Tổ tiên dạy chẳng sai: "Xây nhà 2 cửa, người thì lao đao, của cải thì tiêu tán", con cháu nhớ cho kỹ

( PHUNUTODAY ) - Việc xậy nhà có 2 cửa được cho là phạm phong thủy, làm ảnh hưởng đến tài lộc, thậm chí sức khỏe, tính mạng của cả gia đình.

Theo quan niệm phong thủy, cửa chính là bộ mặt của bất cứ ngôi nhà nào. Làm cửa đúng phong thủy sẽ tụ tài lộc, mang niềm vui đến cho gia đình. Ngược lại, bố trí cửa sai sẽ làm tiền bạc tiêu tán, mất người, mất của.

Cũng có người nói rằng, những ngôi nhà cổ ngày xưa có những cửa dẫn ra bên ngoài. Tuy nhiên, đó chỉ là những cánh cửa nhỏ, được gọi là cửa hông, cửa hậu chứ không phải là cửa (cổng) lớn.

Nhà 2 cửa là những cửa nào?

Trước tiên, bạn cần phân biệt rõ 2 trường hợp: Trường hợp thứ nhất là nhà có hai cửa chính, khi đó công năng sử dụng, kích cỡ, cách thiết kế... của hai cửa hoàn toàn giống nhau. Và khó có thể đánh giá được cửa nào là cửa chính, cửa nào là cửa phụ.

Trường hợp thứ hai, không thể coi là nhà có hai cửa chính, khi ngôi nhà tuy có hai cửa, nhưng được phân định rõ ràng về kích thước, công năng sử dụng cửa nào là cửa chính, cửa nào là cửa phụ.

1

Thông thường, cửa chính sẽ được sử dụng cho việc ra vào chính của các thành viên trong ngôi nhà, khách đến chơi và được thiết kế đẹp mắt. Trong trường hợp khác, nhà có nhiều mặt đường thì chủ nhà mở thêm cửa nhỏ để tiện cho việc đi lại, sinh hoạt. Khi đó, việc bố trí cửa chính và cửa phụ trong một ngôi nhà là hoàn toàn bình thường, nếu không phạm vào một số nguyên tắc bố trí cửa trong ngôi nhà.

Quay lại trường hợp nhà có hai cửa chính. Theo như phong thủy, 1 ngôi nhà không nên có 2 cửa chính. Gia chủ phải phân biệt rạch ròi ra đâu là cửa chính, đâu là cửa phụ. Cửa nào có kích thước lớn nhất, dễ dàng di chuyển nhất vào lối nhà chính chính là cửa chính. Việc xây 1 nhà hay cửa làm ảnh hưởng đến sinh khí, an ninh thậm chí hòa khí trong gia đình. 

Đối với những nhà có 1 cửa chính và 1 cửa phụ thì bạn cần bố trí cho phù hợp nhất. Đầu tiên, bạn cần thiết kế cửa chính thật lớn để hút kết quả, cửa phụ nhỏ để giữ lại tài lộc. Việc sắp xếp 2 cửa làm thất thoát vượng khí, ảnh hưởng đến tài lộc, sức khỏe và tiền tài của cả gia đình.

Nhà 2 cửa chính theo quan niệm phong thủy xưa và nay

Cách hiểu của người xưa

Người xưa cho rằng xây nhà 2 cửa là phạm phong thủy, tài lộc tiêu tán, người trong nhà không thuận hòa. Người xưa luôn đề cao sự yên ấm, hòa thuận của gia đình làm nền tảng rồi từ đó mới phát triển hưng vượng. Do đó, nếu một gia đình thường xuyên lục đục thì sẽ không thể phát triển được.

2

Một cách hiểu ngày nay

Cách hiểu này được giải thích dựa trên cơ sở khoa học, logic hơn. Người xưa cho rằng, một ngôi nhà có hai cửa, khi có kẻ lạ đột nhập thì họ có thêm đường thoát. Nhà nào có ít người, không có bảo vệ thì trộm sẽ đến nhà và trốn thoát một cách dễ dàng. Cuối cùng, người chịu thiệt vẫn là gia chủ khi có thể vừa mất của và vừa có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Vì những lý do đó mà người xưa khi xây nhà rất kỵ việc xây hai cửa. Ngay cả khi nhà có những cửa nhỏ thì cũng không khuyến khích. Lời dạy của người xưa xét với hoàn cảnh hiện tại thì vẫn có thể phù hợp và có giá trị.

Theo:  xevathethao.vn copy link