Tổ Tiên nói rằng: 'Thà sống trong nhà cụt chân còn hơn ở nhà giấu mũi tên', vì sao thế?

11:25, Thứ sáu 03/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Một trong những đại kỵ phong thủy về nhà ở được các cụ nhắc đến từ xưa chính là: "Thà sống trong nhà cụt chân còn hơn ở nhà giấu mũi tên", hãy tìm hiểu nhé!

Người xưa so sánh ngôi nhà với con người, cái gọi là “đỉnh” ám chỉ mái nhà, “chân” ám chỉ chân nhà, là nền móng của ngôi nhà.

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu thế nào là “nhà cắt chân” nhé.

nha-o1

Ngày xưa người ta còn so sánh nhà với người, có “mái” và “chân”. “Top” là mái nhà, điều này không khó hiểu. “Chân” là chân của ngôi nhà, là nền móng của ngôi nhà. Vì vậy, “nhà cắt chân” thường dùng để chỉ nơi nhà ở quá gần suối, sông, kênh hoặc đường mà những con sông, đường này như dao cứa vào chân nhà. Vì vậy, những ngôi nhà xây ở những nơi như vậy được gọi là “nhà cắt chân”.

Những ngôi nhà được xây dựng ở vị trí này có thể phải chịu điều kiện ẩm ướt và phải đối mặt với những mối đe dọa tiềm ẩn. Nếu nước cuốn trôi khỏi nền móng nhà lâu ngày có thể làm hư hại ngôi nhà, thậm chí có thể khiến nhà bị sập.

nha-o

Nói cách khác là có mương, gập ghềnh, hoặc ngõ vào nhà quá hẹp, ra vào khó khăn, cũng có nghĩa là gia đình không có lối thoát tốt. giống như bị cụt chân nên việc ra vào tất nhiên là khá bất tiện. Một số có thể tự sửa chữa, nhưng một số thì không. Dù đường hẹp vì lý do gì thì loại nhà này sẽ gây bất tiện lớn cho người dân.

Mặc dù có một số bất tiện liên quan đến những ngôi nhà chật hẹp, người dân thường sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết những thách thức này. Theo thời gian, bạn sẽ quen với lối sống này, nhưng việc sống trong một ngôi nhà có độ rủi ro an toàn cao vẫn rất không an toàn. Vì vậy, người dân sống trong nhà bị cắt phải luôn cảnh giác, tìm giải pháp để đảm bảo chất lượng cuộc sống, an toàn cho mình.

Tiếp theo chúng ta cùng xem “ nhà giấu mũi tên ” là gì, nó có đáng sợ hơn “nhà cắt chân” không?

nha-o5

Ở nông thôn, “nhà ẩn mũi tên” còn được gọi là “nhà mũi tên lao”, tức là nhà quay mặt ra đường chính, dễ gây ra tai nạn giao thông, ví dụ ở một số nơi xe cộ thường lao vào nhà, đó là mối nguy hiểm về thị giác. Kết quả của các hạn chế. Theo dân gian, con đường thẳng tắp giống như một mũi tên “sát thương” vào một ngôi nhà, ngôi nhà đó suốt ngày bị tên bắn lén, bố trí ngôi nhà như vậy sẽ gây ra nhiều chuyện không may mắn xảy đến với gia đình, không chỉ riêng gia đình mà thôi. Nguồn lực tài chính khan hiếm nhưng dân số cũng sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời cũng ảnh hưởng tới sức khỏe, hạnh phúc của các thành viên trong gia đình. Đó là lý do tại sao người ta có câu “ đừng sống trong ngôi nhà có mũi tên ẩn ”.

nha-o4

Câu nói “ Thà sống trong nhà cụt chân còn hơn ở nhà giấu mũi tên” dạy người ta rằng khi chọn nơi ở phải cân nhắc kỹ lưỡng những ưu và nhược điểm khác nhau và chỉ sau khi cân nhắc lợi ích lâu dài của cộng đồng. gia đình họ có thể đưa ra lựa chọn cẩn thận. Câu tục ngữ này cũng phản ánh sự nhấn mạnh của văn hóa Trung Quốc cổ đại vào sự an toàn, ổn định và gia đình, những giá trị vẫn có ý nghĩa sâu rộng cho đến ngày nay. Mặc dù thời đại và môi trường chúng ta đang sống đã trải qua những thay đổi to lớn nhưng câu tục ngữ cổ xưa này vẫn có thể cho chúng ta những hướng dẫn hữu ích, từ đó giúp chúng ta đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn để theo đuổi một cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo