Tổ tiên dặn kĩ, "Giường dựa 2 vách gia đình không ốm đau cũng hoạn nạn", đó là 2 vách nào

( PHUNUTODAY ) - Giường ngủ nhất thiết không nên đặt sát vách 2 bức tường dưới đây kẻo vừa phạm phong thủy vừa không phù hợp khoa học, dẫn đến những điều không hay.

Giường ngủ là món đồ nội thất rất quan trọng không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Từ xa xưa, ở Trung Quốc đã có nhiều điều kiêng kỵ về vị trí đặt giường như đầu giường không được quay về hướng Tây, giường ngủ nhất thiết không nên đặt sát vách 2 bức tường dưới đây kẻo vừa phạm phong thủy vừa không phù hợp khoa học, dẫn đến những điều không hay.

1. Giường không đặt sát vách bức tường có cửa sổ

Giường ngủ là nơi để mọi người nghỉ ngơi, cần được giữ sạch sẽ và thông thoáng. Thế nhưng người xưa quan niệm nếu kê giường ngủ sát vào tường có cửa sổ, bụi bẩn và mầm bệnh sẽ dễ xâm nhập, mỗi khi cửa sổ được mở ra sẽ khiến cơ thể hít phải nhiều chất độc hại hơn, có thể gây tổn thương cho phổi và sức khỏe của bạn.

Thời xa xưa, do điều kiện sống kém nên cửa sổ lúc đó cơ bản làm bằng gỗ, khi ngủ bên cửa sổ, một lượng lớn khí lạnh sẽ xâm nhập qua khe hở của cửa sổ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho con người.

Tuy nhiên đối với những ngôi nhà hiện đại ngày nay, cửa sổ được bịt kín rất tốt nên dù bạn có ngủ dựa vào cửa sổ cũng không dễ để hơi lạnh hay khí nóng xâm nhập. Chưa kể gia đình nào cũng có các thiết bị hỗ trợ như điều hòa, máy sưởi các loại nên nguy cơ ốm đau từ lý do này cũng giảm.

giuongngu

2. Giường không đặt sát vách bức tường với phòng tắm

Phòng tắm đồng thời thường thiết kế là nhà vệ sinh nên luôn được coi là khu vực không được sạch sẽ, không khí có phần ô uế. Nhất là thời xưa khi kinh tế khó khăn, không có thiết bị hiện đại khử mùi, hơn nữa ngôi nhà đơn sơ và cách ly, cách âm kém, giường ngủ kê sát bức tường phòng tắm thường đem đến cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Chưa kể những mùi hôi hám hay khí độc từ đây có thể xâm nhập vào không gian nghỉ ngơi, cũng là căn nguyên phát sinh bệnh tật cho chủ nhân giường ngủ.

Ngày nay, hầu hết các ngôi nhà đều làm bằng bê tông cốt thép, chất lượng nhà tắm nhà vệ sinh cũng tốt hơn nhiều giúp giảm bớt đáng kể tiếng ồn và mùi hôi đặc trưng, kê giường ngủ dựa vào tường nhà vệ sinh đôi khi cũng không phải là vấn đề gì lớn gây ảnh hưởng cho chủ nhân.

Tuy nhiên, phòng còn hơn chống, cẩn thận không thừa nên cho đến tận bây giờ nhiều người vẫn giữ nguyên quan điểm không nên kê giường ngủ dựa vào 2 bức tường nói trên để phòng tránh bệnh tật cho người nhà.

Trên thực tế, thời kỳ hiện đại nhà cửa kiên cố khang trang, dù kê giường gần bức tường nào thì nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta là rất nhỏ. Bạn chỉ cần xây dựng lối sống lành mạnh thì dù kê giường dựa vào tường ở đâu cũng không mấy ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Các nguyên tắc đặt giường đem lại giấc ngủ ngon, hợp phong thủy

Giường ngủ đặt lệch cửa ra vào, cửa sổ

Xét về mặt phong thủy, cửa ra vào và cửa sổ là hai khu vực chủ chốt dành cho việc lưu thông, trao đổi khí vào phòng, vậy nên có khí tốt cũng có khí xấu. Do đó, nếu đặt giường tại vị trí này sẽ dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của chủ nhân căn phòng.

Không chỉ vi phạm lỗi phong thủy phòng ngủ, phương án bố trí này cũng không đem đến hiệu quả thẩm mỹ cao. Bởi lẽ, khi mở cửa bước vào phòng đập ngay vào mắt chúng ta là chiếc giường ngủ sẽ khiến căn phòng mất đi vẻ mỹ quan và duyên dáng vốn có.

Không đặt giường ngủ dưới xà ngang

Xà ngang (dầm ngang) được làm từ chất liệu gỗ, sắt hay bê tông là một chi tiết thường thấy ở phần trần nhà. Đây là hệ khung xương dùng để chống đỡ cho ngôi nhà. Mặt khác, trong những căn nhà hướng đến giá trị thô mộc, gần gũi thì xà ngang còn là một điểm nhấn giúp căn nhà thêm phần sinh động, bắt mắt.

Thế nhưng, trong quan niệm phong thủy, xà ngang dù đặt ở đâu đều không tốt, đặc biệt là ở khu vực phòng ngủ. Nếu vị trí đầu giường nằm dưới xà ngang sẽ gây cho người nằm cảm giác bị đè nén, nặng nề, không thoải mái từ đó dẫn đến giấc ngủ không được ngon và sâu.

Ngoài ra, đặt giường ngủ dưới xà ngang còn có tác động xấu đến sức khỏe như xà ngang ở phía trên khu vực đầu giường sẽ dẫn đến tình trạng nhức đầu, buồn nôn cho người nằm, ngoài ra còn ảnh hưởng đến sức khỏe vùng bụng và hệ tiêu hóa. Còn nếu xà ngang nằm trên phần chân giường lại cản trở đến sự thăng tiến của chủ nhân căn phòng.

Không kê giường ngủ sát phòng bếp

Phòng bếp là khu vực để nấu ăn, nếu như kê giường ngủ ngay sát bếp thì sức khỏe cũng bị ảnh hưởng theo. Bởi vì mùi thức ăn, dầu mỡ tích tụ sẽ bay vào phòng, bám vào chăn gối khiến cho gia chủ dễ mắc phải bệnh tật, tính tình dễ nổi cáu, không tốt cho công việc.

Tránh kê giường ở những vị trí góc nhọn

Theo quan niệm phong thủy, những đồ vật có góc nhọn đều mang sát khí, làm hại đến gia chủ. Vì vậy tránh chọn việc đặt giường ngủ ở những vị trí có góc nhọn chiếu thẳng vào để tránh rước vận hạn vào thân.

Không đặt gương đối diện hay chiếu thẳng vào giường ngủ

Mỗi một món đồ đặt trong không gian đều mang ý nghĩa nhất định. Khi thiết kế phòng ngủ, bạn cần chú ý đến vị trí đặt gương, bởi đây là một món đồ cực tốt trong việc trang trí, chiếu sáng cũng như đánh lừa thị giác mở rộng không gian hiệu quả nếu biết đặt để đúng cách và ngược lại gương sẽ có tác dụng tiêu cực nếu vi phạm lỗi phong thủy.

Hãy thử nghĩ xem, trong bóng tối nếu bạn lỡ ngồi dậy và bắt gặp hình ảnh mình trong gương cũng đã đủ “kinh hồn bạt vía” như trong những bộ phim kinh dị rồi. Vậy nên, cách tốt nhất là hãy di dời gương đi chỗ khác, ở những vị trí mà bạn không thể thấy hình ảnh phản chiếu của mình khi nằm ngủ.

Trong trường hợp bất khả kháng, bạn cũng có thể khắc phục lỗi phong thủy này bằng cách chọn lựa những loại gương có thể gấp gọn khi không sử dụng như gương bàn trang điểm 3 cánh, hoặc che phủ một lớp vải lên gương trước khi “say giấc nồng”.

*Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link