Tổ tiên dặn kỹ: Người có 9 biểu hiện này trên mâm cơm khó lòng thành nghiệp lớn

( PHUNUTODAY ) - Trong văn hóa khi ăn cơm của người Việt Nam chúng ta rất kiêng kỵ làm 9 việc này dễ hao tài tán lộc, gặp tai ương xui xẻo.

Người ngồi rung đùi

Theo văn hóa dân gian và theo phong thủy học thì khi ăn cơm nếu như người nào đó ngồi rung chân không chỉ là một thói quen kém lịch sự mà theo tướng số, nó còn là dấu hiệu của người nghèo đói. Trong tính cách một người hay rung chân được xem là luôn trong trạng thái không an ổn và khó tích lũy của cải. Vì vậy, những người này thường có số phận nghèo khổ khó lòng giàu có.

Cắm đũa vào bát cơm

Trong quá khứ, người xưa thường cắm đũa vào bát cơm để cúng tổ tiên. Cha ông ta cho rằng, cách cắm đũa như vậy sẽ tạo ra mối liên hệ với người chết, giống như việc thắp hương. Vì vậy, nếu chúng ta thực hiện hành động này trong mâm cơm hàng ngày sẽ được xem như là điềm xấu, điều xúi quẩy.

kieng ky khi an com

Tạo tiếng ồn khi ăn

Không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nước khác, mọi người đều cảm thấy khá khó chịu khi nghe thấy tiếng húp thức ăn soàm soạp và chứng kiến người đối diện nhai nhồm nhoàm đồ ăn trong miệng. Trong tính cách người này thường thiếu tế nhị nóng vội, tính tình cả thèm chóng chán nên khó lòng làm nên sự nghiệp lớn trong cuộc sống.

Để tay dưới bàn

Người xưa quan niệm, ăn mà không nâng bát là tướng của người cùng cực. Hơn nữa, việc để người khác thấy được đôi bàn tay bạn sẽ đem lại cảm giác an toàn cho họ. Họ muốn chắc chắn rằng bạn không giấu thứ gì đó trong tay như dao hay vũ khí.

Gõ bát ăn cơm là nghèo cả đời

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều bậc phụ huynh cấm con mình dùng đũa hoặc thìa gõ vào bát ăn cơm. Âm thanh phát ra từ việc gõ vào bát được cho là thu hút những vong hồn lang thang, không nơi nương tựa về phá nhà. Âm thanh ấy biểu tượng cho điềm dữ, không mấy thuận lợi cho gia chủ.

quy-tac-

Nối đũa khi ăn cơm

Bạn không nên nhận thức ăn từ đũa của người khác bằng đũa của mình, hay còn gọi là nối đũa. Thay vào đó, hãy đưa bát ra cho để nhận phần thức ăn người khác gắp cho. Hành động nối đũa khiến người ta liên tưởng tới khi gắp tro cốt của người chết sau khi hỏa táng, bởi vậy đây là một điều nên tránh.

Đặt đũa dài ngắn, không đồng đều trên bàn ăn

Trước và trong khi dùng cơm, không nên đặt đũa dài ngắn, không đồng đều ở trên mặt bàn, bởi vì việc làm này bị cho là mang đến điềm xấu. Thời xưa người ta gọi nó là “tam trường lưỡng đoản” - ba dài hai ngắn, ý nói là chuyện không may xảy ra, đại biểu cho “tử vong”.

Đánh rơi đũa xuống đất

Trong phong thủy thì hành động rơi đũa khi ăn cơm gọi “Lạc địa kinh Thần”, đây được coi là một loại biểu hiện thất lễ nghiêm trọng. Bởi vì cổ nhân cho rằng tổ tiên đều đang an nghỉ ở dưới đất, không nên quấy rầy. Đũa rơi xuống đất chẳng khác nào làm kinh động đến tổ tiên dưới đất, đây là đại bất hiếu.

kieng ky khi an com

Đặt đũa chéo nhau

Theo quan niệm dân gian trong phong thủy khi ăn cơm thì hành vi này thông thường không được mọi người chú ý. Lúc ăn cơm, nhiều người tùy tiện gác chéo đũa đặt trên bàn. Người xưa xem hành vi này là có ý phản định, phủ nhận toàn bộ những người ngồi cùng bàn.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link