Nhúng cành hoa vào nước sôi tưởng nghịch dại, hóa ra công dụng tuyệt diệu bất ngờ nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Cắm hoa tươi lâu là điều mà ai cũng muốn và đây là các mẹo cực hay cho những người yêu hoa

Chơi hoa ai cũng muốn hoa tươi lâu, bung nở rực rỡ, đặc biệt dịp cuối năm. Để hoa được tươi lâu chị em nhớ đừng quên những mẹo nhỏ này nhé

Cắm hoa vào nước thật sâu

Khi mới mua hoa về, bạn đừng cắm ngay vào bình, hãy cho chúng vào xô chậu nước thật sâu đến gần bông. Nếu bạn mua xong rồi đi chợ hay đi chơi vài tiếng mới mang hoa về thì càng cần làm bước này. Để hoa trong nước giúp hoa hút bù nước trở lại, cho hoa hồi vì quá trình thiếu nước trước đó. 

binh-hoa-tuoi-lau

Rửa sạch lọ

Lọ cắm hoa cần được rửa thật sạch bằng nước rửa chén để vệ sinh tránh vi khuẩn gây thối nước và xâm nhập vào gốc hoa làm thối rữa nhanh héo.

Cắt hoa

Trước khi cắm hoa bạn nên cắt tỉa những lá úa lá sâu, cắt tỉa cành để loại bỏ vết cắt cũ nhằm giúp cành hoa hút nước dễ dàng hơn, tránh bị thiếu nước. Nhưng nhớ phải cắt bằng kéo sắc. Kéo không sắc cắt không dứt khoát làm bóp nghẹt cành nên hoa sẽ nhanh héo. Và nên cắt vát cành một góc 45 độ hoặc cắt xong thì bấm chẻ đôi cành hoa ra để khi hoa vào bình chúng hút nước tốt hơn.

Nhúng qua nước nóng

Những loại hoa thân gỗ như hoa hồng, hoa chuông, bất tử... nên nhúng đầu cành vào nước sôi tầm 40 giây để khử khuẩn. Thao tác này giúp ngăn vi khuẩn phát triển và giúp hoa tươi lâu hơn. Một số loại hoa như hoa chuông hay hoa bất tử thì còn ưa cắm luôn bằng nước nóng hoa mới bung nở rực rỡ mà không hề sợ hoa bị "chín"

cam-hoa-tuoi-lau

Đổ nước vào bình phù hợp

Bạn nên dùng nước máy nhưng đã hứng ra vài tiếng đế bay hơi clo giúp nước thanh sạch không làm héo hoa. Nước cắm hoa tươi lâu có thể thêm vài giọt cốt chanh.

Những loại "gia vị" cho hoa tươi lâu

Để hoa tươi lâu bạn có thể cho vào đây một số loại gia vị giúp hoa có thêm dưỡng chất mà không cần mua túi dưỡng hoa ngoài hàng:

- Một ít bột vitamin C

- Một viên aspirin hoặc vài viên vitamin B1

- Vài muỗng rượu vodka

- Đường: Cho 2 muỗng đường vào nước cắm hoa hoặc 1/4 lon nước ngọt có gas

- Giấm táo hoặc chanh: Hòa hai muỗng nước giấm táo hoặc nước cốt chanh với 1 ít nước.

- Nước súc miệng Listerine: Pha vào nước cắm hoa theo tỉ lệ 15g Listerine/1 lít nước.

hoa-tuoi-lau

Thêm chút nước này chống thối nước hoa

Khi hoa bị thối nước thì vi khuẩn tấn công làm nhớ cành hoa nên dễ bị héo. Để khắc phục tình trạng này bạn có thể dùng một số loại nước chống thối hoa như sau:

- Nước súc miệng

- Nước rửa chén

Chọn vị trí đặt bình hoa phù hợp

Để hoa tươi lâu tránh đặt bình hoa ở đối diện điều hòa, gần chỗ phát nhiệt quá mạnh. Bình hoa nên được đặt ở nơi có ánh sáng, nhưng tránh ánh nắng mạnh. Tránh đặt bình hoa ở nơi gió mạnh. Không trưng bày hoa cùng với những đĩa hoa quả vì khí thoát ra từ hoa quả chín làm hoa héo nhanh hơn. 

Hồi hoa sau cắm vài ngày bằng nước ấm

Sau khi cắm 2-3 ngày hoa bắt đầu héo hơn, muốn hồi lại để chơi tiếp thì bạn hãy cho hoa ra sửa sạch gốc, sau đó "hạ độ cao" cho hoa và cho hoa vào nước ấm. Nước ấm giúp hoa hồi sinh và hạ độ cao giúp hoa hút nước tốt hơn.

Thay nước cho hoa

Trong quá trình "chơi" hoa, bạn nên thường xuyên thay nước mới cho hoa không bị thối và tươi lâu hơn. Mỗi lần thay nước cho hoa bạn cũng nên cho thêm nước dưỡng bằng các gia vị như nhắc ở trên.

Số cành hoa hợp lý với bông hoa

Bình hoa nên có số lượng cành phù hợp tránh cắm quá nhiều hoa sẽ bị chen chúc và thiếu dưỡng khí thiếu nước nên càng nhanh héo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn