt xen lẫn chút vị cay cay của ớt.

Cắn hết một miếng thịt lươn, ăn kèm thêm một ít rau răm thì ta sẽ cảm nhận được hết một mùi vị đậm đà, ngon ngọt của món ăn này.

Để thưởng thức món hấp này được ngon hơn bạn có thể đăm thêm 1 chén muối tiêu chanh nhé! Đảm bảo vị chua và mặn của chanh sẽ khiến bạn hài lòng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo