Tổ tiên răn dạy: Không bưng 3 loại bát, không phát 3 loại tài và không mắc 2 loại nợ

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nói, sống ở đời, có "3 bát không bưng, 3 tài không phát và 2 khoản không nợ". Ai nắm rõ người đó ắt có cuộc sống an yên.

Không bưng 3 loại bát

1. Không bưng bát của người thân, bạn bè

Những người ở quê nói bưng bát tức là ăn cơm, có cơm ăn nghĩa là có thể sống. Vì thế nên việc bưng bát ở đây muốn nói đến sự kiếm sống, làm việc kiếm tiền.

Không bưng bát của người thân bạn bè có nghĩa là khi bạn đang tìm kiếm công việc hoặc làm muốn làm ăn kinh doanh, tốt nhất hạn chế tìm người thân bạn bè của mình.

Nếu là bạn bè, người thân, quan hệ công việc cộng với quan hệ thân thiết, nếu như xử lý tiền bạc không tốt sẽ khiến mối quan hệ trở nên rạn nứt.

2. Không bưng bát nhanh gọn lẹ

Bưng bát nhanh gọn lẹ chính là làm những chuyện mưu cầu lợi ích trong thời gian ngắn. Nhiều người đang làm việc tốt, đột nhiên có người nói, có dự án gì đó kiếm được nhiều tiền, nhanh lợi nhuận thì sớm muộn cũng mất cả chì lẫn chài. Cách kiếm tiền nhanh gọn lẹ này luôn đi kèm với rủi ro rất cao. Nhưng đó là cách kiếm tiền chộp giật, ngay cả kiếm ra tiền từ việc đó thì cũng khó mà được bền lâu.

nguoi-xua-5

3. Không bưng bát bỏng tay nguy hiểm

Bưng bát bỏng tay nguy hiểm hàm ý muốn nói giành lấy sự thăng tiến, đạt lợi ích mà đi làm một số chuyện có rủi ro hết sức cao. Có nhiều người nhìn bề ngoài cứ tưởng rằng bản thân mình có thể làm được, nhưng khi bắt tay vào làm mới biết nó khó hơn rất nhiều.

Những lúc gặp được “cơ hội” không rõ ràng chắc chắn trong cuộc đời, bạn cần phải vượt qua được cám dỗ, phải suy nghĩ bằng lý trí.

Không phát 3 loại tài

1. Không phát tài dựa vào chức vụ

Có nhiều người khi đạt được chút thành tựu, vì muốn kiếm thêm tiền mà lợi dụng quyền hành trong tay để làm ra những việc không chính đáng. Người thông minh sẽ chọn kiếm tiền một cách đường hoàng chính đáng, tuyệt đối không được chấp nhận rủi ro mà đi làm một số chuyện пguy hiểm.

2. Không phát tài vượt qua 3 mức tình cảm

Không phát tài vượt mức ba loại tình cảm nghĩa là không vì làm giàu mà bỏ mặc tình cảm của người thân, bạn bè và gia đình. Làm người nhất định phải kính trọng người thân, phải chân thành với bạn bè, ba loại tình cảm này là thứ vô cùng quý giá, bao nhiêu tiền cũng không thể sánh bằng.

chan-rung

3. Không phát tài bằng việc làm hại người khác

Phát tài bằng việc làm hại người khác chính là thông qua việc làm gây tổn hại đến người khác để làm giàu có chính mình. Đừng làm những chuyện hại người hại mình bởi lưới trời lồпg lộng, thưa mà khó lọt.

Không mắc 2 loại nợ

1. Không mắc nợ con cái

Cho dù bạn bận rộn ra sao, sự nghiệp thế nào thì so với con cái đều không quan trọng. Trong quá trình con khôn lớn, vắng một một thời khắc cũng sẽ khiến bạn phải hối tiếc.

Vợ con, cha mẹ đều là những người quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi chúng ta, không nên làm những chuyện có lỗi với họ. Sự hiện diện của vợ và con cái, ơn nuôi dưỡng của cha mẹ, đều là những thứ quý giá nhất trong cuộc đời.

2. Không mắc nợ cha mẹ

Khi chúng ta bận rộn với công việc, thông thường sẽ quên đi việc hiếu kính với cha mẹ. Mọi người đều nghĩ rằng cứ tập trung làm việc rồi sau này quay về thăm cha mẹ, báo hiếu cha mẹ sau.

Nhưng không hay biết rằng, trong lúc bạn đang bận rộn kiếm tiền cũng chính là lúc cha mẹ bạn đang từ từ già đi, có thể không còn cơ hội để làm điều đó nữa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link