Tổ tiên dặn: "Dâu đứng trước nhà, gia đình nghèo khó", nghĩa là gì?

08:56, Thứ năm 16/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo lời dạy của người xưa thì đây là điều xấu về phong thủy, mang lại tai họa cho gia đình

Trong câu nói của người xưa "dâu đứng trước nhà gia đình nghèo khó" là ý nói cây dâu tằm trồng trước cửa nhà sẽ gây ra sự nghèo khó. Trong quan niệm phong thủy thì trồng cây dâu tằm trước nhà rất tai hại.

Mặc dù dâu tằm là cây phổ biến trồng dâu nuôi tằm giúp làm giàu nhưng cây dâu tằm được khuyên không trồng trước nhà.

Cây dâu tằm bị kiêng trồng trước nhà

Cây dâu tằm bị kiêng trồng trước nhà

Người xưa có quan niệm trước nhà là nơi thu hút tài lộc và vận may của gia đình. Trồng cây cối trước nhà rất quan trọng vì liên quan tới phong thủy của gia đình. Thế nhưng có những cây bị người xưa kiêng không trồng trước nhà, đó là những cây âm, cây mang ý nghĩa xấu. Trong đó có cây dâu tằm hay được nhắc vì nó là loại cây phổ biến, người xưa hay dùng chúng làm hàng rào nhưng chỉ nên làm hàng rào sau nhà.

Vì sao kiêng trồng dâu tằm trước nhà

Cây dâu đứng trước cửa nhà mang ý nghĩ tâm linh rất xấu. Cây dâu là cây có âm khí mạnh nhất trong các loại cây.  Trồng dâu tằm trước nhà khiến tà khí vào nhà, chặn lối thần tài ban lộc. Cây dâu trước nhà sẽ ảnh hưởng tới dương khí, làm gia chủ ốm đau mệt mỏi. Trước nhà cần sáng sủa quang quẻ, không khí vui tươi để chào đón thần tài. Nhưng cây dâu đứng đó sẽ phá vỡ thế phong thủy này.

Trong tiếng Hán cây dâu còn gọi là tang thẩm, đồng âm tang tóc. Do đó cây dâu trước nhà báo điểm tang tóc chia ly. Vì thế cây dâu đứng trước nhà gia đình ly tán, yểu mệnh, không trường thọ. 

Cây dâu tằm trồng sau nhà giúp xua đuổi ma quỷ

Cây dâu tằm trồng sau nhà giúp xua đuổi ma quỷ

Nhưng dâu tằm trồng sau nhà lại cực tốt

Theo người xưa cây dâu tằm trồng trước nhà là xui rủi, xấu về phong thủy nhưng nếu chuyển chúng trồng ở sau nhà thì lại được cho là rất tốt. 

Trong phong thủy thì phía sau nhà là nơi ma quỷ đạo chích rình rập vào nhà. Nhưng khi thấy cây dâu, âm khí mạnh hơn chúng sẽ sợ hãi. Bởi thế nếu trồng dâu tằm phía sau nhà sẽ tránh được ma quỷ vào nhà. Dâu tằm cũng là cây dùng để đuổi tà khí nên trồng sau nhà sẽ xua đi tà khí, xú uế. Nhất là thời xưa phía sau nhà thường là công trình phụ gồm nhà tắm nhà vệ sinh, nơi chăn nuôi gia súc nên càng thích hợp để trồng cây dâu tằm. Thế nên trồng dâu trước nhà là họa nhưng trồng dâu sau nhà thì lại là bảo vệ gia đình bình an, tránh bị ma quỷ quấy phá, giúp gia chủ thuận lợi làm ăn. 

Trồng cây dâu sau nhà cũng còn để lấy lá làm thuốc trị mụn nhọt ngứa ghẻ... Ngày nay quan niệm về cây dâu có khác đi. Nhiều người thích trồng bonsai dâu tằm trong nhà, bởi chúng là giống cây cảnh có nhiều quả, thân cây dẻo dễ uốn lượn cắt tỉa. Trồng bonsai dâu tằm cho dáng đẹp nên nhiều người thích.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên