Tổ Tiên nói: 'Vào nhà thấy 4 thứ này, tương lai gia đình không ly cũng diệt', đó là gì vậy?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nói, nếu trong nhà còn giữ 4 thứ này thì sẽ ảnh hưởng tới sự hưng thịnh của cả nhà.

Gia phong bất chính, tất có tai ương

Tôi đã từng chứng kiến một câu chuyện có thật như thế này:

Một cậu bé sinh ra trong gia đình giàu có, trong quá trình trưởng thành, mỗi khi cậu gây rắc rối bên ngoài, gia đình đều sử dụng tiền để giúp cậu giải quyết ổn thỏa. Dần dần, trong nhận thức của cậu bé đã hình thành kiểu tư duy, không có gì trên thế giới mà không thể giải quyết được bằng tiền. Khi cậu ta lớn lên, để kiếm tiền, cậu bất chấp mọi giá, cuối cùng dấn thân vào con đường tù tội.

Thứ mà một gia đình truyền thừa lại cho thế hệ sau này không chỉ có huyết thống mà còn có cả gia phong. Có câu: "Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời." Một gia phong tốt, bất cứ lúc nào cũng là gốc rễ của sự thịnh vượng trong một gia đình. Gia đình nghèo cũng có thể phất lên nhờ có tư duy giáo dục tốt, và ngược lại, một gia đình dù giàu có đến đâu, nếu gia phong tệ thì có núi vàng cũng sẽ bị bào mòn nhanh chóng. Vì thế, để lại tài sản cho con cái thừa kế, chi bằng để lại đức hạnh cho con cái thì tốt hơn.

Gia phong bất chính, tất có tai ương

Gia phong bất chính, tất có tai ương

Xem nhẹ giáo dục

Một gia đình không coi trọng giáo dục cũng giống như một cái bình bị thủng đáy, cho dù có bao nhiêu nước thì cái bình cũng không cách nào chứa được. Có nhiều gia đình ép con nghỉ học để đi làm sớm, kiếm tiền phụ giúp cha mẹ, nhưng họ lại chỉ thấy cái lợi trước mắt, mà không biết rằng học vấn sẽ mang lại cho con cái họ nhiều lợi ích hơn trong tương lai.

Kiến thức không chỉ có thể thay đổi số phận của một cá nhân, mà còn quyết định hướng đi tương lai của một gia đình. Một gia đình không có mùi thơm của sách, thì dù có nhiều tiền cũng khó giữ được.

Thói tiêu xài hoang phí, gia đình không giữ được của cải

Trên đời chỉ có hai từ: phúc và họa. Hai từ này luôn đi liền với nhau. Vậy nên chúng ta phải hiểu rằng, bất cứ khi nào gặp chuyện suôn sẻ dễ dàng thì đừng đắc ý quá sớm, vận may qua rồi, thứ tiếp theo chính là tai họa.

Nếu suy nghĩ kỹ sẽ thấy, đây chính là ý nghĩa mà sự giàu có mang lại cho con người. Trong thực tế cuộc sống, có rất nhiều người cho rằng mình đã giàu có lắm rồi nên bắt đầu tiêu xài xa hoa phung phí, hưởng thụ cuộc sống xa hoa.

Thế nhưng họ đã quên mất rằng, cái gì cũng cần có chừng mực. Lãng phí quá mức, khi sự phung phí đạt đến đỉnh điểm, tại họa sẽ ập đến ngay lập tức.

Thực tế, những gia đình giàu có thực sự không dùng tài sản của mình để tô điểm cho vẻ bề ngoài, mà chú ý xây dựng truyền thống gia đình tốt đẹp trong từng chi tiết nhỏ nhất. Các thế hệ sau cứ noi theo đó mà kế thừa những truyền thống của gia đình.

Trong một gia đình, biết tiết kiệm mới giữ được hạnh phúc, những truyền thống tốt đẹp được truyền thừa cho đời sau, bồi dưỡng nhân tài, cho dù giông bão có đến thì các thành viên vẫn sẽ được bình yên.

Gia đình có vợ chồng thường xuyên cãi vã rồi chia tay

Chỉ khi vợ chồng chung sống hòa thuận, chăm chỉ vun đắp vì gia đình thì gia đình mới thịnh vượng.

Nếu gia đình không hòa thuận thì khó hình thành được không khí gia đình tốt đẹp, đồng thời cũng sẽ khiến các thành viên trong gia đình không cảm nhận được hơi ấm do gia đình mang lại, lâu ngày sẽ chán nản, không thể cảm nhận được hạnh phúc.

Từ xa lạ thành quen, yêu rồi cưới, hai con người với thói quen sinh hoạt khác nhau bỗng phải chung sống chung một phòng suốt đời, vì vậy xích mích, xung đột khó tránh khỏi.

Gia đình có vợ chồng thường xuyên cãi vã rồi chia tay

Gia đình có vợ chồng thường xuyên cãi vã rồi chia tay

Nếu hai người không biết nhường nhịn nhau trong lúc cãi vã, không biết cách hiểu và bao dung nhau, không nhìn thấy ưu điểm của nhau mà lại phóng đại vô số khuyết điểm của nhau. Kết quả cuối cùng là mối quan hệ giữa vợ chồng ngày càng trở nên thờ ơ, cơ cấu gia đình lâm vào tình trạng nguy hiểm.

Vợ chồng là trụ cột nâng đỡ cả gia đình, nếu không hòa hợp sẽ ảnh hưởng đến không khí sinh hoạt của cả gia đình, vô cớ gây tổn hại cho người già và trẻ em trong nhà, kể cả khi con cái đã lớn, nó sẽ ảnh hưởng đến sự hiểu biết của họ về hôn nhân.

Có thể thấy, chỉ khi vợ chồng hòa hợp với nhau thì sự phát triển hài hòa chung của gia đình mới được phát huy.

Vì vậy, nếu bạn học cách kiềm chế và nhìn thấy nhiều điểm mạnh của người khác, bạn sẽ có thể tiếp tục cuộc hôn nhân của mình tốt hơn và gia đình bạn sẽ hòa thuận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link