Top 4 ngành được đánh giá cao và xu hướng hot trong 5-10 năm tới

( PHUNUTODAY ) - Theo đánh giá xu hướng nghề nghiệp trong 5-10 năm tới, những ngành này được dự báo rất hot và đem lại thu nhập cao.

Cũng theo nhận định về xu hướng phát triển thị trường lao động Việt Nam trong 3 - 5 tới, các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam năm 2022 (VBE500) cho rằng, sẽ nổi lên 04 xu hướng phát triển chính: Gia tăng số lượng lao động trên các nền tảng công nghệ; Chuyển dịch nghề nghiệp gắn với kỹ năng mềm; Lao động giản đơn sẽ trở nên yếu thế; Xu hướng lao động “phi chính thức” gia tăng.

Các chuyên gia đều đồng tình, hầu hết những ngành công nghệ thông đều “hot” và trong tương lai với sự tăng trưởng của công nghệ cao với nền tri thức và công nghiệp không khói thì đây là một ngành quan trọng trong việc góp phần giá trị lớn trong việc tăng trưởng kinh tế tài chính và tăng trưởng xã hội văn minh của con người.

Công nghệ thông tin

Nhờ sự bùng nổ công nghệ trong thời đại 4.0, những năm gần đây, nhóm ngành Công nghệ Thông tin luôn thuộc top ngành được thí sinh đăng ký xét tuyển cao nhất. Đây cũng là một trong số nhóm ngành có nhu cầu nhân lực cao và đa dạng lựa chọn nghề nghiệp. Ngành này nằm trong top 4 nghề nghiệp có mức lương cao nhất Việt Nam hiện nay, dao động 22-46 triệu đồng/tháng.

Tuy nhu cầu việc làm lớn và mức lương hấp dẫn nhưng sinh viên ngành CNTT ra trường chỉ mới đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trong cả nước.

Các chuyên ngành sâu của công nghệ thông tin có thể kể đến như kỹ thuật phần mềm, trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu, an toàn thông tin, mạng máy tính, hệ thống thông tin, kỹ thuật máy tính…

Digital Marketing

Theo báo cáo Chỉ số Kinh tế số (Digital Economy Index) tháng 5/2020 của Adobe khi phân tích 1 tỉ lượt truy cập các trang web bán lẻ cũng như các dữ liệu bán lẻ khác, doanh thu thương mại điện tử trong tháng 5, chỉ tính riêng tại Mỹ, đã chạm mức 82,5 tỉ đô, tăng 77,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là một mức tăng trưởng đầy bứt phá của ngành thương mại điện tử. Để đạt được mức doanh thu trên, lẽ ra ngành cần nhiều hơn 4 năm, nhưng trên thực tế, ngành đã đạt được trong chưa đầy 4 tháng.

Các con số trên cũng cho thấy xu hướng của nền kinh tế cũng như xu hướng nghề nghiệp. Ngành digital marketing đang và luôn "hot" trong những năm tới. Truyền thông, sáng tạo nội dung, film TVC, adwords, SEO... là các chuyên ngành mà học sinh, sinh viên hướng đến để giành các công việc tốt, ổn định sau này.

Các chuyên ngành về y học

Hiện nay, nhu cầu được chăm nom sức khỏe thể chất và bảo vệ sức khỏe thể chất của con người ngày càng tăng cao. Đây không chỉ là nhu cầu thiết yếu của con người mà còn là tiền để của phát triển xã hội.

Ngành y không chỉ gói gọn trong những bệnh viện nhà nước mà còn ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước kinh doanh thương mại trong ngành nghề dịch vụ y tế ở nước ta. Chính vì vậy mà số lượng bệnh viện, phòng khám tư nhân tăng nhanh đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân. Điều này mở ra cơ hội việc làm rất lớn cho người học ngành y.

Bên cạnh xu hướng đào tạo bác sỹ, dược sỹ, y sỹ, điều dưỡng, y tá đáp ứng nhu cầu điều trị, chăm sóc sức khỏe người dân thì việc đào tạo nhân lực các lĩnh vực khác của ngành y cũng quan trọng như kỹ thuật y học, chuyên gia dinh dưỡng, quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng… Đây cũng là xu hướng nghề nghiệp thời gian tới được các chuyên gia đánh giá cao.

Ngành công nghệ thực phẩm

Với những thí sinh lựa chọn theo học ngành Công nghệ Thực phẩm, nhất là công nghệ tiên tiến thực phẩm thì cơ hội việc làm luôn mở rộng. Ngành này luôn thiếu nguồn nhân lực bởi khi kinh tế xã hội phát triển, nhu cầu về thực phẩm con người càng cao cả về số lượng lẫn chất lượng. Vì vậy, việc đào tạo và tuyển dụng lao động trong ngành này sẽ càng lớn để đáp ứng sự phát triển trên.

Một số chuyên ngành xu hướng của thời gian tới trong ngành công nghệ thực phẩm như kỹ sư công nghệ thực phẩm, nhà khoa học phát triển sản phẩm/quy trình chế biến thực phẩm, quản lý chất lượng trong nhà máy/ công ty sản xuất, kỹ thuật viên phòng thí nghiệm khoa học…

Theo:  xevathethao.vn copy link