Tổ Tiên dạy cấm sai: 'Trời tối chớ làm 3 điều, trong nhà không có họa', con cháu nhớ cho kỹ

( PHUNUTODAY ) - Người xưa quan niệm rằng, khi trời tối là lúc "trắng đen" bên ngoài không phân định, cũng là lúc tụ họp gia đình, có những việc tuyệt đối không được làm.

Nhớ lúc ngày còn bé, cha mẹ nào cũng dặn con cháu rằng: "Trời tối rồi vào nhà đi", hay "Trời tối rồi đừng làm thế nữa". Lúc đó chúng ta chẳng may may nghĩ ngợi nhiều, đôi lúc còn ngang bướng không chịu nghe lơi cha mẹ. Cho rằng, cha mẹ chỉ dặn dò thừa thãi. Nhưng sau này khi lớn lên, hiểu rõ thì mới thấy những lời dặn đó thực ra là có căn cứ, đã được truyền lại từ nhiều đời khác nhau.

nha

Có 3 việc đừng làm khi trời tối:

Đầu tiên, đừng thở dài thường xuyên sau khi trời tối

Người xưa tin rằng không nên thường xuyên thở dài sau khi trời tối, vì họ cho rằng thở dài là một hành vi không may mắn và sẽ mang lại điều xui xẻo.

Bởi vì con người sẽ chỉ trút hơi thở cuối cùng khi hấp hối, vì vậy, vì điều này, cảnh báo các thế hệ tương lai không nên làm điều này sau khi trời tối, nếu không sẽ dễ dàng thu hút tà khí và không may mắn.

Theo quan điểm khoa học hiện nay, câu nói này không có ý nghĩa gì, bởi vì con người sẽ thở dài khi tâm trạng không tốt hoặc sức khỏe kém, đặc biệt là khi họ đặc biệt chán nản và cảm thấy cuộc sống rất khó khăn, họ thường thở dài.

Theo nghiên cứu có liên quan, thở dài có một số lợi ích nhất định đối với cơ thể và biểu hiện trực quan nhất là nó có thể khiến mọi người trút bỏ cảm xúc chán nản và giải phóng căng thẳng. Tuy nhiên, tốt nhất là trước khi đi ngủ không nên thường xuyên thở dài, bởi thở dài càng dễ sinh ra phiền não, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Thứ hai, không đánh con khi trời tối

Vào thời cổ đại, việc cha mẹ dạy dỗ con cái là điều rất bình thường, nhưng người xưa cho rằng không nên đánh con khi trời tối, nguyên nhân chính là ở hai phương diện.

- Đầu tiên, khi môi trường trở nên tối tăm, trẻ sẽ có tâm trạng đặc biệt lo lắng, nhất là đối với trẻ còn rất nhỏ, chúng chưa phân biệt được ngày và đêm, chỉ biết xung quanh đột nhiên tối sầm lại.

Trẻ sẽ ngày càng sợ hãi hơn, nếu lúc này cha mẹ đánh trẻ sẽ càng khiến trẻ sợ hãi hơn, dễ xảy ra tai nạn.

- Thứ hai, chúng ta cũng cần xem xét trạng thái tâm lý của trẻ, phải biết rằng trẻ có một ngày học ở trường, sau khi về nhà trẻ muốn thư giãn và vui vẻ, nếu lúc này trời đã tối, nếu bạn lại đánh trẻ sẽ khiến trẻ đặc biệt chán nản và dễ cáu kỉnh.

nha1

Thứ ba, không làm điều xấu sau khi trời tối

Chúng ta đều biết có câu “Không làm điều ác không sợ ma gõ cửa”.

Cũng có người xưa có tư tưởng mê tín dị đoan, cho rằng sau khi trời tối dương khí không còn, tà khí dễ bị thu hút, nếu người làm điều gì sai trái sau khi trời tối sẽ dễ dàng thu hút tà ma, tà đạo, mà sẽ mang lại nguy hiểm cho cuộc sống của mình.

Ngoài ra, về mặt tâm linh, có những việc bạn cũng nên lưu ý tránh làm vào buổi tối:

Không được lóc xóc chùm chìa khóa sau 10h tối

Không được lóc xóc chùm chìa khóa sau 10h tối, bạn đang gọi hồn vào nhà đấy.

Lúc ngủ không nên quay chân hoặc quay đầu ra cửa

Lúc ngủ không nên quay chân hoặc quay đầu ra cửa (tư thế dành cho người chết). Tuyệt đối không quay chân vào bàn thờ (bất kính với bề trên).

Gội đầu chải tóc vào ban đêm

Bạn đứng trước gương, ban đêm, chải tóc liên tục,sau đó nhìn thẳng vào gương và gọi tên người bạn muốn gặp, thử xem.Không để ghế trống

Nếu phòng bạn có một cái ghế nào đó,trước khi đi ngủ, hãy đặt vật gì nên chiếc ghế. Hẳn bạn sẽ không muốn ai đó ngồi trên chiếc ghế đó và nhìn bạn cả đêm đâu.

Đừng để những vật dụng gương kiếng gần mình hay đối diện với nơi mình nằm

Khi ngủ, đừng để những vật dụng gương kiếng gần mình hay đối diện với nơi mình nằm. Một câu chuyện có thật, đó là một cô gái đang ngủ, bèn giật mình mở mắt dậy. Cô nhìn vào cái gương đối diện với giường mình, và hoảng hốt khi thấy hình ảnh phản chiếu trong gương là một bóng không rõ mặt đang nằm cạnh mình.

 Không chơi các trò chơi dưới đây vào buổi tối

- Buổi tối, không chơi năm mười, hay còn gọi là cút bắt (trốn tìm) sau 10h, bởi khi chơi, xui xẻo sẽ bị ma dấu.

- Không chơi trò hù dọa người khác khiến họ giật mình “hồn bay phách lạc” dễ bị ma quỷ xâm nhập.

- Không nên chơi xoay ô trong nhà, ô sẽ rủ vong hồn vào nhà bạn.

- Không chơi trò gọi to tên nhau buổi tối, ma quỷ sẽ bắt mất hồn.

- Không chụp ảnh vào ban đêm, bởi ma quỷ luôn lảng vảng chung quanh đó sẽ “vô hình” vào ảnh chung với người sống, đó là điều không tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link