Tổ Tiên dạy: "Có 3 thứ âm thầm hủy hoại cuộc đời một người", cái đầu tiên nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Đây là những thứ khiến con người khó có được cuộc sống thuận buồm xuôi gió như mong muốn.

1. Thiếu khả năng kiểm soát cảm xúc 

Bị nhốt trong lồng cảm xúc tiêu cực trong thời gian dài sẽ gây sai lệch suy nghĩ và tâm lý của chúng ta, dẫn đến việc chúng ta mất khả năng phán đoán. Chỉ có bằng cách kiểm soát cảm xúc một cách tốt, chúng ta mới có thể thoát khỏi vực sâu và tái khám phá khả năng của mình từ những khó khăn.

Lawrence Bacow, người đã từng giữ chức Chủ tịch Đại học Harvard, được nuôi dưỡng trong một gia đình giàu có và luôn nhận được tình yêu và quan tâm từ mẹ ông. Khi lên cấp hai, nhiều bạn cùng lớp của Bacow đã tham gia Hướng đạo, và anh ấy cũng tham gia vào hoạt động này. Tuy nhiên, anh ấy sớm nhận thấy rằng sự khắc nghiệt của cuộc huấn luyện Hướng đạo không dễ dàng chịu đựng với những thiếu niên được chiều chuộng.

9-1469589044336-crop-14695891083

Trong ngày đầu tiên của quá trình tập luyện, Bacow không thể đối mặt với bài tập cường độ cao và những lời chỉ trích khắc nghiệt từ người hướng dẫn, anh ấy liên tục phàn nàn và suy sụp. Những nỗ lực luyện tập này đã khiến anh ấy khóc và nảy ra ý muốn từ bỏ.

Tuy nhiên, Bacow nhanh chóng nhận ra rằng việc phàn nàn và than trách không có ích gì. Anh ấy thấm thía rằng nếu tiếp tục giữ tâm trạng tiêu cực này, anh ấy có thể ảnh hưởng đến tinh thần đồng đội của mình. Vì vậy, anh ấy quyết định kiểm soát cảm xúc của mình. Trong những thời điểm đối mặt với cuộc tập luyện khốc liệt, anh ấy kiên nhẫn xây dựng tinh thần và quyết tâm vượt qua khó khăn.

Mặc dù phải đối mặt với sự chỉ trích của người hướng dẫn, Bacow đã học cách giữ bình tĩnh, tiếp nhận phản hồi và thực hiện những điều chỉnh cần thiết. Kết quả là, chỉ trong vòng hai tháng, Bacow đã hoàn thành toàn bộ khóa huấn luyện với thành tích xuất sắc.

2. Thích niềm vui ngắn hạn

Trên diễn đàn Zhihu, có một câu hỏi được đặt ra: "Người trẻ nên tránh xa khỏi điều gì?"

Một câu trả lời nhận được nhiều sự đồng tình: "Những thứ mang lại niềm vui ngắn hạn."

Niềm vui ngắn hạn thường kích thích não bộ của chúng ta để tiết ra các hormone khen thưởng, tạo cảm giác thoải mái tạm thời. Tuy nhiên, chúng cũng có thể dẫn đến việc chúng ta dành quá nhiều thời gian để theo đuổi chúng, dẫn đến suy yếu tư duy và khả năng hành động.

Chuyên gia tư vấn Li Songwei đã chia sẻ một trường hợp thú vị: Một chàng trai trẻ, trước kỳ thi tuyển sinh sau đại học, quyết định dành một vài ngày để thư giãn và làm mới tinh thần. Anh ta lên kế hoạch nghỉ ngơi hai ngày, đi du lịch với bạn bè một thời gian và dành thời gian cho gia đình cuối cùng.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu hành trình này, anh ta bất ngờ phát hiện một trò chơi trực tuyến thú vị và không thể rời mắt khỏi nó. Anh ta bỏ quên kế hoạch ban đầu, thi tuyển sinh sau đại học, và thậm chí thức suốt đêm để chơi trò chơi đó. Niềm hạnh phúc tạm thời từ trò chơi đã khiến anh ta thích thú.

hinh-768x512

Ban đầu, anh ta muốn nghỉ chơi trò chơi và quay lại ôn tập sau hai ngày nữa, nhưng sự mất ngủ đã khiến việc này trở nên khó khăn.

Những người có mức độ hạnh phúc thấp thường theo đuổi niềm vui tạm thời và tiêu tốn thời gian cho chúng; trong khi những người hạnh phúc cao thích mở rộng kiến thức thay vì giải trí.

Trong bộ phim tài liệu "Trở thành Warren Buffett," câu chuyện về "Thần chứng khoán" Buffett ấn tượng. Buffett dành 24 giờ mỗi ngày để đọc hoặc học kiến thức mới.

Khi người bình thường say mê trò chơi máy tính, ông đang nghiên cứu kiến thức tài chính khó khăn và tẻ nhạt; Khi mọi người bình thường ngủ, ông đang nỗ lực để tiếp tục tìm hiểu về tài chính; Khi mọi người xem những video ngắn, ông đang theo đuổi kiến thức tài chính sâu rộng.

Chính khả năng tự kiểm soát và kiên nhẫn này đã giúp ông trở thành một lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư tài chính trên toàn thế giới.

Sự chênh lệch trong cuộc sống giữa con người không phụ thuộc vào việc theo đuổi hạnh phúc, mà phụ thuộc vào khả năng vượt qua bản năng của chính mình.

Nếu chúng ta chìm đắm trong niềm hạnh phúc tầm thường hàng ngày, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên đơn điệu và cuối cùng bị bỏ lại trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

Hạnh phúc thực sự trong cuộc sống thường xuất hiện sau những nỗ lực kiên nhẫn và sẽ có một vị đắng trước khi đạt được vị ngọt. Chỉ bằng cách kiềm chế ham muốn và từ bỏ niềm vui tạm thời, chúng ta mới có thể đạt được hạnh phúc đích thực.

3. Bị mắc kẹt trong vòng tròn nhận thức thấp

Fu Sheng, Giám đốc điều hành của Cheetah Mobile, đã từng bày tỏ: "Khả năng nhận thức gần như là sự khác biệt cơ bản duy nhất giữa con người."

Trong sự cạnh tranh cuối cùng, khía cạnh quan trọng là khoảng cách trong việc nhận thức. Những người có nhận thức thấp có thể giống như những con ếch ngồi dưới đáy giếng, không bao giờ thấy được bầu trời toàn vẹn; ngược lại, những người có nhận thức cao sẵn sàng thử nghiệm, chấp nhận sai lầm, và dám thay đổi để tạo ra hướng đi riêng cho họ.

Nhà văn Wang Erduo đã chia sẻ một câu chuyện về quá trình phát triển của anh và người bạn học cấp ba của anh, A Huy. Họ đã chơi thân với nhau khi còn nhỏ, và cùng nhau đặt nhiều hi vọng vào việc vào đại học và rời ngôi làng nông thôn nhỏ để theo đuổi sự nghiệp ở thành phố lớn. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp đại học, Wang Erduo đã quyết định theo đuổi sự nghiệp ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu. Trong khi đó, A Huy đã trở về quê hương để tham gia kỳ thi làm giáo viên ở trường công.

Sự phân cách địa lý đã làm cho họ mất dần liên lạc và tương tác giữa họ giảm đi. Tuy nhiên, một ngày nọ, điện thoại di động của Wang Erduo nhận được một tin nhắn từ A Huy: "Cuộc sống ở các thành phố lớn như thế nào? Tôi muốn biết."

Mặc dù Wang Erduo không trở thành một người nổi tiếng vào thời điểm đó, nhưng anh đã có cơ hội du lịch và nhìn thấy nhiều thứ, mở rộng tầm nhìn của mình. Vì vậy, anh đã chia sẻ những trải nghiệm và kiến thức của mình với A Huy. Wang Erduo đặc biệt đam mê về ngành truyền thông mới đang phát triển trong thời điểm đó và khuyên A Huy nên tìm hiểu về nó.

Tuy nhiên, A Huy đã suy nghĩ một cách cân nhắc và sau khi so sánh các ưu điểm và nhược điểm của nhiều công việc trên các trang web tuyển dụng, anh quyết định ở lại quê hương của mình.

Thời gian dài sống trong cùng một môi trường khiến cho sự nhận thức của A Huy ngày càng bị hạn chế, tư duy ngày càng trở nên hẹp hòi. Cuối cùng, một người trở thành một chuyên gia truyền thông tự do nổi tiếng, trong khi người kia trở thành một giáo viên vô danh tại trường địa phương.

Triết gia người Đức Arthur Schopenhauer đã từng nói: "Tâm trí con người chính là nhà tù lớn nhất trên thế giới." Điều đang ngăn cản bạn không phải là khả năng mà là tư duy cố định của chính bạn. Khi bạn bám chặt vào một ý tưởng hoặc môi trường cụ thể, bạn sẽ dần dần đưa mình vào ngõ cụt.

Một câu nói phổ biến trên Internet là: "Nếu bạn muốn thay đổi cuộc sống của mình một cách cơ bản, hãy sống có ý thức. Hầu hết mọi người không sống cuộc sống riêng của họ, mà chỉ đơn thuần chấp nhận cuộc sống như nó đến với họ."

Hầu hết những người sống một cuộc sống thụ động thường đi vào vùng thấp nhất của đường parabol cuộc đời. Họ mong muốn một cuộc sống tốt hơn trong tâm hồn nhưng không thể đối mặt và chống lại những cám dỗ bên ngoài, và cuối cùng, họ dần trượt ngả xuống. Chỉ bằng cách tự phát triển và kiểm soát cảm xúc một cách tốt, chúng ta mới có thể đi trên con đường chúng ta đã chọn một cách tự do và ý thức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link