Tổ Tiên nói: 'Ra mộ không mang theo 3 người, con cháu giàu có nhiều đời', đó là ai?

09:54, Thứ sáu 13/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi đi ra mộ, có những người không phù hợp để tham gia cúng viếng tổ tiên hay người đã khuất, đó là những ai vậy?

Các cụ ta có câu rằng :"Sống cái nhà, chết cái mồ", ý chỉ là với người sống ngôi nhà quan trọng nhất thì với người chết, mộ phần chính là nơi linh thiêng bậc nhất.

Hằng năm, vào một số ngày quan trọng, con cháu sẽ tổ chức đi thăm mộ, sửa sang mộ phần. Đây là hành động bày tỏ sự hiếu kính, nhớ thương, tưởng nhớ tới người đã khuất. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng, có những người này không nên đi tảo mộ.

Những người cao tuổi

Có 2 lý do chính để người cao tuổi không nên đi tảo mộ:

Thứ nhất: Người cao tuổi có thể chất yếu ớt, họ có thể mắc bệnh nên, chân tay run rẩy, việc ra ngoài nghĩa trang có thể khiến họ suy giảm hơn về sức khỏe. Không khí lạnh lẽo ngoài nghĩa trang có thể khiến họ suy giảm sức khỏe nhanh hơn.

Thứ hai: Những người lớn tuổi trên 70 tuổi sẽ cảm thấy suy sụp tinh thần trong không khí u buồn như vậy. Họ có thể nghĩ về tuổi già của mình và cảm thấy rằng sự chia lìa đã cận kề, kiểu suy nghĩ này rất khó thay đổi, điều này mang lại áp lực tâm lý và nỗi buồn rất lớn cho bản thân họ.

Trẻ nhỏ và người cao tuổi không nên viếng mộ

Trẻ nhỏ và người cao tuổi không nên viếng mộ

Phụ nữ có thai và trẻ nhỏ

Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ không nên ra mộ. Phụ nữ mang thai thể chất và sức khỏe tương đối yếu, ngoài nghĩa trang âm khí nặng nề có thể làm tổn hại tới họ và thai nhi trong bụng.

Trẻ nhỏ là lứa tuổi hiếu động, hoạt bát, chúng có thể chưa hiểu được sự nghiêm túc của việc tảo mộ thờ cúng tổ tiên, vì thế có thể nô đùa gây bất kính. Tốt nhất, nhà có trẻ con không nên cho ra mộ.

Phụ nữ có bầu không nên viếng mộ

Phụ nữ có bầu không nên viếng mộ

Người không hiếu kính tổ tiên

Đây còn gọi là những kẻ đạo đức giả. Dù tỏ vẻ thành ý nhưng trong lòng họ không có sự tôn trọng, xót thương khi ra mộ. Với kiểu người này, ra mộ chính là sự bất kính.

Nói chung, lời khuyên “ba người không mồ mả, con cháu phú quý muôn đời” dạy chúng ta phải trân trọng truyền thống uống nước nhớ nguồn, kế thừa lòng hiếu thảo, thành tâm tưởng nhớ tổ tiên, cúng tế trang trọng.

Truyền thống này không chỉ là sự báo đáp tổ tiên mà còn là lời răn dạy cho thế hệ mai sau. Thông qua lễ tảo mộ cúng gia tiên dạy cho con cháu biết kính trọng tiền nhân, biết ơn người thân, quý trọng tình thân. Trong xã hội hiện đại phát triển nhanh chóng này, chúng ta nên luôn nhớ đến những đóng góp của tổ tiên và truyền lại đức tính hiếu thảo này cho các thế hệ mai sau.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo