Tóc mới gội đã bết dính khó chịu, nguyên nhân do đâu?

( PHUNUTODAY ) - Một mái tóc bết dính không chỉ khiến chúng ta mất tự tin mà còn đem đến các vấn đề về tóc và da đầu. Nhưng thật khó chịu khi tình trạng này cứ diễn ra thường xuyên, dù cho mới vừa gội đầu xong. Dưới đây là các nguyên nhân khiến cho tóc bết dính nhanh chóng.

Nếu chúng ta có thể xác định đúng nguyên nhân khiến tóc bết dính thì chúng ta có thể dễ dàng hơn trong việc kiểm soát tình hình tóc và luôn giữ cho mái tóc được chắc khỏe đẹp hơn. 

1. Do cơ địa

Không ít người từ khi sinh ra đã có cơ địa da dầu, không chỉ ra mặt ra dầu mà có thể có da đầu bị cũng bị dầu hoặc họ gặp phải một số vấn đề mất cân bằng hooc-mon hay viêm da đầu. Tất cả đều có thể là nguyên nhân khiến da đầu tiết nhiều bã nhờn hơn bình thường, từ đó tóc luôn trong tình trạng bết dính vì dầu.

Tóc bạn lúc nào cũng bóng dầu, bết dính và thường mỏng, ép sát da đầu gây nên cảm giác rất khó chịu. Khi gặp phải tình trạng này, thì bạn chỉ có thể hạn chế chứ không thể điều trị dứt điểm bằng cách gội đầu thường xuyên hoặc gặp các chuyên gia nếu vấn đề xảy ra quá nghiêm trọng.

goi-dau-thuong-xuyen-ma-toc-van-bet-ban-thu-cach-nay-xem-1

2. Gội đầu quá thường xuyên

Bạn gội đầu càng nhiều, các hóa chất trong dầu gội sẽ càng khiến da đầu bị khô. Theo cơ chế tự cân bằng của cơ thể, da đầu càng khô thì sẽ càng tiết ra nhiều dầu hơn để điều tiết lượng dầu của da đầu. Từ đó ta có thể nhận thấy, nếu bạn gội đầu càng nhiều, thì tóc bạn không những không sạch sẽ hơn mà chỉ càng nhanh bết hơn thôi.

Không chỉ vậy, nếu bạn gội đầu quá thường xuyên, hóa chất có trong dầu gội sẽ tiêu diệt các lợi khuẩn có trên da đầu - lợi khuẩn giúp cân bằng độ pH, khiến da đầu bạn sẽ trở nên nhạy cảm và khó chăm sóc hơn. Vì vậy, bạn chỉ nên gội đầu từ 2-3 lần/ tuần, với các loại dầu gội có tác dụng dưỡng ẩm hoặc trị gàu phù hợp với tình trạng tóc và da đầu bạn.

20220128_033333_400664_goi-dau-nhieu-co-to.max-1800x1800

3. Chọn sai sản phẩm chăm sóc tóc

Trước khi lựa chọn một sản phẩm chăm sóc tóc cho bản thân thì bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ và đúng về tóc và da đầu bạn. Không nên lựa chọn chỉ vì mùi hương hay những tác dụng mà nghe người khác đồn thổi. Các sản phẩm chăm sóc tóc giống như một lớp bảo vệ, phục hồi tóc, nhưng chỉ trong trường hợp bạn chọn đúng loại phù hợp với mái tóc của mình.

Nếu tóc bạn khô sơ, da đầu bị khô, bạn nên chọn sản phẩm chăm sóc tóc cấp ẩm chuyên sâu để giảm tình trạng bết dính, tạo độ bồng bềnh cho tóc. Nếu có da đầu bị dầu, bạn chỉ nên gội bằng loại dầu gội bình thường, không nên chuyên trị các vấn đề về tóc. Tuy nhiên bạn cũng có thể dùng sản phẩm sạch sâu 2 lần/ tháng làm sạch chất nhờn bị tích tụ trong thời gian dài và giúp tóc trông sạch sẽ hơn.

cham-soc-toc-6

4. Buộc tóc quá chặt

Rất nhiều cô nàng yêu thích mái tóc đuôi ngựa vừa trẻ trung lại vừa khỏe khoắn lại có thể che đi tóc bết, thế nhưng nếu buộc tóc đuôi ngựa quá thường xuyên mà không biết cách, buộc quá chặt sẽ nguyên nhân khiến tóc càng ngày càng xấu và nhanh bết dính hơn.

Không chỉ vậy kiểu tóc này còn khiến da đầu bị bí, khiến da đầu tiết ra nhiều dầu hơn ở chân tóc. Nếu bạn buộc tóc quá chặt hoặc sư dụng các sản phẩm giúp tạo kiểu cho tóc, sẽ khiến chân tóc bị kéo căng, hóa chất ngấm vào tóc gây hư tổn, tóc trở nên yếu và dễ bị rụng.

image5-1642124432-602-width600height363

5. Quá căng thẳng

Căng thẳng không chỉ khiến làn da trở nên xấu đi mà da đầu cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Khi căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều cortisol hơn và khiến cho bã nhờn tiết ra cũng nhiều hơn, kết quả đương nhiên là mái tóc cũng nhanh bết hơn. Để hạn chế tình trạng bết dính tóc này, trước hết bạn phải giải phóng bản thân khỏi căng thẳng, xây dựng và làm theo một lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học để cơ thể được đảm bảo cân bằng.

cang-thang-met-moi-2

6. Không xả tóc bằng nước lạnh

Khi gội đầu bạn nên sử dụng nước nóng vì nó có thể giúp lỗ chân lông giãn nở, loại bỏ bụi bẩn và hòa tan dầu thừa trên tóc. Tuy nhiên, việc làm này cũng sẽ khiến da đầu bị khô, hấp thụ nhiều chất hóa học từ dầu gội hơn và khiến cho da đầu tiết nhiều dầu hơn gây gàu, ngứa cho da đầu. Vì vậy, nếu bạn gội tóc bằng nước ấm, hãy xả lại một lượt với nước mát giúp che khít lỗ chân lông trên da đầu và cơ thể tỉnh táo hơn.

xa-sach-dau-xa-jpg-1626404886-16072021100806

7. Chải và chạm vào tóc quá thường xuyên

Trên ngón tay có chứa rất nhiều vi khuẩn và chất nhờn khác nhau, nếu bạn chạm tay lên tóc và chải tóc thường xuyên sẽ khiến cho tóc bạn nhanh bết dầu và khiến bã nhờn lan từ chân đến ngọn tóc. Vì vậy, bạn nên bỏ ngay thói quen chạm tay lên tóc, nhất là chạm tay vô thức khi nói chuyện và chỉ nên chải tóc 2 lần/ ngày.

t6-1631526077733729520041
Theo:  xevathethao.vn copy link