Có câu nói: "Biết người, biết mặt, không biết lòng". Thật khó để chúng ta hiểu ngay người khác đang nghĩ gì. Nhưng thông qua một số điểm, chúng ta có thể biết được bộ mặt thật của một người. Rốt cuộc, cho dù con người che giấu tốt đến đâu thì những phản ứng bản năng của họ cũng khó có thể nguy trang được. Muốn biết lòng người rộng hay hẹp, chỉ cần nhìn vào 2 điểm này.
Thái độ của họ khi được ban ơn
Có hai từ mà mọi người đều biết nhưng họ không thể làm được và đó là "cảm ơn". Khi gặp khó khăn, bạn có thể giúp họ nhưng khi bạn gặp khó khăn, họ có thể chẳng giúp gì được cho bạn. Đó là điều hết sức bình thường.
Tất nhiên, với nhịp sống phát triển như vũ bão, lòng người cũng trở nên chai sạn. Họ không thể đền ơn người giúp mình nên đành thờ ơ. Đôi khi, bạn giúp đỡ người khác nhưng họ không biết ơn mà còn tìm cách hại bạn. Đây là chuyện bình thường trong xã hội ngày nay.
Muốn biết người đó có tốt, có đáng để tin tưởng hay không, bạn hãy xem họ có phải là người biết đền ơn đáp nghĩa hay không. Khi được người khác giúp đỡ, có người cảm ơn, cố gắng đền ơn người đã giúp mình. Đổi lại, cũng có người thờ ơ, bàng quan, chẳng quan tâm đến người đã giúp mình. Đây chính là điểm giúp bạn phân biệt xem đâu là người tốt, đâu là người xấu.
Thái độ của người ta khi đối mặt với lợi ích
Có một câu nói rất thực tế, là bộ mặt thật của một người chỉ lộ ra khi tranh chấp lợi ích. Một số người có thểl chống lại nhau vì lợi nhuận; một số người có thể hủy hoại lương tâm vì lợi nhuận. Và họ không còn quan tâm đến lợi ích cũng chỉ vì lợi nhuận. Một người có thể bộc lộ những mặt xấu nhất của bản chất con người cũng vì lợi nhuận.
Có hai ông chủ, một người vì lợi nhuận mà sản xuất ra sản phẩm chỉ chú trọng đến số lượng chứ không chú trọng đến chất lượng, mong chiếm lĩnh thị trường thông qua những sản phẩm kém chất lượng. Người còn lại thì tận tâm hơn, cho rằng chất lượng của sản phẩm là quan trọng nhất.
Kết quả là sản phẩm của ông chủ đầu tiên gặp gây tai tiếng, làm hại người tiêu dùng và bị chỉ trích, cuối cùng nhà máy cũng bị ảnh hưởng và phá sản. Ông chủ thứ hai vững vàng cùng doanh nghiệp của mình.
Ở một góc độ khác, chữ lợi ích còn là sự phản ánh xem một người có tầm nhìn xa hay không. Nếu anh ta đánh mất lương tâm của mình chỉ vì lợi ích trước mắt, anh ta là một kẻ ngu ngốc, không có tầm nhìn. Kiên trì vì lợi ích lâu dài là hành động nhìn xa trông rộng và nhân văn.