Cho một nắm hạt tiêu vào thùng gạo bạn sẽ thấy công dụng bất ngờ, giúp giữ gạo ngon hơn hẳn

( PHUNUTODAY ) - Gạo là thực phẩm không thể thiếu trong đời người Việt. Nhưng gạo mốc mọt là một vấn đề khiến nhiều chị em đau đầu

Gạo là thực phẩm ăn hàng ngày. Rất nhiều gia đình mua gạo ở quê lên để tránh tình trạng mua gạo của thương lái bị chà bóng hoặc dùng thuốc chống mốc. Thế nhưng gạo tự xát tại nhà thì lại rất nhanh mối mọt. Mối mọt sẽ làm gạo mất ngon và giảm dinh dưỡng, thậm chí không thể ăn được nữa.

Tương tự các loại hạt như đỗ, lạc cũng vậy để một thời gian là dễ bị mọt đục làm hỏng. Nhưng dùng mẹo sau đây giúp bạn khắc phục tình trạng này.

hat-tieu-bao-quan-gao

Cho hạt tiêu

Bạn hãy cho hạt tiêu vào trong chiếc túi lọc, hoặc túi lưới, túi vải có lỗ thoáng nhưng không làm hạt tiêu bị rơi ra ngoài. Đạt túi hạt tiêu vào bao/thùng chứa gạo. Hạt tiêu với con người có mùi thơm nhưng với côn trùng thì chúng sẽ bị kích thích nặng nên rất sợ. Bởi thế khi xâm nhập vào bao gạo mà có mùi hạt tiêu chúng sẽ sợ bỏ chạy.

Hơn nữa khi bạn cho hạt tiêu vào thùng gạo, khi nấu cơm, bạn sẽ thấy cơm có mùi thơm, chúng không nặng mùi như tiêu nêm vào món ăn ngay mà có mùi thoang thoảng nhẹ. Hạt tiêu cũng chống nấm mốc phát triển trong gạo.

ot-toi

Dùng tỏi bảo quản gạo

Bạn cũng có thể mùi vài củ tỏi khô vào trong thùng gạo. Mùi của tỏi cũng hăng khiến cho chuột, mọt sợ mà bỏ chạy. Tỏi khiến cho mối mọt không sinh sôi nảy nở trong thùng gạo của bạn.

Dùng ớt khô bảo quản gạo

Ớt khô cũng là một gia vị tạo mùi hăng khiến cho mối mọt kiến khó phát triển và ngại đến gần với gạo. Do đó bạn có thể dùng vài trái ớt khô rồi để trong bao gạo. Để phát huy tác dụng, bạn nên tách bỏ hạt và khứa chúng ra để mùi cay của ớt tỏa ra tốt hơn. 

Ngoài việc tận dụng các gia vị cay nồng trên để bảo quản gạo thì bạn cũng nên chú ý một số điều sau sẽ giúp bảo quản gạo tốt hơn:

- Gạo khi mang về nên để khô ráo, tránh để gạo bị ẩm ướt. Cho gạo vào thùng nhựa hoặc bao có lớp nilon để chống ẩm. Khi gạo vận chuyển đường xa bị nóng thì khi mới mang về cần mở ra cho chúng hả nhiệt, nguội không bị hấp hơi. Gạo nên buộc kín hoặc đậy nắp lại để tránh ánh sáng trực tiếp, tránh bị ẩm mốc. 

Khi gạo đã bị mối mọt đục thì hạt gạo nổi lên mất dinh dưỡng. Gạo bị mốc thì ngoài mât dinh dưỡng còn có nguy cơ gây hại cho sức khỏe không nên ăn nữa. 

Trong trường hợp các loại hạt, gạo bị mối mọt thì cũng không nên bỏ thùng rác, bạn có thể dùng chúng cho gia súc hoặc để bón cây giúp cây trồng tốt hơn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link