TP.HCM: Cả 4 mẫu măng xét nghiệm đều nhiễm chất vàng ô

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM vừa cho biết toàn bộ mẫu măng mang đi phân tích đều nhiễm chất cấm vàng ô.

Ngày 21-4, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM cho biết, bốn mẫu măng luộc, măng khô mang đi phân tích đều nhiễm chất cấm vàng ô (Auramine O), có thể gây ung thư cho người dùng.

Mô tả ảnh.
Măng luộc vừa bị phát hiện chứa vàng ô.

Trước đó, Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm TP.HCM đã triển khai lấy bốn mẫu măng tươi đã luộc và măng khô tại hai chợ trên địa bàn TPHCM sau đó lấy các mẫu này gửi đến Viện Vệ sinh Y tế cộng đồng để tiến hành phân tích. Kết quả cho thấy cả bốn mẫu đều có chứa chất nhuộm vàng ô.

Để đảm bảo ATVSTP cho người dân, sau khi có kết quả phân tích, Chi cục đã tiến hành kiểm tra và truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm măng tươi luộc và măng khô.

Đồng thời, Chi cục cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM tập trung thanh kiểm tra, xử lý vi phạm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh măng tươi luộc, măng khô và sản phẩm có nguy cơ cao sử dụng chất vàng ô trên địa bàn TP.

Phẩm màu nhuộm Auramine O (chất vàng ô) là chất màu tổng hợp, chỉ được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ… và dùng để làm màu sơn quét tường, gây độc cho con người, nên cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm.

Về phía người tiêu dùng, măng là món ăn dễ chế biến nên được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, vì cái lợi trước mắt, những cơ sở sản xuất măng sử dụng chất cấm trong thực phẩm khiến cho người ăn và sử dụng sản phẩm phải chịu hệ lụy lâu dài.

Đáng lo ngại là chất vàng ô độc hại đến mức tổ chức Ung thư thế giới IARC đã xếp chất này vào hàng gây ung thư nhóm 3, tức là khả năng gây ung thư cao.

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ măng chứa chất vàng ô bị phát hiện trên địa bản cả nước điển hình như Huế, Nghệ An, Đồng Nai...

Đầu năm 2016, lực lượng Cảnh sát môi trường cũng phát hiện hàng loạt cơ sở sản xuất măng chua ở quận 12 có sử dụng chất cấm vàng ô để nhuộm màu.

IS giết hại 250 phụ nữ vì cự tuyệt làm nô lệ tình dục
IS giết hại 250 phụ nữ vì cự tuyệt làm nô lệ tình dục
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vì từ chối làm nô lên tình dục cho các phiến quân, 250 phụ nữ ở thành phố Mosul, Iraq bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) xử tử.
Xúc động cô dâu cạo trọc trong lễ cưới để động viên chồng ung thư
Xúc động cô dâu cạo trọc trong lễ cưới để động viên chồng ung thư
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một cô dâu người Anh đã cạo trọc đầu vào đúng lễ cưới của mình để thể hiện tình yêu và sự chia sẻ với bạn đời bị ung thư giai đoạn cuối.
Bé trai 3 tuổi bị chú ruột tâm thần cắt đứt dương vật
Bé trai 3 tuổi bị chú ruột tâm thần cắt đứt dương vật
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong lúc đang chơi ở nhà, bé trai 3 tuổi bị chính người chú mắc chứng tâm thần phân liệt bất ngờ dùng dao cắt đứt dương vật.

  

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT