Lương trung bình cao tới 24 triệu đồng/tháng, thưởng Tết gấp 5 lần nhưng ngành học này vẫn "thèm khát" nhân lực

( PHUNUTODAY ) - Thu nhập nhân viên là trong ngành này trung bình đạt từ 24 triệu VNĐ/tháng, chế độ đãi ngộ tốt nhưng vẫn đang "khát" nhân lực.

Số liệu thống kê cho thấy thu nhập nhân viên trong ngành ngân hàng có trung bình đạt được 24 triệu VNĐ/tháng, có vị trí lên tới 44 triệu VNĐ/người/tháng. Với chế độ đãi ngộ tốt, lương thưởng cao nhưng ngành vẫn đang gặp nhiều rào cản khó tháo gỡ trong tìm kiếm nhân lực.

1. Công việc nhân viên ngân hàng có thu nhập tốt

Từ thống kê quý 1/2022 của 22 ngân hàng của Bizlive cho thấy, thu nhập nhân viên tại các nhà băng cũng có sự khác biệt khá lớn khi dao động từ 11 triệu đến hơn 44 triệu đồng/người/tháng. Dù vậy, trong 2 năm qua, mức thu nhập trung bình của nhân viên ngân hàng tăng đáng kể, từ mức 19,7 triệu đồng/người/tháng năm 2019 lên 23,8 triệu đồng/người/tháng vào đầu năm 2022, tăng 1,2 lần.

nganh-hoc-ngan-hang_1

Trong đó, theo ghi nhận, ngân hàng có mức thu nhập tăng mạnh nhất trong hơn 2 năm qua là ngân hàng OCB. Cụ thể, 3 tháng đầu năm 2022, lương và phụ cấp của nhân viên OCB đạt 24 triệu đồng/người/tháng. So với mức trung bình 8,5 triệu đồng trong năm 2019, con số này đã tăng gấp gần 2,8 lần.

Thu nhập của nhân viên ngân hàng HDBank cũng tăng gần gấp đôi trong hơn 2 năm, đạt 25,5 triệu đồng/người/tháng. Tại KienLongBank, con số này tăng 53,4%. Eximbank tuy cắt giảm nhiều nhân sự nhưng vẫn tăng thu nhập tới 41,5% cho những người ở lại. Tiếp đó là Sacombank tăng 38,7%, SeABank tăng 30,9%,…

Nhân viên Techcombank đang là những người có thu nhập bình quân cao nhất khi bình quân mỗi nhân viên nhận 44,7 triệu đồng/tháng trong 3 tháng đầu năm, tăng tới 65% so với mức thu nhập bình quân trong năm 2019 là 27,1 triệu đồng/người/tháng.

nganh-hoc-ngan-hang_2

Nhân viên MB có mức thu nhập đang đứng thứ hai với con số trung bình đạt 35,3 triệu đồng/người/tháng trong 3 tháng qua, tăng 24,7% so với mức chỉ 28,3 triệu đồng/người/tháng trong năm 2019.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, thưởng Tết Nguyên đán tại các ngân hàng cũng là con số gây nhiều chú ý. Tuy các ngân hàng không công khai con số này nhưng các chuyên gia nhận định, tùy thuộc vào cơ chế từng ngân hàng nhưng nhìn chung trung bình khoảng 2-5 tháng lương, cũng có thể lên tới 6-8 tháng lương. Trong đó những nhân viên quản lý rủi ro, nhân viên kinh doanh, nhân viên tín dụng, chuyên viên phân tích tài chính... sẽ có mức thưởng cao hơn những nhân viên khác. Tuy vậy, nếu nhân viên bị kỷ luật, không hoàn thành nhiệm vụ sẽ không có thưởng cao.

2. Khó khăn trong việc tuyển nhân sự

Tuy đãi ngộ tốt, lương thưởng cao nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, ngân hàng lại đang là ngành thiếu hụt nhân sự nhiều nhất. 

Ngân hàng đang phát triển theo mô hình chuyển đổi số. Họ không có đủ nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao trong mảng này. Trong khi nhiều ngân hàng đồng loạt có nhu cầu tuyển trong thời gian ngắn, lượng ứng viên đạt yêu cầu không đủ đáp ứng, tạo ra tình trạng “khát nhân sự”. Không chỉ các ngân hàng cạnh tranh với nhau, mà các lĩnh vực khác như tài chính, thương mại điện tử, y tế giáo dục… cũng đang mở rộng tuyển dụng ứng viên trong mảng này. Họ muốn tuyển dụng được ứng viên có kinh nghiệm để triển khai áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất, đạt yêu cầu của ngân hàng ngày càng khó khăn.

nganh-hoc-ngan-hang_3

Nhưng hiện tại do không tuyển đủ người, cộng thêm yêu cầu chuyển đổi và phát triển kinh doanh của các ngân hàng thay đổi, các ngân hàng hiện đều thay đổi yêu cầu về ứng viên linh hoạt hơn. Đội ngũ nhân sự được yêu cầu có tư duy và năng lực phù hợp với chiến lược mới của họ, thậm chí đối với một số vị trí, không quan trọng là ứng viên đó đã từng làm việc trong lĩnh vực nào trước đây.

Sau khi tuyển dụng, các ngân hàng cũng phải tìm cách giữ chân các ứng viên công nghệ thông tin ở lại làm việc lâu dài. Nhóm ứng viên này có thể lựa chọn lĩnh vực đa dạng để làm việc nên có xu hướng không gắn bó lâu. Mức độ cạnh tranh trong tuyển dụng cũng khiến các ngân hàng phải đưa ra các chính sách hấp dẫn về lương, thưởng và phúc lợi xã hội.

Thường hiếm có các ứng viên công nghệ thông tin có thể đạt đủ tất cả yêu cầu của nhà tuyển dụng. Ứng viên chỉ cần đáp ứng 50 - 70% là có thể có cơ hội làm việc. Nhiều nhà tuyển dụng thậm chí sẵn sàng tuyển những kỹ sư còn ít kinh nghiệm về để đào tạo lại. Thậm chí, các ngân hàng lớn phải chi trả những khoản tiền đáng kể để “săn” ứng viên từ nước ngoài về, phục vụ quá trình phải triển khai các sản phẩm và giải pháp công nghệ tiên tiến về chuyển đổi số.

3. Một số trường đào tạo ngành Tài chính ngân hàng

nganh-hoc-ngan-hang_4

Học viện Ngân hàng

Học viện Tài chính

Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Trường Đại học Thương Mại

Trường Đại học Kinh tế TP.HCM

Trường Đại học Tài chính – Marketing

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM

Trường Đại học Ngoại thương TP.HCM

Trường ĐH Kinh tế Luật TPHCM

Theo:  xevathethao.vn copy link