Tổ Tiên nói: “Đối xử tốt với người khác thực ra là tốt với chính mình”, vì sao lại như vậy?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa khuyên chúng ta nên đối xử tốt với người khác, không gây thù chuốc oán với ai. Điều này là có lý do.

Lợi ích của việc làm điều tốt cho người khác thực sự là lợi ích cho chính bản thân ta

Trong "Kinh Dịch," có một câu nói: "Tích thiện chi gia, tất hữu dư khánh; tích bất thiện chi gia, tất hữu dư ương." Đơn giản là, những hành động tốt lành sẽ mang lại phúc lành, còn những hành động xấu xa sẽ đẩy mình vào tai họa.

Một người nông dân trồng ngô luôn chia sẻ giống ngô tốt của mình với những người nông dân khác mà không đắn đo. Khi được hỏi về lý do, ông ta nói: "Tôi tốt với người khác, nhưng cũng là tốt cho chính tôi. Nếu hàng xóm gieo hạt kém chất lượng, nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ngô của tôi khi thụ phấn. Vì vậy, tôi hạnh phúc khi mọi người gieo những giống tốt."

tots

Bất kỳ điều tích cực nào bạn làm cho người khác đều là cách để bạn làm cho chính bản thân mình hạnh phúc. Đó là một chu trình không ngừng.

Khi bạn nhận ra sự yêu quý từ mọi người, đó chính là đáp lại cho lòng thiện lương.Một ông lão Bạch Phương, qua đời ở tuổi 93, đã dành cuộc đời mình để lái xe và quyên góp viện trợ cho trẻ em nghèo. Trong mùa đông cuối cùng, ông ta đến trường Thiên Tân Diệu Hoa, đưa 500 tệ và nói: "Đây là số tiền cuối cùng của tôi."

Những hành động nhỏ như vậy có thể không đạt đến đỉnh cao đạo đức, nhưng chúng sẽ tiếp tục tồn tại. Cuộc sống là một tiếng vang, và khi bạn làm điều tốt, bạn sẽ nhận được lòng tốt từ mọi người.

Sự thiện lương không cần phải qua kiểm tra 

Dù bạn tốt với ai, điều đó thực sự làm tốt cho chính bạn. Khi bạn thấy mọi thứ xung quanh bạn tràn ngập hạnh phúc và khi mọi người xung quanh bạn ngày càng yêu quý bạn hơn, đó là tiếng vang của lòng thiện lương.

Mọi phúc lành đều kết nối chặt chẽ với tâm hồn của bạn.Khi bạn gieo hạt giống thiện lương trong trái tim mình, nó sẽ đơm hoa kết trái một ngày nào đó. Một người đã bí mật tài trợ cho thí sinh thi đại học có hoàn cảnh khó khăn và luôn giữ bí mật về những hành động của mình.

Anh ta nói: "Đầu tiên là để duy trì tự trọng của trẻ và giúp họ đón nhận sự giúp đỡ một cách trung thực. Thứ hai là để họ không cảm ơn tôi trong tương lai."

Tốt với người khác thực ra là tốt với chính mình 

Với anh ta, hạnh phúc và lòng an tâm là những phúc lợi lớn nhất. Những việc làm tốt đã giúp anh ta thành công, và anh ấy tin rằng mọi cảm xúc tích cực đều có liên quan chặt chẽ đến những việc tốt đã làm. Cuộc sống có một chu trình nhân quả riêng, hãy luôn chọn sự tốt lành để kết nối với lòng tốt nhất của bản thân bạn.

Hành động tốt với người khác thực sự là cách để chúng ta làm tốt cho bản thân mình.Trong "Kinh Dịch," có câu nói: "Tích thiện chi gia, tất hữu dư khánh; tích bất thiện chi gia, tất hữu dư ương." Đơn giản là, những ngôi nhà tích cực hành động tốt sẽ luôn đón nhận phúc lành, ngược lại, những ngôi nhà gieo hạt hận thù sẽ đối mặt với tai họa kéo dài.

co1

Một người nông dân trồng ngô hàng năm không chỉ thu hoạch bội thu mà còn phân phát hạt giống tốt cho những người nông dân khác mà không có sự do dự.

Khi được hỏi về lý do, ông ta giải thích: "Tôi làm tốt với người khác, nhưng cũng làm tốt cho chính mình. Gió thổi phấn hoa bay khắp nơi, nếu hàng xóm gieo hạt kém chất lượng, chất lượng ngô của tôi cũng sẽ bị ảnh hưởng khi thụ phấn. Vì vậy, tôi hạnh phúc khi mọi người gieo những giống tốt như nhau."

Bất kỳ điều gì chúng ta làm cho người khác, thực sự là cách để chúng ta làm cho chính bản thân mình. Đó là một chu trình vòng tuần hoàn không ngừng.

Khi bạn nhận ra sự yêu quý từ mọi người, đó chính là đáp lại cho lòng thiện lương.Một ông lão Bạch Phương, sau 93 năm sống, đã dành cuộc đời lái xe và quyên góp để giúp trẻ em nghèo. Một mùa đông, ông đến trường Thiên Tân Diệu Hoa, tặng 500 tệ và nói: "Đây là số tiền cuối cùng của tôi."

Những hành động nhỏ như vậy có thể không đạt đến đỉnh cao đạo đức, nhưng chúng sẽ tiếp tục tồn tại. Cuộc sống là một tiếng vang, và khi bạn tử tế với người khác, cuối cùng bạn sẽ nhận được lòng tốt từ mọi người.

Dù bạn làm điều gì cho người khác, nó thực sự cũng làm điều tốt cho chính bạn. Khi bạn cảm nhận mọi thứ xung quanh đang hạnh phúc và khi mọi người xung quanh yêu quý bạn hơn, đó chính là tiếng vang của lòng thiện lương.

Mọi phúc lành đều kết nối sâu sắc với tâm hồn của bạn

Khi bạn gieo hạt giống thiện lương trong trái tim, một ngày nào đó, nó sẽ đơm hoa kết trái. Một người đã âm thầm tài trợ cho thí sinh thi đại học có hoàn cảnh khó khăn, giữ kín danh tính của mình.

Người này nói: "Đầu tiên là để duy trì lòng tự trọng của trẻ và giúp họ nhận sự giúp đỡ một cách trung thực. Thứ hai là để họ không phải cảm ơn tôi trong tương lai."

Với người này, hạnh phúc và lòng an tâm là những phúc lợi lớn nhất. Những hành động tốt đã giúp anh ta thành công, và anh ta tin rằng mọi cảm xúc tích cực đều kết nối mật thiết với những việc tốt đã làm. Cuộc sống có một chu trình nhân quả riêng, hãy luôn chọn lòng tốt nhất để kết nối với tâm hồn tốt nhất của bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link