Tổ Tiên nói: 'Mưa rơi trúng mộ xuất quý nhân, mưa rơi quan tài người sơ tán', vì sao thế?

( PHUNUTODAY ) - Đây là một trong những lời dạy từ xa xưa, hãy tìm hiểu ý nghĩa của câu nói này là gì nhé.

Ngay từ xa xưa, các cụ đã truyền lại cho con cháu rất nhiều kinh nghiệm và lời dạy, điều đó được truyền miệng từ đời này qua đời khác. Một trong số đó có một câu như này: 'Mưa rơi trúng mộ xuất quý nhân, mưa rơi quan tài người sơ tán', câu này có ý nghĩa là gì?

20

“Mưa rơi trúng mộ xuất quý nhân"

Từ “mộ” và “quan tài” trong câu nói này có quan hệ mật thiết với người đã khuất. Cái gọi là “mộ” là nơi chôn cất người chết, tức là mộ, còn “quan tài” được dùng để cất giữ xác chết.

Theo trình tự thông thường, người chết đi trước thì nằm trong quan tài, sau sẽ đến mộ để cải táng, tóm lại là quan tài có trước mộ.

Vào thời cổ đại, con người tin rằng tuyết và mưa là sự sáng tạo của thiên nhiên, là tinh hoa của mọi sinh vật trên trái đất. Nó có thể nuôi dưỡng và đem lại sự sống cho mọi vật thể, là nền tảng cho sự tồn tại và sinh sôi của vạn vật.

Khi tuyết hoặc mưa rơi xuống mộ, nó mang lại sự sống mới và người đã khuất sẽ bảo vệ con cháu thành công và thịnh vượng. Hiện tượng này được coi là một điềm lành, một tín hiệu may mắn cho gia đình đã chôn cất người quá cố.

Theo quan niệm của người xưa, nếu sau đám tang trời đổ mưa, hạt mưa rơi xuống mộ thì được coi là những giọt nước mắt cảm động từ trên trời rơi xuống. Thần sẽ che chở cho gia đình người đã khuất, mang đến nhiều may mắn, hạnh phúc, phú quý và thịnh vượng.

19

"Mưa rơi quan tài người sơ tán"

Vì người xưa cho rằng mưa sau khi chôn cất là điềm lành, tại sao lại nói “mưa trúng vào quan tài, của cải và người thưa thớt”? Trong tang lễ truyền thống của người xưa, người ta không chôn cất trực tiếp sau khi chết mà thường để xác ở nhà trong vài ngày, sau đó mới đưa người chết vào quan tài và chôn xuống đất.

Lúc này, nếu trời mưa trước khi quan tài được chôn cất sẽ ảnh hưởng đến tiến độ an táng, người xưa thường cho rằng người chết vẫn còn tiếc nuối trần gian, không muốn rời xa cõi đời sẽ có những dấu hiệu của thời tiết này. Do đó, trong mắt người xưa, điều này rất đen đủi.

Một số người cho rằng trời mưa trước khi chôn cất nghĩa là người đã khuất không muốn chôn cất, nếu gia đình nhất quyết không chôn thì rất có thể khiến người mất không gặp vận may, ảnh hưởng đến con cháu, gia đạo, gia đình dễ xảy ra tranh chấp.

Những câu tục ngữ này dù không có căn cứ khoa học nhưng đều thuộc về tập tục dân gian, tin hay không tùy quan điểm của mỗi người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link