Dự trữ rau củ mùa mưa bão, nhớ mẹo này để bảo quản lâu không cần tủ lạnh rau không bị ủng bị héo

06:30, Thứ sáu 13/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Mưa bão dài ngày khiến cho rau củ tăng giá và nhiều người muốn dự trữ nhưng lại sợ chúng bị dập, ủng, thối nhũn.

Rau củ quả là những thực phẩm rất dễ bị thối hỏng khi có dấu hiệu dập nát và bị ẩm ướt. Khi đã có dấu hiệu bị dập mà thời tiết ẩm ướt lâu càng nhanh thối nhũn. Đặc biệt các loại rau ăn lá và quả có một chút dập thối thì lây lan vết thối ấy rất nhanh. Do đó hãy áp dụng một số mẹo sau:

Để rau củ quả ráo nước

Khi mua rau củ quả về, trước khi bảo quản nên rũ cho chúng ráo nước, tránh để ướt nhiều nước mưa, nước lã. Vì trong thời tiết mưa lũ ẩm thấp độ ẩm không khí cao, rau bị dập lại thêm ướt nước các lá cọ vào nhau nhúng nước càng làm vi khuẩn phát triển nhanh nên càng dễ bị thối nhũn hơn. Do đó có thể lấy giấy thấm cho hết nước đọng bên ngoài lá rồi mới cho vào túi cất trong tủ lạnh hoặc bảo quản tự nhiên.

Trươc khi bảo quản cần để rau củ ráo nước

Trươc khi bảo quản cần để rau củ ráo nước

Treo lên cao, tránh tì đè

Khi tủ lạnh đầy, muốn bảo quản rau củ quả, bạn hãy dùng dây cột vào một đầu rau củ quả sao rồi treo chúng lên cao thay vì đặt ở mặt đất. Mục đích giảm sự tiếp xúc tì đè của rau củ quả với bề mặt sàn thì sẽ giúp chúng tránh bị đọng nước ẩm ướt một vùng và tránh vi khuẩn xâm nhập nên sẽ giữ được tươi lâu hơn. Hoặc treo lên thì rau có thể bị héo nhanh hơn nhưng không bị úng dập thối nên vẫn có thể ăn được trong tình trạng khan hiếm rau củ quả.

Bọc lá chuối

Khi không còn chỗ trong tủ lạnh, bạn có thể dùng lá chuối bọc bên ngoài rau củ rồi treo lên. Lá chuối cũng là một cách bảo quản tự nhiên rất tốt chống oxy hóa và chống khô mất nước cho rau củ. Do đó hãy làm ráo nước rau củ quả rồi bọc vào trong lá chuối, nếu có giấy báo thì thêm một lớp giấy báo sẽ giúp rau củ giữ được lâu hơn.

Bọc lá chuối và treo lên cao giúp rau tươi lâu hơn

Bọc lá chuối và treo lên cao giúp rau tươi lâu hơn

Tránh để rau củ quả bị chọc vào nhau

Khi bảo quản cần chú ý tránh để núm của hoa quả rau quả chọc vào nhau sẽ gây thủng dập là nguy cơ phát sinh ra thối nhũn. Cần tránh để rau ẩm ướt lại ở gần bếp nóng vì sẽ càng nhanh hỏng. Nên để rau củ quả nơi thoáng mát, treo lên cao là tốt nhất để giảm tiếp xúc.

Rau trong tủ lạnh thì nên cho vào túi nilon nhưng bảo quản ở nhiệt độ thường cần tránh cho vào túi nilon vì chúng làm ẩm ướt và nóng hơn nên rau nhanh bị thối hơn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên