Bao giờ miền Bắc hết nồm ẩm, mưa phùn?

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết nồm ẩm, mưa phùn nhiều ngày ở miền Bắc thường xuất hiện từ đầu tháng 2 và kéo dài đến hết tháng 4 hàng năm.

Hiện tượng nồm ẩm, mưa phùm diễn ra phổ biến ở miền Bắc trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm.

Từ đầu tháng 2 trở đi, không khí khô được thay thế bằng khối không khí ẩm. Trong giai đoạn này, hình thái thời tiết phổ biến của các tỉnh Bắc Bộ là mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, trời rét về đêm và sáng.

Những đợt nồm ẩm có thể diễn ra trong vài ngày thậm chí kéo dài cả vài tuần.

Trong 3 tháng này sẽ có khoảng 4-5 đợt nồm ẩm với thời gian dài ngắn tùy theo các năm. Hiện tượng này chỉ chấm dứt hoặc thay đổi khi có gió mùa Đông Bắc tràn về.

bao-gio-mien-bac-het-nom-am-01

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc đang trong giai đoạn nồm ẩm với độ ẩm trong không khí tăng cao trên 85% kèm theo mưa phùn, sương mù.

Mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù là trạng thái thời tiết theo mùa ở miền Bắc, thường xuất hiện vào mùa xuân. Trong giai đoạn này, độ ẩm không khí tăng cao, môi trường ẩm ướt khó chịu. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh đường hô hấp, dị ứng hoạt động, đặc biệt là với người già và trẻ nhỏ.

bao-gio-mien-bac-het-nom-am-02

Trong những ngày nồm ẩm, ô nhiễm tăng cao nên các chuyên gia khí tượng khuyến nghị người dân nên đeo khẩu trang khi ra đường. Ngoài ra, cần chú ý vệ sinh nhà cửa sạch sẽ vì nền nhà ẩm thấp có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Thời tiết nồm ẩm cũng là điều kiện thuận lợi để sâu bệnh sinh sôi, gây hại cho vụ xuân, nhất là bệnh sương mai, rệp muội... làm thối hỏng cây trồng hàng loạt nếu người dân không có biện pháp bảo vệ kịp thời.

Dự báo, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong đêm 7/2 vẫn tiếp tục tình trạng mưa nhỏ và sương mù. Từ ngày 8/2 - 11/2, đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác. Ban ngày bắt đầu hửng nắng, nhiệt độ có xu hướng tăng từ 2-4 độ C. Từ ngày 12 - 15/2, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển sang trạng thái nắng ráo. Nhiệt độ phổ biến dao động từ 22-28 độ C. Ban ngày nắng hanh khô và có cảm giác oi bức.

Theo:  xevathethao.vn copy link