Người xưa có câu "49 chưa qua 53 đã tới", thực sự ý nghĩa là gì? Nhiều người sợ nhưng hiểu chưa đúng

15:36, Thứ tư 15/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong dân gian có câu 49 chưa qua 53 đã tới và được nhiều người hiểu đó là 2 độ tuổi có nhiều vận hạn nhưng thực chất có đúng như vậy không?

Ý nghĩa câu "49 chưa qua 53 đã tới"

Dân gian thường hiểu nôm na câu nói "49 chưa qua 53 đã tới" là chỉ hạn 49 tuổi và hạn năm 53 tuổi là rất nặng, tuổi 49 vừa qua đã gặp ngay hạn 53. Chính vì thế mọi người thường kiêng làm việc lớn vào tuổi 49 và năm 53 tuổi. Nhiều người tránh đi xa, tránh làm việc quan trọng vào hai năm này để phòng vận hạn.

Trên thực tế, nếu nói về vận hạn thì tuổi nào cũng có thể gặp,do nhiều lý do. Khi nhỏ thì có thể do chưa trải sự đời nên vấp hạn, khi lớn tuổi thì sức khỏe yếu, tinh thần kém tỉnh táo... Xét về tâm linh thì vận hạn tới do phúc đức chưa đủ, do chúng ta từng gây nghiệp trong quá khứ nên phải trả nghiệp.

Cũng theo tâm linh thì con số 49 và 53 khiến người ta cho rằng là con số xấu, không may mắn về mặt phong thủy, nên năm 49 và 53 tuổi cũng điềm báo gặp vận hạn.

Con số 49 và 53 không mang ý nghĩa tốt lành

Con số 49 và 53 không mang ý nghĩa tốt lành

Cách lý giải số 49 và 53 gây ý nghĩa xấu

Số 49 khi lấy 4 cộng với 9 sẽ thành 13, 1 cộng vơi 3 thành 4 là số tử không may mắn, hơn nữa số 4 ứng với sao Thái Bạch ở nam và sao Thái Âm ở nữ. Còn 53 thì lấy 5 cộng với 3 bằng 8 sẽ tương ứng hạn sao Thái bạch ở nữ và Thái Âm ở nam. Sao thái bạch và thái âm chiếu mệnh đều báo điềm xấu. Thái bạch là quét sạch cửa nhà, gia sản sa sút, thái âm là đau ốm tai nạn. 

Theo quy luật chòm sao thì cứ 12 năm chúng ta gặp một sao chiếu mệnh. Những năm tuổi chia cho 12 dư 1 như năm 13 tuổi, 25, 37, 49... sẽ vào hạn sao Thái Tuế sẽ là năm báo ốm đau, hao tổn tiền tài hay có tang tóc. Do đó năm 49 tuổi bị cho là năm có hạn nặng. 

Theo quy luật số 7 thì con người được hình thành và chịu theo chu kỳ số 7. Theo đó những mốc có số 7 đều quan trọng trong đời người, có những thiên biến. Ví dụ 7 năm đầu đời quan trọng cho phát triển cân nặng, 7 năm tiếp theo phát triển chiều cao, 7 năm nữa phát triển giới tính, 7 năm tiếp theo mạnh về cơ bắp, 7 năm nữa về trí tuệ, 7 năm tiếp nữa phát triển hoàn thiện bản thân cả về nhận thức kinh nghiệm, 7 năm nữa là ổn định. Theo đó 7 nhân 7 ra 49 tuổi là năm kết thúc chu kỳ, có thể diệt vong hoặc sang chu kỳ tiếp theo. Thế nên năm 49 tuổi là năm quan trọng, đánh dấu vận hạn hoặc năm vượt qua vận hạn để sang chu kỳ mới tốt lành hơn. 

Cũng có người cho rằng năm tuổi 49 là năm gặp hạn Tam tai, còn năm 53 tuổi là năm hạn Kim Lâu nên đều xấu.

49 chưa qua 53 đã tới chỉ hạn của năm 49 và 53 hay cả giai đoạn?

Khi nhắc tới câu này thì nhiều người cho rằng hạn xảy ra vào năm 49 tuổi và năm 53 tuổi. Nhưng cũng có người cho rằng câu nói trên ý chỉ giai đoạn từ 49 tới 53, một giai đoạn này con người gặp hạn chứ không chỉ vào 2 năm tuổi này. Đây là giai đoạn phát triển đặc biệt của con người. 49 tuổi kết thúc một chu kỳ số 7 của con người, nên nếu vượt qua sẽ sang giai đoạn mới.  

Ở góc nhìn khoa học thì sao

Theo góc nhìn khoa học sức khỏe và thực tế đời người, chúng ta thấy độ tuổi 49-50 con người ta bắt đầu sang giai đoạn trung niên nên có thay đổi lớn về sức khỏe. Ở tuổi 49-53 là giai đoạn chuyển giao tâm sinh lý, sức khỏe thể chất. Do đó giai đoạn này người ta thường nhận thấy mình già đi nhanh, có bước thay đổi rõ ràng. Đó là lúc người ta chính thức bước sang nửa bên kia của cuộc đời và giai đoạn từ 49 tới 53 là 5 năm đầu của nửa bên kia cuộc đời nên đó cũng là năm "chập chững" trung niên. Do đó 5 năm này có nhiều biến động và thích nghi với giai đoạn mới trong đời người nên dễ lục đục, xáo trộn tâm lý, ốm đau, ảnh hưởng. Sau đó khi vượt qua, có cách thích nghi thì con người ta lại ở giai đoạn mới.

Hóa giải hạn 49-53

Xét về tâm linh vận hạn tới là do nghiệp bản hữu tức nghiệp tạo trong quá khứ và nghiệp tân huân tức nghiệp tạo ra ở thời hiện tại bởi lời nói việc làm, suy nghĩ... Do đó hạn nặng nhẹ do chính chúng ta. Muốn hóa giải hạn thì cần sống tích phước tạo phước đức. 

Trong quan niệm phong thủy thì nếu gia đình có người trùng tuổi vào năm đó hạn nặng hơn. Do đó nếu gia đình có những chuyện như vậy càng cần lưu tâm. Mặc dù không ai khẳng định rõ ràng độ tuổi này sẽ có hạn nhưng dù ở độ tuổi nào chúng ta cũng cần cẩn trọng để giảm bớt nghiệp chướng. 

Con người nếu nhận thức đó là năm hạn, thay vì sợ hãi hãy cẩn trọng hơn trong mọi việc, trong hành xử, lời ăn tiếng nói, làm việc thiện, sống thiện, nghĩ thiện hơn và tích cực rèn luyện sức khỏe, ăn uống lành mạnh hơn. 

Để tránh mức độ hạn, thì tốt nhất giai đoạn đó nên nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh làm việc lớn, càng hoảng loạn càng dễ sai lầm, hạn càng lớn.

Đến nay thì khoa học vẫn chưa thể giải mã về hạn 49, 53 nên vẫn thuộc vấn đề tâm linh, người tin người không. Do đó để ổn định tâm lý, bạn nên vẩn trọng hơn. Cách hóa giải tốt nhất vẫn là nhận thức vấn đề, nguồn gốc của vận hạn thay vì đi cầu xin, đi cúng lễ, đốt vàng mã, nghe lời những người trục lợi tâm linh. 

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên