Tổ Tiên nói: 'Người miệng lưỡi giỏi, lộc đến nhất thời; Người tâm tốt, một đời hiển vinh'

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù khéo miệng là chuyện tốt, thế nhưng ở đời tâm tốt mới là quý nhất.

Lời nói êm tai, êm ấm một lúc

Nhà thơ Tagore từng nói rằng: “Sự chân thành giả dối còn đáng sợ hơn cả ma quỷ”. Những lời đường mật không chỉ lừa gạt người nghe mà còn khiến họ bị tổn thương. Những người tâm địa xấu xa sẽ thường dùng những lời nịnh hót để đạt được mục đích.

Thời nhà Đường trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, thái tử Lý Trị có một cận thần vô cùng thân tín có tên Lý Nghĩa Phủ. Y là người rất giỏi nịnh bợ. Vì thế, khi Lý Trị đăng cơ, ý đã nhanh chóng trở thành tâm phúc của hoàng đế. Sau này, y cũng được phong làm Tể Tướng nhờ giúp Võ Tắc Thiên lên ngôi hoàng hậu.

Trước mặt, ý ra vẻ trang nghiêm đạo mạo, cung kính với mọi người. Thế nhưng sau lưng, Lý Nghĩa Phủ lại làm ra nhiều chuyện tày trời như mưu hại đại thần, tham ô hối lộ… Cuối cùng, y bị các quan triều đình dâng tấu vạch tội, bản thân chịu kết cục bi thảm trong khi gia quyến bị lưu đày. Vì dẻo miệng, Lý Nghĩa Phủ đã leo lên được đến chức tể tướng, nhưng hắn cũng đánh mất tất cả bởi lòng dạ xấu xa, đen tối của mình.

hoa-sen

Có thể thấy, lời nói hoa mỹ có thể giúp chúng ta có được lợi thế trong thời gian ngắn, thế nhưng về lâu về dài, nói hay nhưng làm không giỏi sẽ khiến bản thân không có được kết cục tốt đẹp. Người lương thiện sẽ nói lời ngay thẳng, kẻ dẻo miệng lại lắm mưu mô. Người ăn nói ngay thẳng thường là những người có tâm địa lương thiện; người lòng dạ nham hiểm hay nói lời hay ho. 

Người biết ăn nói chưa chắc đã là người tốt, người ăn nói vụng về chưa chắc đã là kẻ xấu. Người xấu sẽ biết dùng những lời đường mật lừa gạt người khác. Thế nhưng cái kim trong bọc cũng có ngày lòi ra, kiểu người này sớm hay muộn sẽ phải nhận quả báo. Người muốn đắc nhân tâm phải có thiện tâm. Có tài ăn nói sẽ hưởng một vài lợi thế; nhưng tấm lòng lương thiện sẽ được hưởng một đời bình an. 

Tâm địa tốt lành, một đời an yên

Shakespeare từng nói rằng: “Tôi luôn bị cảm động trước những người thật thà chất phác”. Một trái tim lương thiện không chỉ sưởi ấm chính mình mà còn sưởi ấm được cho người khác.

Lisa là một nhân viên ở một nhà hàng tại New Jersey, Mỹ. Ngày nọ, có 2 người lính cứu hỏa vào quán lúc 5 rưỡi sáng và gọi 2 cốc cà phê. Họ vô cùng mệt mỏi và kiệt sức sau khi trở về từ một vụ cháy ở gần đó. Vì thế, Lisa đã trả tiền cà phê cho họ, sau đó để lại một mẩu giấy nhắn: “Cám ơn sự hi sinh của các anh, bữa sáng hôm nay tôi mời”.

Đọc xong những lời này, 2 người lính vô cùng xúc động. Họ chụp lại ảnh mẩu giấy cùng bữa ăn sáng, chia sẻ lên MXH. Bài đăng này đã bất ngờ nhận được sự tán dương của rất nhiều người. Họ tình cờ biết được câu chuyện của gia đình Lisa, cha cô đang bệnh nặng nằm liệt giường, khoản viện phí quá lớn khiến tháng nào cô cũng phải xoay sở vô cùng chật vật. Nhờ sự kêu gọi của những người lính cứu hỏa, mọi người đã quyên góp được hơn 60 nghìn USD để giúp cha Lisa. Sau này, Lisa chia sẻ rằng khi cô mời họ, cô đơn giản là mong họ vui vẻ, không nghĩ sẽ yêu cầu họ phải làm gì cho mình. Tuy nhiên, lòng tốt của cô đã được đền đáp xứng đáng.

Nhà triết học Jean-Jacques Rousseau có câu nói: “Lợi ích của việc hành thiện là làm tâm hồn con người trở nên cao thượng. Từ đó, chúng ta sẽ có thêm nhiều nghĩa cử cao đẹp hơn”. Lòng tốt quý như vàng, những người lương thiện biết giúp đỡ người khác bằng cái tâm của mình. Khi họ gặp khó khăn, sẽ có rất nhiều người sẵn lòng dang tay giúp đỡ họ.

tam-tot

Làm người cốt là ở cái tâm

Đã nói là phải làm, đừng nói xong vứt đó. Nếu muốn đường đi bớt chông gai, hãy giữ cho mình một tấm lòng lương thiện, ngay thẳng.

Công ty của A bị phá sản. Dù bán hết đồ đạc quý giá trong nhà, anh vẫn không đủ để trả nợ. Con nhỏ sắp đi học, anh đành phải vay tiền khắp nơi. Thế nhưng, những người bạn thân thiết trước kia đều từ chối không cho anh vay tiền. Gần như tuyệt vọng, anh thử liên lạc với một người bạn cũ đã lâu không nói chuyện. Anh cũng không hi vọng gì nhiều, bởi anh với người ta không thân.

Thế nhưng, người bạn kia bất ngờ đồng ý khiến anh cảm động rơi nước mắt.

Mấy năm sau, anh một tay gây dựng lại sự nghiệp. Những người từ chối anh trước kia giờ lại tìm đến nịnh hót. Chỉ riêng người bạn kia là vui mừng với anh, không hề nhắc lại chuyện cũ. Anh ngộ ra một điều rằng, người thực sự tốt với mình sẽ không thích nói ra miệng, họ sẽ để ở trong lòng. Chân tình không thể diễn tả bằng lời, thế nhưng nó sẽ biến thành hành động khi bạn cần nhất.

Những lời nịnh bợ càng nghe nhiều lại càng sợ hãi; lời thật tâm nghe càng nhiều sẽ càng thấy ấm lòng. Lời hay ho khiến con người vui tai trong chốc lát; lời thật tâm dù khó nghe nhưng khiến người ta mỉm cười khi nghĩ lại. 

Làm người quý nhất ở cái tâm. Giữa con người với nhau, điều cần nhất trong cuộc sống này chính là sự chân thành. Những lời nói như rót mật vào tai khi đứng trước sự thật sẽ chẳng còn ý nghĩa gì. Thực tế cho thấy, bạn sẽ chỉ thực sự yêu quý một người khi bạn biết đặt mình vào hoàn cảnh của họ, suy nghĩ cho họ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link