Tổ tiên truyền dạy: Trong nhà có 3 nơi càng lộn xộn, con cái càng thông minh, gia đình càng hưng thịnh

( PHUNUTODAY ) - Với những nhà có trẻ nhỏ, nếu cha mẹ nhận thấy có 3 vị trí này càng lộn xộn thì chứng tỏ con cái càng có tương lai tươi sáng.

Bàn học tập/làm việc của trẻ lộn xộn

Không biết các bố mẹ có để ý không, nhưng bàn làm việc của nhiều nhà khoa học hoặc nhà phát minh nổi tiếng trên thế giới thường rất lộn xộn.

Từng là CEO Steve Jobs của Apple, bàn làm việc của ông đặc biệt lộn xộn, ngoại trừ một màn hình có thể nhìn rõ, phần còn lại của bàn dường như bị bao quanh bởi giấy.

Một nhóm nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã tiến hành nghiên cứu về điều này và kết quả cuối cùng là môi trường lộn xộn có một tính năng nhất định, có thể giúp cho con người nảy sinh ra những ý tưởng tốt.

Vì vậy, cha mẹ nên hiểu sự khác biệt giữa “lộn xộn” và “bẩn thỉu”, đôi khi bàn học của trẻ bừa bộn một chút, lúc này cha mẹ cũng không nên giúp trẻ dọn dẹp, vì sự “bừa bộn” này, trong mắt của trẻ em là một loại khác của sự gọn gàng, giúp chúng trong thời gian học tập có thể phát huy trí tưởng tượng và sáng tạo của mình.

1

Đồ chơi của trẻ lộn xộn

Trẻ con chơi trò chơi, chúng có ý tưởng riêng của mình. Cha mẹ nên biết được rằng, chơi trò chơi là cách tốt nhất để kích thích tiềm năng não bộ của trẻ, chơi trò chơi nhiều đồng nghĩa với việc não bộ của trẻ sẽ phát triển nhanh chóng hơn rất nhiều.

Khi đồ chơi bừa bộn dưới đất, trẻ sẽ có cảm giác muốn chạy xuống đất để chơi trò chơi. Nhưng, sau khi cha mẹ dọn dẹp đồ chơi xong, con trẻ cũng sẽ không có tâm trạng chơi đồ chơi nữa, bởi vì, chúng sợ bị cha mẹ phê bình, do đó, ‘sự sạch sẽ’ của cha mẹ thực sự ảnh hưởng đến tâm trạng chơi đồ chơi của trẻ, cũng vô hình chung sẽ hạn chế khả năng của con trẻ.

2

Phòng ngủ của trẻ lộn xộn

Khi cha mẹ đến thăm nhà người khác và thấy phòng ngủ của con cái họ hàng, bạn bè đặc biệt sạch sẽ, họ sẽ tỏ ra ghen tị: Con bạn thật sự rất sạch sẽ.

Nhưng trên thực tế, cha mẹ nên vui vẻ hơn trong lòng, bởi vì một phòng ngủ lộn xộn cũng có thể làm nổi bật trí tưởng tượng của trẻ tốt hơn.

Nếu con bạn bừa bộn chứ không phải ‘bẩn thỉu’, điều đó có nghĩa là trí tưởng tượng của trẻ rất tốt, trẻ đang tự tay trang trí tổ ấm của mình theo ý tưởng của mình, thế nhưng, trong mắt người lớn, hành vi này của trẻ là nghịch ngợm.

Cha mẹ cần biết: Lộn xộn không đồng nghĩa là bẩn thỉu. Rất nhiều cha mẹ thường nhầm lẫn giữa lộn xộn với bẩn thỉu, trên thực tế, trẻ đang phát huy trí tưởng tượng của bản thân, nhưng đôi khi cha mẹ lại nhận định rằng, chúng đang làm “loạn” gia đình.

Cuối cùng, sự kiềm chế của cha mẹ, sẽ khiến cho trí não của trẻ ít phát huy tác dụng, bừa bộn chỉ là “sự khai phá” trong quá trình trưởng thành và phát triển của trẻ, chỉ qua suy nghĩ và trí tưởng tượng của bản thân thì ngôi nhà mới trở nên bừa bộn chứ không phải là sự bẩn thỉu trong con mắt của cha mẹ.

Các thí nghiệm khoa học đã chứng thực rằng, một số nơi trong nhà càng lộn xộn thì não bộ của trẻ càng phát triển tốt, cha mẹ nên học cách phân biệt và đừng để sự thiếu hiểu biết của mình ảnh hưởng đến con cái.

Bởi vậy, khi đối mặt với sự bừa bộn này, phụ huynh thay vì cảm thấy bực bội, hãy nên vui mừng vì đây là dấu hiệu phát triển não bộ của con trẻ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link