Chuyên gia đầu ngành tiết lộ thói quen phổ biến khiến ung thư vú ở Việt Nam tăng chóng mặt

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia đầu ngành tiết lộ thói quen phổ biến khiến ung thư vú ở Việt Nam tăng chóng mặt, quá nhiều người mắc mà chẳng hay biết.

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K cho hay ung thư vú là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và các nước trên thế giới. Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 11.000 ca mới mắc ung thư vú và trên 5.000 trường hợp tử vong.

Tại bệnh viện K, ghi nhận những trường hợp mắc ung thư vú tuổi còn rất trẻ chỉ từ 20 - 21 tuổi. Nguyên nhân khiến cho con số ung thư vú của Việt Nam ngày càng trẻ hóa rất có thể do lối sống hiện đại mang tới.

80% bệnh ung thư vú liên quan tới các yếu tố ngoại sinh như lối sống hiện đại rượu bia, khói thuốc, chế độ ăn nhiều năng lượng, ít rau xanh, dùng thuốc nội tiết hỗ trợ...

Một số yếu tố nội sinh có liên quan tới ung thư vú có thể kể tới như, phụ nữ không sinh con hoặc sinh con nhưng không cho con bú mẹ, yếu tố gen di truyền.

Theo GS. Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam nguyên nhân ung thư vú chưa được xác định rõ, nhưng lối sống có liên quan tới căn bệnh này.

ung-thu-vu0

Thường xuyên làm việc ban đêm

Rất nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những phụ nữ có thói quen thức khuya, làm việc quá muộn vào ban đêm có tỷ lệ mắc ung thư vú cao hơn những người bình thường khác.

Thức khuya muộn khiến các tế bào trong cơ thể bị biến đổi cơ chế sinh học, chúng cần được nghỉ ngơi nhưng khi đó nó lại phải làm việc quá sức làm tăng sinh sự bất thường, biến đổi tế bào dẫn đến ung thư vú cao.

Chế độ ăn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một chế độ ăn uống không lành mạnh góp phần là nguyên nhân gây ung thư vú vào khoảng 30% - 40%. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ kết luận, những người phụ nữ tiêu thụ một lượng chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa quá mức sẽ dễ bị ung thư vú. Lý do là bởi vì chúng có không có giá trị dinh dưỡng nhưng có thể tăng trọng lượng của bạn bằng cách tích tụ mỡ trong cơ thể.

Chính những mô mỡ hình thành ở ngực sẽ làm giảm sự tương thích với các phương pháp điều trị ung thư bằng hormone và làm cho nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Các mô vú chủ yếu có cấu tạo là mỡ, vì vậy nếu chất béo không lành mạnh tích tụ nhiều ở ngực có thể kích hoạt sự tăng trưởng và phát triển các tế bào ung thư.

Thức ăn nhanh

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, tiêu thụ thường xuyên thực phẩm chứa hàm lượng muối cao như khoai tây chiên, thực phẩm chế biến, thức ăn nhanh... cũng là một trong những nguyên nhân dễ gây ung thư vú ở phụ nữ. Điều này là do các loại thực phẩm này chứa một lượng nitrat cao và chúng cũng có thể kích thích sự phát triển của các tế bào ung thư ở vú.

Thiếu chất xơ

Tiêu thụ thực phẩm ít chất xơ cũng có thể là một trong những nguyên nhân dễ gây ung thư vú, vì chất xơ có khả năng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, trong đó có các chất gây ung thư.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn