Bộ Công an cảnh báo trò giả danh sĩ quan vùng chiến sự để lừa đảo

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, một số kẻ lừa đảo xưng là Việt Kiều, người nước ngoài hoặc sĩ quan vùng chiến sự để làm quen nạn nhân.

Bộ Công an vừa phát cảnh báo về tình trạng mạo danh người nước ngoài ở vùng chiến sự để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nạn nhân tại Việt Nam. Đây là chiêu trò không mới, từng được cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn có người sập bẫy.

Tại tỉnh Bắc Kạn, cơ quan công an ghi nhận cuối năm 2022, có 2 nạn nhân đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để chuyển tổng số tiền 65 triệu đồng theo hướng dẫn của người lạ. Tuy nhiên, nhân viên nhà băng cùng Phòng An ninh kinh tế đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Thủ đoạn mà tội phạm lừa đảo sử dụng là giả mạo người nước ngoài, tự nhận là sĩ quan, binh lính đang tham gia chiến tranh, làm nhiệm vụ quốc tế tại các khu vực chiến sự. Thông qua mạng xã hội, họ làm quen, tiếp cận nạn nhân để trò chuyện nhằm tạo dựng mối quan hệ bạn bè, tình cảm.

Khi có được niềm tin, nhóm lừa đảo sẽ lấy lý do gửi quà, đồ vật có giá trị cao hoặc ngoại tệ, vàng để nhờ nạn nhân nhận, quản lý giúp. Khi bị hại đồng ý, đối phương giả danh nhân viên sân bay, cơ quan hải quan hoặc thuế… yêu cầu nộp tiền cước vận chuyển, phí, tiền phạt rồi chiếm đoạt.

Bộ Công an phân tích loại tội phạm giả danh nêu trên thường tạo vỏ bọc là Việt Kiều, người nước ngoài, binh lính với vẻ ngoài lịch lãm, sang trọng kèm cách nói chuyện dễ gây thiện cảm. Phương thức tiếp cận nạn nhân chủ yếu qua mạng xã hội. Sau khi dụ thành công các “con mồi” chuyển tiền, kẻ gian chặn, xóa mọi liên kết, tài khoản và những cuộc trao đổi.

Theo thống kê của Bộ Công an, hàng năm, toàn quốc xảy ra khoảng 2.000 vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 4% trong cơ cấu tội phạm hình sự nhưng tội phạm lừa đảo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, với số tiền bị chiếm đoạt lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Để tránh những thiệt hại về tài sản, cơ quan công an đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, không thực hiện theo bất cứ yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản do người lạ yêu cầu. Khi nhận được những tin nhắn, đường link lạ với nội dung tương tự, mọi người cần trình báo công an địa phương để được hỗ trợ.

Theo:  xevathethao.vn copy link