Tổ Tiên dạy: ''Trai tốt không lấy gái dâm bụt, gái tốt không lấy trai mã hầu'', dâm bụt và mã hầu là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa đã có những câu nói rất hay nhằm răn dạy con cháu mình về những kiểu đàn ông, phụ nữ không nên cưới kẻo khổ cả đời.

 Vì sao trai tốt không lấy gái dâm bụt?

Nguyên tắc "Chồng tốt lấy vợ hiền đức" từ lâu đã được tin tưởng bởi nhiều người, và người xưa thường sử dụng hoa dâm bụt để so sánh với phụ nữ có diện mạo xinh đẹp, nhưng lại không có phẩm chất tốt.

Quả thực trong cuộc sống, không phải người phụ nữ nào cũng có phẩm chất tốt dù có bề ngoài xinh đẹp, và những người đàn ông tốt cũng không nên lấy vợ là những người có đời sống tình dục phóng túng hoặc không có phẩm hạnh đạo đức. Dân gian thường nói rằng hoa dâm bụt chỉ có hoa mà không có quả, tương tự như phụ nữ xinh đẹp nhưng không thể sinh con.

3-1558

Vì sao gái tốt không lấy trai mã hầu?

Trong thời cổ đại, hôn nhân không chỉ quan tâm đến sự phù hợp về gia cảnh mà còn đặc biệt chú trọng đến ngoại hình của đôi bên. Trong đó, trai mã hầu được coi là người có vẻ ngoài xấu xí, tính cách kém hơn người.

Theo quan niệm của người xưa, ngoại hình phản ánh tâm hồn, một người có ngoại hình xấu xí thường có tâm hồn không tốt. Do đó, không ai muốn con gái của mình lấy một người đàn ông có vẻ ngoài xấu và tính cách không tốt. Tuy nhiên, ngoại hình và bản chất của một người không phải là điều tương đương. Có những người ngoại hình xấu nhưng lại có tâm hồn đẹp và ngược lại, vì thế không nên đánh giá một người chỉ qua vẻ bề ngoài.

1-1558

Giá trị của hôn nhân trong văn hóa truyền thống

Trong văn hóa truyền thống, tình yêu và hôn nhân của nam nữ đều phụ thuộc vào duyên số của họ trong quá khứ và hiện tại, và có ảnh hưởng đến vận mệnh của gia đình, dân tộc và con cái. Hôn nhân không chỉ đảm bảo sự sinh sôi, phát triển của nhân loại mà còn là cam kết với Thần, trời đất, cha mẹ và người bạn đời của mình. Phong tục và nghi lễ cưới xin ở cả phương Tây và Đông đều thể hiện sự thần thánh của ý nghĩa này.

Bất kể hôn nhân kéo dài hay không, tình yêu đòi hỏi sự chung thủy, sắt son từ hai bên, bất kể cuộc sống khó khăn, bệnh tật, tai hoạ hay sự sống chết, vợ chồng phải cùng nhau vượt qua. Họ phải tuân thủ cam kết với Thần, tôn trọng, bù đắp cho nhau, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, đồng hành cùng nhau suốt cuộc đời để thực hiện lời hứa của mình.

Theo:  xevathethao.vn copy link