Tổ Tiên dặn kỹ: 'Xây nhà có 2 cửa, cả của và người đều lao đao', con cháu phải nhớ

15:14, Thứ sáu 03/03/2023

( PHUNUTODAY ) - Người xưa tối kỵ việc xây nhà có 2 cửa này kẻo làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tài lộc của các thành viên trong gia đình.

Không phải nhà nào có hai cửa cũng là phạm phong thuỷ. Có hai kiểu nhà có 2 cửa:

  • Loại đầu tiên là nhà có 2 cửa chính, trong đó, 2 cửa này có cùng công năng, kích thước và được thiết kế giống nhau. Trong trường hợp này, không thể phân biệt được cửa nào là chính và cửa nào là phụ.

  • Loại thứ hai, dù có 2 cửa nhưng chỉ có 1 cửa chính và 1 cửa phụ được phân biệt rõ ràng về kích thước và công năng sử dụng. Thường thì cửa chính sẽ được sử dụng để ra vào chính, đón tiếp khách và được thiết kế to và đẹp mắt. Trong một số trường hợp, nhà có nhiều mặt giáp đường, gia chủ có thể mở thêm cửa nhỏ để tiện cho việc sinh hoạt trong nhà.

  • 1

Tuy nhiên, theo quan niệm phong thủy, không nên có quá nhiều cửa trong một căn nhà, đặc biệt là không nên có 2 cửa chính. Gia chủ nên phân biệt rõ ràng cửa chính và cửa phụ, cửa nào lớn nhất và thuận tiện nhất cho việc ra vào lối nhà chính thì đó là cửa chính. Việc xây dựng quá nhiều cửa sẽ làm cho không khí bên ngoài dễ dàng xâm nhập vào nhà, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sinh khí và an ninh của gia đình.

Với những căn nhà có một cửa chính và một cửa phụ, cần phải bố trí sao cho phù hợp nhất theo nguyên tắc hình phễu, nghĩa là cửa chính lớn hơn để hút vượng khí vào nhà và cửa phụ nhỏ hơn để giữ lại vượng khí. Ngoài ra, nên quy định rõ ràng với các thành viên trong gia đình về việc ra vào chủ yếu ở cửa chính và không được thiết kế 2 cửa thẳng hàng để tránh việc thất thoát vượng khí và ảnh hưởng đến tài lộc, sức khỏe của gia chủ.

Nhà 2 cửa chính theo quan niệm dân gian

"Nhà có hai cửa chính theo quan niệm dân gian được xem như là một dấu hiệu của sự bất đồng trong gia đình. Theo suy nghĩ của người xưa, khi nhà có hai cửa, một cửa để vào và một cửa để ra, thì các thành viên trong gia đình không hòa thuận. Trong các gia đình có mối quan hệ bất hòa, mọi người sẽ sử dụng các cửa khác nhau để vào và ra khỏi nhà, nhằm tránh sự khó chịu khi gặp gỡ nhau.

4

Tuy nhiên, việc sử dụng các cửa khác nhau để tránh gặp mặt chỉ là giải pháp tạm thời, bởi nó sẽ dẫn đến sự mâu thuẫn và bất hòa giữa các thành viên trong gia đình. Người xưa luôn coi trọng sự yên ấm và hòa thuận trong gia đình làm nền tảng để phát triển hưng vượng. Do đó, nếu một gia đình thường xuyên tranh cãi và xung đột, thì sẽ không thể phát triển được."

Nhà 2 cửa theo quan niệm ngày nay

Ngày nay, người ta kiêng xây nhà hai cửa chính với mục đích giải thích dựa trên cơ sở khoa học và logic hơn. Người xưa cho rằng, một ngôi nhà có hai cửa sẽ làm cho việc trộm cướp dễ dàng hơn vì chúng có thêm một lối thoát.

Nếu trong gia đình không có người bảo vệ hoặc canh giữ cửa thì việc trộm cướp có thể xảy ra dễ dàng hơn. Cuối cùng, người chịu thiệt là gia chủ vì họ không chỉ bị mất tài sản mà còn có thể đối mặt với nguy hiểm đến tính mạng.

Vì những lý do này, khi xây nhà hiện nay, chúng ta rất kỵ việc xây hai cửa. Ngay cả khi có các cửa nhỏ, chúng ta cũng không khuyến khích. Dù đã tồn tại từ rất lâu, nhưng lời dạy của người xưa vẫn phù hợp và có giá trị áp dụng trong hoàn cảnh hiện tại.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo

Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang