Trả giá đắt cho thói quen vừa đi vệ sinh vừa dùng điện thoại: Người đàn ông suýt mất mạng trong nhà vệ sinh

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người còn có thói quen mang cả điện thoại di động vào phòng vệ sinh. Đây là một việc làm vô cùng nguy hại đến sức khỏe. Thói quen này để lại những tác hại "khủng khiếp" mà bạn không thể ngờ tới:

 Sự việc xảy ra tại thành phố Trung Sơn (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) khi một người đàn ông với danh tính không được tiết lộ kinh hãi phát hiện một khối u có kích thước bằng một quả bóng trồi ra từ sau hậu môn của mình. Người này lập tức được đưa vào bệnh viện, nơi các bác sĩ xác định khối u trồi ra từ hậu môn của anh ta là một phần trực tràng đã bị sa xuống và trồi ra ngoài do bị mất đi sự gắn kết trong cơ thể của bệnh nhân.

thanh-nien-3-1

Các bác sĩ cho biết nguyên do của sự việc là vì bệnh nhân đã ngồi trong bồn cầu quá lâu, ít nhất trong 30 phút, khiến phần trực tràng bị sa xuống qua lỗ hậu môn. Bệnh nhân cũng cho biết anh có thói quen vừa dùng smartphone vừa đi vệ sinh và trước khi sự việc xảy ra, anh đã chơi game trong lúc đi đại tiện và thời gian ngồi trong nhà vệ sinh cũng dài hơn 30 phút.

Theo bác sĩ Su Dan, người điều trị cho bệnh nhân thì anh này đã bị tổn thương trực tràng và tình trạng là rất nghiêm trọng. Các bác sĩ sau đó đã tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ phần trực tràng bị trồi ra ngoài. Hiện bệnh nhân đang trong quá trình hồi phục. 

b8qgy3R

Bác sĩ cho biết thói quen sử dụng điện thoại trong lúc đi vệ sinh khiến bệnh nhân ngồi quá lâu trên bồn cầu là nguyên nhân chính gây ra sự việc.

Phim chụp X-quang cho thấy phần trực tràng bị sa xuống và trồi ra ngoài

Phim chụp X-quang cho thấy phần trực tràng bị sa xuống và trồi ra ngoài

Ngoài ra, thói quen ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh còn có nhiều tác hại nguy hiểm: 

Tăng nguy cơ thiếu máu lên não

Nhiều người cho rằng không có mối liên hệ nào giữa việc thiếu máu lên não với thói quen đem điện thoại vào nhà vệ sinh. Nhưng thực tế là chúng hoàn toàn liên quan đến nhau. Bằng chứng là việc sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh khiến bạn ngồi rất lâu tại bồn cầu, thậm chí có người ngồi hàng giờ tại đó. Bởi điện thoại khiến bạn quên đi vấn đề thời gian. Khi ngồi quá lâu trong tư thế không có chỗ dựa và quá chăm chú vào màn hình khiến máu bị dồn ứ lại, không thể lưu thông tốt. Dẫn đến tình trạng khi bạn đứng lên máu không kịp dồn lên não, gây hiện tượng choáng, xây xẩm mặt mày, chóng mặt. Tình trạng này diễn ra liên tục sẽ dẫn đến thiếu máu lên não thường xuyên, gây suy giảm trí tuệ, sụt giảm trí nhớ, khiến não thoái hóa nhanh hơn.

Nhiễm khuẩn máu, suy thận, viêm phổi... vì dùng điện thoại khi đi vệ sinh

Chưa có một thống kê chính thức ở Việt Nam, nhưng khảo sát qua cho thấy rằng có tới trên 70% người sử dụng điện thoại khi đi vệ sinh, một con số đáng báo động. Phần lớn mọi người cho rằng thói quen này vô hại, nhưng thực tế nó lại vô cùng nguy hiểm, bởi nó khiến bạn rước vào người hàng tá bệnh tật. Trong đó, nhiễm khuẩn Ecoli mà một nguy cơ hàng đầu.

Nguyên nhân là do, nhà vệ sinh là nơi chưa hàng triệu vi khuẩn Ecoli ẩn náu. Khi bạn bước vào nhà vệ sinh, vi khuẩn dễ dàng bám vào tay và các vật dụng trên cơ thể. Sau khi đi vệ sinh, bạn sẽ rửa tay sạch sẽ, quần áo sau một ngày sẽ được giặt sạch sẽ và phơi khô. Tuy nhiên, chiếc điện thoại mà bạn mang theo vào nhà vệ sinh thì không hề được rửa hay giặt giũ. Vì thế mà vi khuẩn cứ bám mãi ở đó, tích tụ ngày qua ngay và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể của bạn, khiến bạn mắc bệnh mà hoàn toàn không rõ lý do.

Bác sĩ cũng khuyên mọi người nên từ bỏ thói quen vừa đi vệ sinh vừa dùng smartphone hay đọc sách báo, kéo dài quá lâu thời gian ngồi trên bồn cầu cũng sẽ gây nên những áp lực lên trực tràng và hậu môn, dẫn đến những điều không tốt cho sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link