Không phải muối hay giấm, rửa cá bằng thứ nước này để khử mùi tanh, nấu kiểu gì cũng ngon

21:35, Chủ nhật 17/03/2024

( PHUNUTODAY ) - Các nhiều cách khác nhau để khử mùi tanh của cá. Bạn có thể sử dụng muối, giấm hoặc các nguyên liệu khác có sẵn trong nhà bếp.

Khử mùi tanh của cá bằng muối ăn

Đây là một tỏng những cách khử mùi tanh của cá đơn giản, dễ làm nhất. Bạn chỉ cần pha muối với nước (để nước hơi mặn là được). Bỏ cá vào ngâm trong nước này khoảng 10 phút rồi vớt ra rửa lại thật sạch.

Bạn cũng có thể sử dụng muối hạt chà trực tiếp lên bề mặt và trong bụng con cá để loại bỏ phần nhớt và mùi tanh của cá. Cuối cùng chỉ cần rửa lại cá bằng nước sạch trước khi chế biến.

Có rất nhiều nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp có thể giúp bạn khử mùi tanh của cá.

Có rất nhiều nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp có thể giúp bạn khử mùi tanh của cá.

Khử mùi tanh của cá bằng chanh và giấm

Chanh và giấm là nguyên liệu có tính axit, có tác dụng làm sạch và khử mùi tanh của cá rất hiệu quả. Bạn chỉ cần đổ giấm trước tiếp lên cá rồi xoa đều để làm sạch phần nhớt của con cá. Nếu không dùng giấm, bạn có thể dùng chanh. Cắt nước chanh lên cá rồi xoa đều và để trong vài phút sau đó đem cá đi rửa sạch.

Khử mùi tanh của cá bằng rượu

Rượu cũng là một trong những nguyên liệu khử mùi tanh của thực phẩm được nhiều người sử dụng.

Bạn có thể lấy rượu pha loãng với nước rồi cho cá vào đó ngâm trong khoảng 15 phút. Tiếp đến, bạn chỉ cần rửa lại các cho thật sạch và để ráo nước trước khi chế biến các món ăn khác.

Ngoài ra, để tăng thêm hiệu quả làm sạch cá, bạn có thể dùng rượu kết hợp với gừng. Hãy đập dập gừng cho tinh dầu tiết ra rồi ngâm vào trong rượu trắng. Đem hỗn hợp này chà xát lên bề mặt và bên trong con cá. Rượu gừng vừa giúp làm sạch nhớt, vừa khử mùi tanh rất tốt. Sau đó, bạn chỉ cần đem cá đi rửa lại bằng nước sạch và để ráo rồi đem đi chế biến là được.

Khử mùi tanh của cá bằng nước vo gạo

Đây là cách làm sạch cá truyền thống, đã được sử dụng từ xa xưa. Người ta thường tận dụng phần nước vo gạo để ngâm cá trong khoảng 10-15 phút rồi đem đi rửa lại với nước sạch.

Theo các nhà nghiên cứu hóa thực phẩm, nếu để nước vo gạo lên men thì tinh bột và vitamin B1 sẽ chuyển hóa thành axit lactic có tính khử cao. Khi đó, nước vo gạo sẽ giúp làm sạch các loại thực phẩm và đồ dùng nhà bếp hiệu quả hơn. Sau khi đã ngâm với nước vo gạo, bạn chỉ cần vớt cá ra và rửa lại bằng nước sạch là được.

Mẹo chọn cá tươi ngon

Dù mua loại cá nào, bạn cũng cần chú ý đến các đặc điểm sau: Mắt cá phải đen, trong suốt; mang cá hồng đỏ và dính chặt với hoa khế; phần vảy cá có màu sắc tươi sáng, bám chắc vào da. Bạn có thể ấn tay vào thân cá để kiểm tra độ săn chắc và đàn hồi của thịt cá. Nên chọn những con cá bơi khỏe.

Cá mua về cần đánh vảy, bỏ ruột, cắt vây, cạo bỏ lớp màng đen ở trong bụng để loại bỏ mùi tanh. Các loại cá chép, cá lóc... còn có một đường gân nhỏ. Bạn hãy cắt một đường ngang sát phần mang rồi kéo bỏ đường gân bên trong. Sau khi đã các bộ phận gây ra mùi tanh của cá, bạn hãy rửa cá theo một trong những cách đã nêu ở trên để khử mùi tanh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền