Tổ tiên truyền dạy, "4 không nợ, 5 không làm": Làm đúng gia đạo ấm êm hạnh phúc, dòng họ hưng thịnh đời đời

06:46, Thứ bảy 15/10/2022

( PHUNUTODAY ) - Theo lời răn dạy của người xưa, để đạt được sự hòa thuận giữa những người thân, chúng ta phải “không mắc nợ 4 thứ” và “không làm 5 việc” sau.

Cuộc sống mỗi người không thể tách khỏi mối quan hệ gia đình, họ hàng đặc biệt với tập quán sinh hoạt của người Việt. Theo lời răn dạy của người xưa, để đạt được sự hòa thuận giữa những người thân, chúng ta phải “không mắc nợ 4 thứ” và “không làm 5 việc” sau.

Bốn loại nợ không được mắc giữa họ hàng với nhau

1. Tài khoản kinh tế

Tuy rằng, họ hàng nên quý mến nhau hơn có thể rách lành đùm bọc, nhường cơm sẻ áo. Tuy nhiên, tiền bạc phân minh, minh bạch, rõ ràng thì mối quan hệ càng bền vững. Hạch toán rõ ràng sẽ không gây bất hòa, ngược lại, rối rắm sẽ sinh ra bóng hình nghi kị trong lòng lâu ngày. Chính vì vậy, trong bất cứ mối quan hệ nào không riêng gì họ hàng, chúng ta hãy làm rõ ràng các tài khoản tài chính giữa những người thân của chúng ta, để không nợ nần các tài khoản tài chính của nhau.

to -tien-dan-ho-hang-4-diu-khong-no-5-dieu-khong-lam-1

2. Trách nhiệm chăm sóc bố mẹ

Cuộc đời là một sân khấu lớn, giữa những người thân của chúng ta có thể đóng những vai trò khác nhau: con cái, cha, mẹ, chồng, vợ, anh, chị, em... Mỗi vai trò đều có trách nhiệm và nghĩa vụ riêng. Chúng ta nên làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, không nên đùn đẩy trách nhiệm của mình lên người khác. Dù thân tình đến mấy cũng được phép làm vậy, họ cũng có công việc gánh vác, không tăng gánh nặng lên họ, kẻo lâu ngày sẽ sinh ra oán hận.

3. Tài khoản của sự ưu ái

Khi đã kết thân với bạn bè, chắc hẳn không ai muốn mắc nợ ân tình, nhất là giữa những người thân với nhau. Tất nhiên, tài khoản quan hệ giữa những người thân không dễ tính, bởi vì sự đóng góp giữa những người thân là tự nguyện và không được tính đổi lại. Nhưng chính vì điều này mà chúng ta phải có lương tâm, và chúng ta phải trả ơn nhiều hơn nữa. Chẳng hạn như lòng tốt của cha mẹ, không thể được đền đáp trong cả cuộc đời của chúng ta, vì vậy chúng ta cần phải cố gắng hết sức để báo đáp nhiều nhất có thể.

to -tien-dan-ho-hang-4-diu-khong-no-5-dieu-khong-lam-2

4. Tài khoản thời gian

Đối với người thân, chỉ cần gia đình đoàn tụ, khỏe mạnh, không bệnh tật, tai ương, sống bình yên thì ăn rau, cơm nhạt còn hơn ăn ngon cao lương mỹ vị. Chúng ta không nên để khi “con muốn nuôi, cha mẹ không đợi” rồi mới sám hối. Chúng ta phải dành nhiều thời gian nhất có thể để đồng hành cùng những người thân yêu và không nợ họ thời gian.

Năm việc không nên đối với người thân

1. Đừng khoe khoang trước mặt người thân

Bạn mua một chiếc xe mới, bạn mua một ngôi nhà mới, bạn mua một món đồ trang sức mới, hãy cố gắng tránh nhắc đến những điều đó trước mặt người thân và bạn bè. Khi họ nhìn vào sự thành công của bạn, sẽ có rất nhiều tâm tư tích cực cũng có, tiêu cực cũng xảy ra.

to -tien-dan-ho-hang-4-diu-khong-no-5-dieu-khong-lam-3

2. Đừng hỏi về những vấn đề riêng tư

Dù mối quan hệ tốt đẹp đến đâu thì trong lòng mỗi người đều có một góc khuất không muốn can dự vào. Tôn trọng góc khuất của họ chính là tôn trọng gia đình và tình cảm của bạn.

3. Đừng để người thân thanh toán hóa đơn

Dù là họ hàng, ăn nhạt nhưng ăn mặn cũng nên cố gắng hết sức tự trả để không mang tiếng. Của cho là của nợ. Nợ nhiều lần có thể sẽ làm cho người ta cảm thấy khó chịu.

4. Hãy biết ơn

to -tien-dan-ho-hang-4-diu-khong-no-5-dieu-khong-lam-4

Khi gặp khó khăn, rắc rối, bạn cần người thân, bạn bè xung quanh giúp đỡ, sau này phải nhớ ơn thì người khác sẽ cảm thấy nhẹ lòng hơn rất nhiều.

5. Không chỉ trích người thân và đối tác

Thực hư mọi chuyện ra sao thì chưa đến lượt bạn phải bàn tán. Đặc biệt, nếu người thân, bạn bè không lên tiếng thì cũng đừng bao giờ nói quá nhiều., hãy lắng nghe nhiều hơn.

chia sẻ bài viết
Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm