Tòa tối cao:Cân nhắc kĩ triệu tập bé Bích khi xử Luyện

06:33, Thứ năm 22/03/2012

( PHUNUTODAY ) - Việc quan trọng nhất lúc này là cơ quan tham gia tố tụng sẽ xem xét nên hay không nên triệu tập bé Bích ra phiên tòa phúc thẩm.

Nhiều luật sư tranh luận phiên tòa phúc thẩm Lê Văn Luyện diễn ra vào ngày 30/3 cần xét xử kín để đảm bảo không chấn thương tâm lý cho bé Bích-nạn nhân duy nhất còn sống sót. Các Phó Chánh án Tòa hình sự Tòa án Nhân dân Tối cao cũng đã cho ý kiến về vấn đề này.
[links()]
Nếu bé Bích có tình tiết mới thì không dành cho phiên xử Lê Văn Luyện ngày 30/3

Trao đổi với Phóng viên báo Phunutoday, Phó Chánh án TANDTC Từ Văn Nhũ cho rằng: "Đối với vụ án Lê Văn Luyện cũng có thể vận dụng được để xét xử kín nhưng phải do tòa xem xét và khi đó mới có quyền quyết định. Cụ thể, việc xử kín hay công khai do dưới cơ sở quyết định.

Trước hết phải xác định xử kín có lợi hay xử công khai có lợi. Nếu xử kín mà đảm bảo được quyền lợi của người bị hại thì cần thiết.

Ví dụ xử công khai thì có khi người ta không lấy được chồng thì có nên không. Nhiều khi xử công khai nhưng bị hại không dám đến tòa giống như phiên tòa xét xử 3 thanh niên trong Kỳ án hiếp dâm ở Hà Đông.

Vấn xét xử công khai Lê Văn Luyện trong phiên tòa phúc thẩm
Vẫn xét xử công khai Lê Văn Luyện trong phiên tòa phúc thẩm, nhưng cần cân nhắc việc triệu tập bé Bích?


Trở lại với phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện ở phiên xét xử sơ thẩm công khai thì phúc thẩm làm sao có thể xử kín được. Phúc thẩm là người ta xét xử lại cái bản án sơ thẩm do vậy phải hiểu được sơ thẩm đã là công khai thì phúc thẩm phải công khai chứ không có căn cứ nào để phúc thẩm phải xử kín.

Đối với việc xét xử vụ án này thì bé Bích không phải bây giờ mới xuất hiện, mà bé Bích xuất hiện từ lâu rồi. Chỉ là Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát hay trong phiên tòa sơ thẩm người ta để bé ở vị trí nào thôi.

Và giả sử coi việc bé Bích xuất hiện với nhiều thông tin là tình tiết mới thì không phải trình tự của phiên tòa phúc thẩm. Tình tiết mới thuộc về phiên tái thẩm".

Không xử kín, vấn đề chỉ là triệu tập bé Bích hay không?

Cùng quan điểm trên, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Đặng Quang Phương cũng cho rằng "Trong vụ án này không cần xét xử kín gì cả, mà vấn đề quan trọng là người ta có triệu tập  cháu Bích ra hay không. Đây mới là việc của phiên phúc thẩm cần cân nhắc, xem xét.

Trong phiên Tòa sơ thẩm đã xét xử công khai thì phúc thẩm công khai cũng không sao cả. Như vậy không có lý gì để xử kín trong phiên tòa này.

Xin nhắc lại việc quan trọng nhất lúc này là cơ quan tham gia tố tụng sẽ xem xét nên hay không nên triệu tập bé Bích ra phiên tòa phúc thẩm".

Trước đó, theo ý kiến của luật sư Luật sư Đào Việt Hà, Văn phòng Luật sư Việt Hà, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng trong phiên toàn xét xử phúc thẩm Lê Văn Luyện có thể áp dụng xét xử kín được, nếu đương sự có yêu cầu.

Theo luật sư  vụ án giết người cướp của tại Phố Sàn, Bắc Giang này cũng nên xét xử kín. Vì tính chất bạo tàn, ghê rợn, tàn độc của hung thủ đã vượt xa trí tưởng tượng của chúng ta về một vụ án giết người, cướp tài sản.

>> Tranh luận nóng xét xử kín Lê Văn Luyện vì bé Bích

 

Vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang :

- Sáng 24/8/2011, vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích (Phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang) cùng bé gái 18 tháng tuổi được phát hiện nằm chết trong nhà với nhiều vết chém. Cô con gái lớn 8 tuổi bị chém đứt lìa bàn tay, được đưa đi cấp cứu. Tại tầng 1, tủ trưng bày vàng của tiệm bị gỡ mặt kính, toàn bộ vàng ta biến mất.

- Chiều 24/8, Công an Bắc Giang khởi tố điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

- Ngày 29/8, nhà của Lê Văn Luyện bị khám xét, cơ quan điều tra thu được 4 chiếc vòng cổ, 13 vòng đeo tay, 199 nhẫn vàng, 59 dây chuyền, 05 mặt đá dây chuyền là tang vật vụ án. Ông Lê Văn Miên (bố của Lê Văn Luyện) thừa nhận đã cất giấu hộ con trai túi vàng.

- Ngày 30/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh truy nã đặc biệt đối tượng Lê Văn Luyện; đồng thời bắt khẩn cấp 4 đối tượng bao gồm ông Lê Văn Miên, bà Trương Thị Thơm (bố mẹ đẻ của Luyện), Trương Thanh Hồng (anh họ Luyện), ông Trương Văn Hợp (bố Hồng) về hành vi “Che giấu tội phạm”.

- Chiều 31/8, sau 6 ngày lẩn trốn và chỉ sau một ngày cơ quan điều tra phát lệnh truy nã đặc biệt. Công an đã bắt được Luyện khi y lẩn trốn tại Lạng Sơn và đang tìm đường trốn sang Trung Quốc.

- Chiều 7/10, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức thực nghiệm điều tra hành vi giết người của bị can Lê Văn Luyện.

- Ngày 9 - 10/1/2012 diễn ra phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện. Do chưa đến tuổi thành niên, Luyện bị phạt 18 năm về tội giết người, 18 năm cho tội cướp tài sản, 9 tháng tù do lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo quy định của pháp luật, bị cáo gây án khi chưa đến tuổi thành niên (17 tuổi, 10 tháng 6 ngày) nên tổng hợp các hình phạt không quá 18 năm tù.

Sau khi phiên xét xử kết thúc, gia đình bị hại đã rất bức xúc với kết quả xử án và đã lên tiếng phản đối, đòi tử hình Luyện. Gia đình bị hại đã gửi đơn kháng cáo bản án này.

Cùng với đó, tất cả gia đình người bác họ của Lê Văn Luyện là ba bị cáo Trương Văn Hợp cùng vợ Dương Thị Lược và con trai Trương Thanh Hồng cũng gửi đơn kháng cáo vì cho rằng tòa tuyên tội "Che giấu tội phạm" và "Không tố giác tội phạm" quá nặng.

Theo dự kiến, ngày 30/3 sẽ diễn ra phiên tòa phúc thẩm được TAND Tối cao mở tại thành phố Bắc Giang. Trong phiên tòa này sẽ có 3 thẩm phán thuộc TAND Tối cao ở Hà Nội về xét xử tại tỉnh Bắc Giang.
 
  • Đức Minh

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc