Tổ tiên dặn kĩ: '3 kiểu người thân nên giữ khoảng cách, 3 kiểu hàng xóm chớ kết giao', đó là những người nào

( PHUNUTODAY ) - Những người nào chúng ta nên tránh? Dưới đây là lời khuyên mà từ xa xưa, cổ nhân đã truyền dạy lại cho chúng ta:

Khổng Tử cho rằng, kết bạn nên chọn những người chính trực không vụ lợi, khoan dung, chân thành và hiểu biết sâu rộng mà chơi, vì đây là những người có ích với ta. Nếu như kết giao với người a dua xu nịnh, những người xảo ngôn, sẽ tổn hại đến đức hạnh của ta.

Kết giao bạn bè phải thật thận trọng. Kể cả trong các mối quan hệ khác, chúng ta cũng phải thận trọng mà hành sự, ví dụ như trong mối quan hệ với hàng xóm và họ hàng.

Không giống với việc tự do chọn lựa trong các mối quan hệ bạn bè, với hàng xóm và người thân, nhiều khi chúng ta không có quyền lựa chọn. Tục ngữ có câu: "3 hàng xóm không kết, 3 họ hàng không giao", vậy phải chung sống với hàng xóm và họ hàng thế nào đế ấm êm yên ổn? Những người nào chúng ta nên tránh?

Dưới đây là lời khuyên mà từ xa xưa, cổ nhân đã truyền dạy lại cho chúng ta:

hangxom

Ba kiểu láng giềng ko nên kết giao

Đầu tiên, kiểu hàng xóm thích buôn chuyện

"Này! Tôi nói cho chị một bí mật lớn nhưng tuyệt đối không được nói cho người khác biết đấy!"

"Chị còn chưa biết tôi sao. Nói nhanh đi, tôi hứa không nói cho ai biết đâu”.

Những cuộc trò chuyện như này chắc hẳn bạn đã từng nghe hoặc chính mình trải qua, nhất là khi các cô, các bà hàng xóm đang túm năm tụm ba bàn tán về đủ mọi thứ chuyện trên trời dưới đất, chuyện từ trong nhà ra ngoài ngõ.

Việc trò chuyện, chia sẻ sẽ chẳng có vấn đề gì song khi những người hàng xóm của bạn thích bới móc, tọc mạch chuyện nhà người ta, trước mặt cười như hoa nhưng sau lưng lại không ngừng nói xấu… thì lại là câu chuyện khác. Những người thích buôn chuyện, hai mặt như vậy tốt nhất bạn nên phớt lờ, không tham gia vào câu chuyện của họ

Thứ hai, kiểu người tham lam, ích kỉ, chỉ chăm chăm nhờ bạn

Đời người người nào cũng mang lúc thăng lúc trầm, chứ không phải lúc nào cũng vui vẻ, hạnh phúc. Đó mới chính là khi chúng ta cần những người ở bên cạnh quan tâm, giúp đỡ. Láng giềng tốt thường tối lửa, tắt đèn có nhau, tương trợ lẫn nhau.

Tuy nhiên, cũng mang vài người láng giềng lòng dạ ích kỷ, họ chỉ chăm chăm nhờ vả bạn. Nếu không được bạn giúp đỡ, họ sẵn sàng trách cứ, nói xấu, đặt điều về bạn. Hơn nữa, không thiếu những người dù bạn cố gắng giúp đỡ nhưng họ vẫn chẳng mảy may biết ơn. Trong cuộc sống, khi gặp những kiểu láng giềng như thế, tốt nhất bạn nên tránh xa thì hơn.

Thứ ba, những người lòng dạ hẹp hòi

Sống cạnh nhau, bạn sẽ không thể tránh khỏi những khi có phát sinh xích mích, hiểu lầm nhỏ nhặt giữa hàng xóm với nhau. Người bình thường sẽ chẳng để bụng, hôm trước hôm sau lại bình thường, sớm thuận hoà như xưa.

Nhưng nếu là người hàng xóm lòng dạ hẹp hòi, họ sẽ chẳng màng chuyện đã trôi qua nhiều năm mà vẫn sẽ nhớ như in, giữ chặt thùh hận trong lòng. Trong mắt những người này, họ chỉ nhìn thấy sai lầm của người khác để bắt bẻ.

Dù là mối quan hệ với hàng xóm hay người thân, mỗi người đều nên đến với nhau bằng sự thẳng thắn và chân thật. Chúng ta nên nhìn ra ưu điểm của người khác để học hỏi và bao dung với họ. Còn nếu gặp phải 6 kiểu người trên, hãy cứ tôn trọng nhưng đừng kết thân. Khổng Tử từng nói: “Người không cùng chí hướng chớ tìm nhau”.

Ba kiểu người thân không cần

Người ham ăn lười làm

Dù có nhiều hay có ít người thân, không phải kiểu người thân nào bạn cũng nên đến gần. Nếu một người suốt ngày lười biếng, phàn nàn về người khác, không muốn tiến bộ thì tốt hơn chúng ta nên tránh xa người đó ra.Vì năng lượng tiêu cực này dễ lây lan và mang thể tác động tới những người xung quanh.

Con người ta không sợ thiếu năng lực mà sợ thiếu động lực bản thân, một người ít học nếu mang lý tưởng trong lòng và sẵn sàng làm việc siêng năng thì cũng mang thể đạt được cuộc sống hạnh phúc. Trái lại, một người tài cao tám lạng, nếu suốt ngày chỉ biết ngồi ăn chơi, tận hưởng, cứng cáp sẽ bị xã hội đào thải, trở thành kẻ vô dụng, vô dụng đối với xã hội và gia đình.

Người hay nịnh hót

Ông cha ta từng nói: "Kẻ nghèo ở thành thị sầm uất không người ngó, người giàu trong núi sâu có kẻ thăm".

Khi bạn thành đạt, có khi cô bảy dì tám nào đó hay vài người họ hàng xa tít mù khơi cũng sẽ đến làm thân bằng được với bạn.

Nhưng khi bạn sa sút, cho dù bạn chủ động đến cửa hỏi thăm họ cũng chưa chắc cho bạn sắc mặt tốt.

Gặp phải người họ hàng kiểu này, qua lại được thì qua lại, không qua lại được thì nên cắt đứt.

Người vay mà không trả

Từ xa xưa, theo quan niệm của người dân Việt: “Một giọt máu đào hơn ao nước lạnh”. Tức là chỉ những người thân gắn bó huyết thống với nhau thì mới có thể tin tưởng và dành tình yêu thương trọn vẹn cho nhau.

Việc người thân giúp đỡ, tương trợ nhau là chuyện thường nhật. Tuy vậy, khi cho người thân vay tiền, bạn cần thận trọng. Một số người thân khi thấy bạn ăn nên làm ra thì tự mình tìm đến bạn để làm thân. Nhưng khi cầm tiền về tay, họ lại không quan tâm đến việc trả lại. Điều này làm mất tình cảm thân thiết, ruột thịt.

Nếu bạn tìm tới yêu cầu họ trả lại tiền, họ sẽ nói ra đầy oán khí, vô cớ gán cho bạn dòng danh vong ơn bội nghĩa, tâm địa tàn bạo. Nếu bạn gặp phải kiểu người thân tương tự, vẫn nên ít giao tiếp qua lại thì hơn.

Dù là hàng xóm hay họ hàng, trong giao tiếp thường ngày đều nên đối xử với nhau thẳng thắn thành thật. Phải biết nhìn vào ưu điểm của người khác, học được cách khoan dung với người khác, thì mới có thể chung sống hòa hợp với họ.

Nhưng nếu gặp gặp sáu hạng người kể trên, bạn nên giữ khoảng cách an toàn, điều đó sẽ giúp bạn tránh được những phiền toái không đáng mang.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link