Tổ Tiên nói rằng: 'Trong nhà có 5 cuộc gọi, tai họa sớm muộn cũng đến', 5 cuộc gọi đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Nếu một nhà có 5 âm thanh này, tai họa sớm hay muộn của đến, điều đó có đúng không?

Tiếng quạ kêu

qua-keu

Quạ là loài chim quen thuộc với chúng ta. Bộ lông màu đen của nó làm cho nó rất dễ thấy trong số nhiều loài chim. Dân gian có câu nói về tiếng quạ kêu: “Quạ bay vào nhà, không gặp họa thì cũng gặp tai ương”. Câu tục ngữ này gợi ý một tiếng quạ kêu đáng ngại.

Theo dân gian, việc quạ bay lượn và hót trước, trên hoặc xung quanh nóc nhà thường được coi là điềm xấu. Quạ được mệnh danh là "chim tang" vì chúng rất nhạy cảm với mùi xác thối. Nếu có người bệnh nặng hoặc sắp chết, quạ sẽ bay lên trời và hót. Vì hành vi này mà người ta lầm tưởng quạ là loài chim điềm dữ, báo trước tai họa.

Chó sủa liên tục vào ban đêm

Chó sủa vào ban đêm là hiện tượng phổ biến ở vùng nông thôn. Chó là loài động vật trung thành, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ ngôi nhà. Khi có người lạ hoặc người khả nghi đến gần, chó sẽ sủa để cảnh báo chủ nhân rằng có thể có mối nguy hiểm trong nhà.

Trước đây, những vụ trộm cắp vặt thường xảy ra ở các vùng nông thôn, đặc biệt là vào ban đêm, khi thủ phạm dễ dàng che giấu danh tính hơn. Lúc này, người nuôi chó ở nhà có thể phát hiện kịp thời sự xuất hiện của người lạ thông qua tiếng chó sủa. Tính cảnh giác và khứu giác nhạy bén của chó khiến chúng trở thành loài động vật canh gác tuyệt vời, mang lại thêm một lớp an toàn cho các gia đình.

Vì vậy, khi con chó của bạn đột nhiên sủa dữ dội vào lúc nửa đêm, các thành viên trong gia đình sẽ cảnh giác và nhận thấy có thể có những vị khách không mời mà đến đang đến gần.

Cú đêm kêu

cu

Cú là loài động vật sống về đêm, tiếng kêu của cú quả thực sẽ mang đến bầu không khí bí ẩn và đáng sợ vào ban đêm. Người xưa thường gắn tiếng kêu của cú đêm với sự xui xẻo và cái chết, hình thành nên một truyền thống mê tín.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cú kêu không phải là điềm báo gì đáng ngại, cũng không báo trước cái chết của ai đó. Tiếng kêu của cú là hành vi tự nhiên khi chúng đang tìm kiếm thức ăn, liên lạc hay tuyên bố lãnh thổ và không liên quan gì đến sự sống hay cái chết của con người. Sự mê tín thường là sản phẩm của những giả định chủ quan và ảnh hưởng của văn hóa truyền thống, trong khi những giải thích khoa học thường có thể giúp chúng ta hiểu mọi việc một cách hợp lý.

Gà gáy lúc nửa đêm

Ban ngày ở nông thôn, tiếng gà gáy là chuyện bình thường, nhất là khi gà trống gáy vào lúc bình minh nhằm nhắc nhở người nông dân bắt đầu một ngày mới. Tuy nhiên, việc nghe thấy tiếng gà gáy vào lúc nửa đêm thường có cảm giác bất thường.

Trước hết, một số người cho rằng tiếng gà gáy lúc nửa đêm có thể là điềm báo vì có kẻ trộm hoặc thú rừng xâm nhập vào nhà khiến gà bị quấy rầy. Trong tình huống này, mọi người cảm thấy lo lắng cho sự an toàn của ngôi nhà của họ. Hơn nữa, tiếng gà gáy lúc nửa đêm cũng có thể được coi là điềm báo trước một trận động đất. Người ta tin rằng gà và các loại gia cầm, gia súc khác có thể cảm nhận trước được động đất nên chúng có thể có hành vi bất thường trước khi động đất xảy ra.

Tiếng trẻ con khóc ban đêm

tre-con

Ở các cộng đồng nông thôn trước đây, có rất nhiều quan niệm dân gian và truyền thống về trẻ khóc. Khi trẻ đột nhiên khóc không ngừng ở nhà, đặc biệt là khóc rất dữ dội, người lớn tuổi có xu hướng cho rằng đây có thể là điềm xấu hoặc điều chẳng lành sắp xảy ra.

Dân gian có câu: “Con khóc, nhà mây”. Điều này có nghĩa là trẻ khóc có thể là do bầu không khí trong nhà không trong lành hoặc do ảnh hưởng xấu nào đó. Lúc này, cha mẹ hoặc người lớn tuổi sẽ nghĩ rằng cần phải thực hiện một số nghi lễ thanh tẩy hoặc trừ tà trong nhà để loại bỏ bầu không khí u ám.

Ngoài ra, còn có câu nói khác là: “Con khóc, người âm khóc”. Giả thuyết này cho rằng tiếng khóc của đứa trẻ có thể là do có người hoặc ma ở thế giới ngầm gần đó, và tiếng khóc của đứa trẻ được dùng để thể hiện một loại thông tin nào đó hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ. Trong trường hợp này, cha mẹ sẽ thực hiện một số biện pháp để bảo vệ sự an toàn cho con cái như thắp hương cầu phúc hay thực hiện các nghi lễ trừ ma.

Tuy nhiên, kiến thức khoa học trong xã hội hiện đại cho chúng ta biết rằng trẻ em có thể khóc vì những nhu cầu về thể chất hoặc tâm lý, chẳng hạn như đói, đau đớn, khó chịu hay bất ổn về cảm xúc. Là con người hiện đại, chúng ta nên nhìn tiếng khóc của trẻ dưới góc độ khoa học, phân tích lý do hợp lý và có những phương pháp phù hợp để an ủi, chăm sóc trẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link