Tổ tiên dặn kỹ: Người ngủ 3 giấc này mạng mỏng hơn giấy, đó là 3 giấc nào?

( PHUNUTODAY ) - Những người thường xuyên ngủ 3 giấc sau rất ảnh hưởng sức khỏe.

Ngủ nướng, ngủ quá nhiều

Nhìn chung, từ 11h tối đến 6h ngày hôm sau là khoảng thời gian được coi là "7 giờ vàng". Bạn nên ngủ trong khoảng thời gian này, ngay cả khi thỉnh thoảng thức dậy muộn, cũng không vượt quá 8 giờ sáng, nếu ngủ quá lâu, nghiêm trọng vượt quá thời gian thức dậy bình thường, tức là "ngủ nướng".

download (46)

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa nổi tiếng của Mỹ JAHA, sau khi tổng hợp 44 nghiên cứu phân tích nguyên nhân gây tử vong, liên quan đến hơn 2,56 triệu người và hơn 240.000 trường hợp tử vong, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng: Thời gian ngủ ít hơn 7 giờ không liên quan đến sự gia tăng nguy cơ tử vong nhưng ngủ nhiều hơn 8 giờ/đêm lại có, càng ngủ nhiều, nguy cơ tử vong càng lớn.

Mặc dù thiếu ngủ có thể dẫn đến nguy cơ tử vong tăng nhẹ, nhưng thời gian ngủ quá dài gây ra hiệu quả tăng lên rõ ràng hơn, nhìn chung, những người ngủ 7-8 giờ mỗi đêm có nguy cơ tử vong thấp nhất.

Nghiên cứu một lần nữa cho chúng ta thấy mối quan hệ giữa giấc ngủ và sức khỏe tim mạch.

Về vấn đề này, BS Kinh Bình, bác sĩ trưởng khoa nội thần kinh của bệnh viện trung tâm thành phố Vũ Hán, cho rằng: Chúng ta thường có xu hướng ngủ nướng vào cuối tuần. Điều này tức là thời gian nghỉ ngơi đột nhiên bị thay đổi, có thể làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, mất cân bằng nội tiết tố, xuất hiện đau đầu sau khi thức dậy, không có tinh thần, tâm trạng kém và các tình huống khác. Ngủ nướng cũng dễ dàng ảnh hưởng đến thời gian ăn, về lâu dài như vậy sẽ có tác động tiêu cực đến chức năng đường tiêu hóa, dễ gây viêm dạ dày, khó tiêu và các bệnh khác.

download (45) (1)

Ngoài ra, từ quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, thức khuya kéo dài, có thể ảnh hưởng đến chức năng gan mật, gây ra bệnh gan mật. Việc ngủ muộn vào sáng hôm sau để bù lại thời gian ngủ cũng không được coi là hiệu quả bởi ngay cả khi ban ngày có thể đạt được giấc ngủ đầy đủ, cũng không thể thay thế giấc ngủ ban đêm, và tác hại của việc thức khuya là giấc ngủ không thể bù đắp.

Vì vậy, bạn nên cố gắng duy trì thói quen nghỉ ngơi thường xuyên, đi ngủ sớm và dậy sớm, đôi khi thực sự không thể thức dậy, cũng cố gắng không vượt quá 8 giờ sáng, sau đó có thể chọn ngủ bù vào buổi trưa trong 10-30 phút, để cơ thể được "sạc" năng lượng.

Ngủ sau khi ăn

Đây cũng được coi là một "giấc ngủ đau đớn". Theo giải thích của BS Kinh Bình, nằm xuống ngủ ngay sau khi ăn dễ gây trào ngược dạ dày thực quản, gây viêm thực quản. Hơn nữa, ngủ ngay sau khi ăn, thức ăn chưa kịp tiêu hóa, tốc độ tiêu hóa chậm lại rõ rệt dẫn đến tình trạng thức ăn tích tụ trong dạ dày. Đặc biệt là 1 số thực phẩm giàu chất béo, calo, protein cao... càng làm tăng gánh nặng cho dạ dày, dễ gây viêm dạ dày và các bệnh khác.

Vì vậy, mọi người nên tránh ngủ ngay sau khi ăn, nên nghỉ ngơi 1 chút rồi mới ngủ, ví dụ, sau bữa trưa nên nghỉ khoảng 30 phút, sau bữa tối khoảng 3 giờ đồng hồ.

Giấc ngủ đảo ngược

Giấc ngủ đảo ngược ở đây là ngủ vào ban ngày chứ không ngủ ban đêm. Điều này trái ngược với đồng hồ sinh học của cơ thể ở trạng thái bình thường, nếu diễn ra trong thời gian dài dễ gây hại cho cơ thể.

Năm 2007, WHO đã phân loại thức khuya (làm việc theo ca liên quan đến nhịp điệu ngày và đêm, tức là ca đêm) là yếu tố gây ung thư 2A. Bởi vì quanh năm lặp đi lặp lại, có thể làm cho đồng hồ sinh học của cơ thể đảo ngược, sự mất cân bằng tiết hormone, và sau đó gây ra rối loạn thần kinh, xuất hiện giảm sự chú ý, không thể tập trung nhanh chóng, phản ứng chậm chạp và các tình huống khác. Nó cũng có thể dẫn đến rối loạn hệ thống nội tiết, thậm chí gây rối loạn bài tiết insulin, gây ra bệnh tiểu đường.

Vì vậy, mọi người nên cố gắng tránh ngủ "đảo ngược giấc ngủ", nếu thực sự không thể thay đổi, hãy giảm tác hại của việc này bằng cách sau khi hết giờ làm việc, hãy cố gắng duy trì trạng thái cuộc sống trước đó của bạn, chẳng hạn như ăn sáng đầy đủ, không vội vàng ngủ, làm việc nhà thư giãn hoặc đi dạo, nhấn mạnh vào bữa trưa kết thúc, có thể nghỉ trưa, và đi ngủ sớm hơn một giờ vào ban đêm.

Việc duy trì những thói quen ngủ xấu như trên về lâu dài gây suy giảm sức khoẻ rất nhiều, từ đó dẫn tới nguy cơ có thể nhiễm nhiều căn bệnh khác.

Có thể thấy rằng giấc ngủ và việc ngủ như thế nào có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của mỗi người. Ngủ ngon mới có thể giúp cơ thể khoẻ mạnh. Do đó, mỗi người chúng ta hãy chú ý đến giấc ngủ của mình, tránh thói quen xấu và tập ngủ sớm, dậy sớm để đảm bảo sức khoẻ.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mọi người nên duy trì thời gian ngủ đủ từ 6 đến 8 giờ mỗi ngày.

Việc nghỉ ngơi và giải độc cho các cơ quan ở bên trong cơ thể cần được tiến hành trong giấc ngủ sâu. Do đó, thời điểm tốt nhất để đi ngủ là trước 23 giờ và thức dậy trong khoảng thời gian từ 5 – 7 giờ sáng.

Với những phân tích trên, rõ ràng câu nói "người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy" của người xưa vẫn còn có rất nhiều giá trị mà chúng ta nên học hỏi, đồng thời duy trì thói quen tốt cho bản thân.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, ăn uống. Cố gắng ăn đúng giờ, đảm bảo đa dạng hóa các loại thực phẩm, làm một sự kết hợp hợp lý, lựa chọn nhiều thực phẩm có hàm lượng vitamin cao, tăng protein chất lượng cao một cách thích hợp, giúp cơ thể phục hồi.

Theo:  xevathethao.vn copy link