Tổ tiên dặn, “Gia đình có 3 điều, không phú quý cũng thịnh vượng”, đó là 3 điều gì?

( PHUNUTODAY ) - Trải qua những thăng trầm trong cuộc sống, thế hệ cha ông đã đúc rút một triết lý sâu sắc: “Gia đình có 3 điều, không phú quý cũng thịnh vượng”. Đó là gì?

Trải qua những thăng trầm trong cuộc sống, thế hệ cha ông đã đúc rút một triết lý sâu sắc: “Gia đình có 3 điều, không phú quý cũng thịnh vượng”. Theo lời người xưa, 3 điều then chốt đó là gì?

1. Tình nghĩa vợ chồng keo sơn gắn bó

Tục ngữ có câu: “Tu trăm năm mới đi chung thuyền, tu ngàn năm mới chung chăn gối”. Khi có thể kết thành vợ chồng thì giữa họ với nhau mối duyên càng sâu đậm. Thậm chí có thể nói rằng khi bạn đã trưởng thành, nếu bạn ở một nơi không có vợ hoặc chồng thì không thể gọi là nhà.

gia-dinh-co-3-dieu-1

Vợ chồng đến được với nhau là điều không dễ dàng, nhưng dù cuối cùng có bước vào cung của hôn nhân thì giữa hai người vẫn sẽ có những xích mích nhỏ, đây là một điều bình thường. Nhưng nếu vợ chồng thường xuyên có mâu thuẫn thì sau này tình cảm sẽ dần mai một. “Gia hòa vạn sự hưng”, bất kể một gia đình nào, nếu suốt ngày cãi nhau ùm tỏi, ắt sẽ không nên được việc gì. Nồi vàng nồi bạc, cũng chẳng bằng nồi đất mình tự nung. Một gia đình hòa thuận, chính là bến đỗ bình yên của tinh thần, bất kể bên ngoài làm việc có mệt mỏi tới đâu, chỉ cần được về nhà, nằm nghỉ một chút, tinh thần sẽ trở nên thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều. Sự ấm áp của một gia đình là nguồn động lực vô cùng to lớn thúc đẩy một người nỗ lực hết mình.

2. Những đứa trẻ hiểu chuyện

Ngoài tình nghĩa vợ chồng, con cái cũng là một phần quan trọng tạo nên sự hòa thuận trong gia đình. Một đứa trẻ hiểu chuyện sẽ khiến cha mẹ bớt lo lắng hơn rất nhiều, và gia đình sẽ ít xung đột hơn, đây sẽ là sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình.

Có nhiều đứa trẻ thiếu hiểu biết làm cho một gia đình mất đi niềm vui như xưa, vì vậy tôi nghĩ mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái là một phần rất quan trọng của một gia đình. Nếu mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái tốt, thì tự nhiên họ có thể hướng dẫn con cái một cách chính xác và biến chúng thành một người có lý tưởng. Nếu đứa trẻ ngu dốt, nó sẽ nổi loạn và mang lại nhiều rắc rối cho gia đình.

3. Mối quan hệ gia đình hòa thuận

Mối quan hệ hài hòa với những người thân yêu cũng rất quan trọng tạo nên một gia đình hạnh phúc. Trong những ngày Tết, hầu hết các gia đình đều quây quần bên nhau vui vẻ, nếu xảy ra khoảng cách giữa họ hàng vào lúc này thì sẽ không mang lại không khí thuận hoà.

gia-dinh-co-3-dieu-4

Sự gắn kết của mối quan hệ gia đình không thể là những người lớn tuổi thông thường, và điều mà những người lớn tuổi muốn thấy nhất là sự đoàn kết của thế hệ trẻ. Nói cách khác, nếu quan hệ giữa họ hàng không tốt, người lớn tuổi sẽ buồn, đại gia đình tan vỡ.

Cốt lõi của câu nói “gia có 3 điều, không quý cũng vượng” chính là cốt lõi của sự hòa thuận. Một khi gia đình hòa thuận thì giàu có cũng không khó, nó đến chỉ sớm hay muộn một chút mà thôi.

Gia phong tốt, cần mỗi thành viên trong gia đình có một nhân phẩm tốt, hướng thiện, không làm chuyện xấu xa, phạm pháp. Gia đình lương thiện, quý nhân ắt xuất hiện. Trong một gia đình, có một người luôn giúp đỡ người khác, hoặc cả gia đình đều thích giúp đỡ người khác, vậy thì nhà đó chính là có quý nhân. Một khi xảy ra chuyện gì phiền phức hay rơi vào hoàn cảnh khó khăn cũng sẽ gặp được quý nhân tương trợ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link