Tổ tiên truyền dạy: Ở đời có 2 bữa tuyệt đối không dùng, cố chấp sẽ nhận về "kết đắng"

( PHUNUTODAY ) - 2 bữa ăn/uống này có thể gây hại cho cuộc sống của mỗi người. Vì vậy, cổ nhân dạy bạn chớ nên ăn 2 bữa này.

Trong suốt hàng nghìn năm tồn tại và phát triển, người xưa, đặc biệt là các bậc hiền triết đã đúc kết ra những bài học sâu sắc và ý nghĩa. Cho đến nay vẫn còn rất nhiều câu nói dân gian vẫn còn được truyền miệng và lưu giữ.

Những câu nói này tuy ngắn gọn nhưng bao hàm nhiều ý nghĩa về các khía cạnh của cuộc sống. Bởi lẽ, chúng là kết tinh của trí tuệ hàng nghìn năm của con người.

Cổ nhân xưa trọng lễ nghĩa, trong xã giao có câu "Còn sống không được dùng hai bữa". Rốt cuộc 2 bữa nào không được ăn? Dưới đây là lời giải thích cho câu nói này.

1. Vì sao "bàn tiệc đã được dọn ra sẵn" thì không được ăn?

Trong cuộc sống hàng ngày không thể tránh khỏi những bữa tiệc linh đình, mỗi bữa tiệc đều có ý nghĩa và mục đích riêng. Nhiều người sẽ thắc mắc rằng trong bữa tiệc đồ ăn dọn sẵn ra là điều đương nhiên, tại sao lại không được đụng?

Trong lời dạy của cổ nhân, bàn tiệc đã dọn lên ý chỉ: Khi đến thăm 1 gia đình với tư cách là khách, nếu thấy chủ nhà đã dọn đồ ăn rồi thì phải biết ý không được dùng bữa nữa, nếu không sẽ bị coi thường. Bởi vì trong trường hợp này, người chủ nhà rõ ràng đã không mời bạn trước khi dùng tiệc. 

2

Lý do thứ nhất, người xưa có nghi thức mời khách đến nhà mà dọn cơm ra trước có nghĩa là thiếu tôn trọng đối phương. Cho dù khách đến muộn, tại sao không đợi được?

Lý do thứ hai là bạn đến muộn, khi tất cả mọi người đã yên vị mà bạn đến sau thì đó cũng là hành vi thất lễ. Lúc này, người đến sau phải biết ý mau chóng rời đi để tránh bị mọi người bàn tán.

Xuất phát từ hai nguyên nhân trên, những ai khi gặp phải trường hợp này, nói chung là không nên vào bàn tiệc và ăn. Nếu cứ vô tư ngồi vào bàn sẽ bị người trong tiệc coi thường và đánh giá. Đương nhiên, giữa bạn bè thân thiết, quy tắc này không tính.

2. Tại sao nói "rượu đã rời bàn" không được đụng?

Cái gọi là "rượu đã rời bàn" thực ra cũng giống như "tiệc đã dọn sẵn". Nó có nghĩa là: Bữa tiệc đã hết thì có khách đến, chủ nhà có mang rượu ra mời thì cũng nên từ chối. Người chủ không chuẩn bị rượu cho bạn uống vì vậy nếu đến nhà người ta trong trường hợp này, bạn chớ nên uống rượu. Nếu không, bạn sẽ bị coi thường.

4

Vì trong trường hợp này, việc sử dụng rượu cũ đồng nghĩa với việc không tôn trọng khách trong bàn và sẽ khiến những người có mặt thêm khó chịu.

Lúc này, trên bàn đã đầy đồ ăn thừa, nếu ngồi cố thì không hay. Bên cạnh đó, việc ngồi lại cũng khiến gia chủ phải chuẩn bị thêm món mới, gián tiếp thêm phiền phức cho chủ nhà. Điều này không chỉ tốn thời gian và rất phiền toái.

Hơn nữa, dân gian Trung Quốc có câu: Ăn xong không được uống lại. Vì "cơm" (饭) và "phạm" (犯), "rượu" (酒) và "lâu" (久) là từ đồng âm. Do đó, nếu uống sau bữa ăn sẽ bị gọi là "phạm thượng", là vô lễ với người lớn tuổi.

Theo:  xevathethao.vn copy link