Mua trứng đừng chỉ nhìn vỏ, chỉ bạn mẹo này không lo mua phải trứng cũ

( PHUNUTODAY ) - Trứng gà là thực phẩm giàu dinh dưỡng, chế biến được nhiều món ăn ngon. Những mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn chọn được trứng mới và biết cách chế biến chuẩn đầu bếp.

Phân biệt trứng cũ và trứng mới

Quan sát bên ngoài vỏ trứng

Cách đơn giản và phổ biến nhất để phân biệt trứng cũ và mới là quan sát vỏ trứng. Nếu vỏ trứng bóng và có vết rạn, thì đó là những quả trứng cũ có thể đã để lâu. Ngược lại, nếu vỏ trứng được phủ lớp phấn mỏng màu trắng, thì đó là những quả trứng mới, khi mua bạn nên lựa chọn chúng.

Sờ vào trứng

Ngoài việc quan sát vỏ trứng, bạn cũng có thể sờ nhẹ vào trứng để phân biệt trứng cũ và mới. Nếu trứng nặng và có cảm giác ram rám, thì đó là trứng mới. Ngược lại, trứng cũ sẽ nhẹ hơn, trơn và nhẵn.

Lắc nhẹ trứng

Một cách khác để phân biệt trứng cũ và mới là dùng tay lắc trứng. Nếu phát ra tiếng động thì đó là trứng cũ, và tiếng động càng lớn thì trứng càng cũ. Trong khi đó, trứng mới sẽ không thay đổi khi lắc đồng thời có cảm giác chắc và nặng.

Soi trứng

Để phân biệt trứng cũ và mới, bạn có thể cầm trứng lên và đưa vào nơi có nguồn sáng mạnh như mặt trời hoặc đèn. Nếu không thấy khoảng trống bên trong trứng và không có chuyển động gì thì đó là trứng mới. Tuy nhiên, nếu trong trứng có khoảng trống lớn và nhiều vân bên trong, thì đó là trứng cũ và không nên chọn để sử dụng.

Dùng nước phân biệt trứng

Một cách nữa là bạn có thể đổ trứng vào thau nước và quan sát. Nếu trứng chìm xuống đáy thau, đó là trứng mới. Nếu trứng nổi lên mặt nước hoặc lơ lửng, nghĩa là trứng không còn mới nữa. Nếu trứng nổi hẳn lên mặt nước, đó là trứng cũ không nên mua.

Cách luộc trứng gà đạt độ chín chuẩn

Để trứng luộc đạt độ chín như mong muốn thì bạn cần canh thời gian. Đầu tiên hãy cho trứng vào nước lạnh và đun đến khi sôi. Thời gian nấu được tính từ khi nước sôi. Nếu bạn muốn ăn trứng sống hãy đun nó trong vòng 2 phút; nếu muốn trứng chín hơn, hãy tăng thời gian lên 4, 6, 8 hoặc 10 phút.

Nếu bạn muốn trứng chín hẳn để sử dụng trong các món salad, hãy đun trong khoảng 8-10 phút. Còn nếu bạn muốn trứng lòng đỏ để ăn với bánh mì vào buổi sáng, thì thời gian đun là 6 phút.

Khi luộc trứng, để giữ lòng đỏ ở giữa, bạn có thể dùng đũa khuấy nước luộc theo một chiều nhất định. Để tránh vỡ vỏ trứng khi luộc, bạn có thể thực hiện một số cách như chà xát vỏ trứng bằng chanh hoặc cho một chút muối vào nước luộc.

Cách cắt trứng đẹp và cách đánh trứng đúng chuẩn

Để cắt trứng thành từng lát đẹp và đồng đều, bạn hãy nhúng dao vào nước trước khi cắt. Điều này sẽ giúp phần lòng đỏ trứng không bám vào lưỡi dao, tránh làm mất đi sự hấp dẫn và chất dinh dưỡng của món ăn.

Để tránh trứng bị dính vào tô sau khi đánh, bạn nên tráng tô bằng nước trước khi đánh. Ngoài ra, hãy lưu ý chọn tô làm bằng thủy tinh hoặc sành thay vì đồ nhôm, vì nếu nấu trứng trong tô nhôm thì trứng có thể bị chuyển thành màu xám. Nếu muốn trứng nhanh tơi và xốp, bạn có thể cho vào ít muối khi đánh.

Theo:  xevathethao.vn copy link