Trẻ dậy sớm hay dậy muộn tốt hơn? 4 khác biệt dễ thấy ảnh hưởng đến cả tương lai

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ là quan trọng và cần thiết đối với tất cả chúng ta. Nhưng liệu dậy muộn có tốt hơn không, trẻ dậy sớm và dậy muộn có điều gì khác biệt?

Trẻ dậy sớm tập trung tốt hơn, thông minh hơn phản ứng nhanh nhẹn hơn

Trong lúc ngủ, cơ thể trẻ tiết ra nhiều hormone tăng trưởng, giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn. Nếu trẻ có thể dậy sớm chứng tỏ chúng đã ngủ đủ giấc. Điều này cũng giúp trẻ khoẻ mạnh hơn. Nghiên cứu cho thấy, thiếu ngủ có thể khiến trẻ dễ bị cáu gắt, rối loạn hành vi và có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh lý, nhất là bệnh béo phì.

Thời gian trẻ tự thức dậy cũng giúp mẹ biết rằng con có ngủ đủ giấc hay không, từ đó cùng con điều chỉnh để có được giấc ngủ chất lượng, giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất.

Trẻ dậy muộn bị ảnh hưởng sinh hoạt

Dậy quá muộn thì các hoạt động ban ngày của trẻ sẽ bị ảnh hưởng không tốt. Nếu dậy muộn, trẻ sẽ không có cơ hội được tắm nắng sớm để bổ sung vitamin D, tăng cường khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Thêm nữa, trẻ cũng uể oải và kém linh hoạt hơn bình thường.

Trẻ đang trong tuổi đi lớp thường phải dậy sớm vào buổi sáng. Nếu dậy muộn thì trẻ bị trễ giờ các hoạt động trên lớp, tạo thành thói quen, tiền đề không tốt cho việc học tập sau này.

Trẻ dậy muộn tạo thành thói quen không tốt

Trẻ thường xuyên dậy sớm sẽ hình thành cho mình nếp đi ngủ và thức dậy theo đúng giờ giấc. Còn trẻ thường ngủ muộn sẽ rất dễ ngủ nướng vào sáng hôm say, gọi mãi không dậy dù cha mẹ đã tìm đủ mọi cách. Điều này dễ khiến trẻ hình thành thói quen không tốt, ảnh hưởng đến các sinh hoạt khác trong ngày.

Trẻ dậy sớm làm được nhiều việc hơn

Những đứa trẻ có thói quen dậy sớm sẽ thường ăn sáng, đọc báo, hoàn thiện bài vở… làm được kha khá việc trước khi đến trường. Điều này sẽ rất tốt bởi trẻ sẽ tỉnh táo, làm mọi việc một cách chỉn chu, dễ dàng hơn là khi tỉnh dậy trong tâm thế uể oải, mệt mỏi.

Một số lưu ý để trẻ có giấc ngủ ngon

Cha mẹ đừng chỉ quan tâm đến vấn đề trẻ em nên thức dậy lúc mấy giờ mà cần tìm hiểu thêm về việc giúp trẻ có một giấc ngủ ngon. Cụ thể là:

- Nên cho trẻ đi ngủ sớm.

- Cho trẻ ngủ vào một giờ cố định để giúp trẻ có được phản xạ nghỉ ngơi và ngủ dễ dàng hơn trong mọi hoàn cảnh.

- Khi trẻ ngủ, nên đảm bảo cho trẻ có được một không gian yêu tĩnh. Không nên để trẻ mất ngủ vì một số yếu tố không đáng có như quá đói, quá no, do ngứa ngáy vì không được vệ sinh thân thể, do mặc quần áo quá chật, phòng ngủ không vệ sinh, bí bách,…

- Cha mẹ không nên thực hiện những hành vi khiến trẻ bị chấn thương tâm lý trước khi ngủ như quát mắng, doạ nạt, cho trẻ xem phim kinh dị hay kể những câu chuyện khiến trẻ sợ hãi,…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link