3 hành vi kỳ quặc nhưng cho thấy trẻ có IQ cực cao

( PHUNUTODAY ) - Đôi khi những hành vi này của trẻ bị cho là kỳ quặc nhưng thực tế những đứa trẻ như vậy thường có IQ cao.

Hay nói chuyện và thích nhại lời

2-4 tuổi là giai đoạn phát triển về mặt ngôn ngữ của trẻ. Đây là lúc mà trẻ nói nhiều và thích quan tâm mọi người, cũng như tò mò vạn vật xung quanh.

Một số trẻ có xu hướng tự nói chuyện một mình khiến cha mẹ cảm thấy lo ngại, hoang mang. Nhưng điều này hoàn toàn bình thường. Trẻ hay nói chuyện, thậm chí là nhại lời là biểu hiện cho sự phát triển nhanh chóng của hệ thống ngôn ngữ.

Những đứa trẻ như vậy lớn lên dễ thành hơn hơn bởi điều này giúp trẻ nâng cao trí tưởng tượng, khả năng tư duy cùng khả năng khám khá để từ đó hoàn thiện hơn ngôn ngữ cũng như trí tuệ của bản thân.

Thêm nữa, hành động này cũng giúp trẻ rèn sự tập trung, cải thiện khả năng nhận thức và giúp ích cho quá trình học tập sau này. Vậy nên nếu cha mẹ thấy con mình nói nhiều hay nhại lời thì đừng vội khiển trách, quát mắng mà hãy dành nhiều thời gian trò chuyện để giúp con phát triển kĩ năng.

Thích phá rời đồ vật

Một số trẻ có khả năng thực hành và tư duy não bộ cực kỳ tốt. Chúng sẽ không ngồi im một chỗ mà luôn tìm đồ vật để nghịch, phá rời rồi lắp lại. Nhiều cha mẹ cho rằng hành vi này gây khó chịu và la mắng con vì không nghe lời.

Nhưng việc thích phá rời đồ vật chứng tỏ trẻ có sự thông minh và nhanh nhẹn. Bên cạnh đó, những đứa trẻ thích phá đồ sẽ có sự tò mò, ham muốn khám phá mạnh mẽ. Não bộ của trẻ phát triển tốt, nếu được giáo dục đúng cách thì tương lai rộng mở, dễ thành công trong học tập và cuộc sống sau này.

Vậy nên nếu thấy trẻ thường phá rời đồ đạc rồi lắp lại, cha mẹ đừng vội la mắng mà hãy cùng con thực hiện lắp ráp, hướng dẫn con thêm kiến thức thú vị về công năng các đồ vật cũng như kỹ thuật, cách sử dụng chúng.

Tinh nghịch với đầy ý tưởng thông minh

Sự tinh nghịch cùng những ý tưởng kỳ lạ của con khiến nhiều phụ huynh cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Nhưng thực tế đây chính là biểu hiện trẻ rất thông minh, sở hữu IQ cao.

Trẻ thông minh thường có xu hướng thích bắt chước những hành vi, cử chỉ và lời nói của người lớn khi cảm thấy thích thú.

Do đó, khi dạy dỗ một đứa trẻ có tính khi như vậy, cha mẹ cần chú ý không đánh mắng con mà hãy giành nhiều thời gian bên con, cùng con trải nghiệm và khám phá cuộc sống để biết điểm mạnh, điểm yếu.

Đôi khi những đứa trẻ không nghịch ngợm, quá nghe lời cha mẹ sẽ mất đi sự sáng tạo và tư duy độc lập. Trẻ bị hạn chế về trí tưởng tượng, sự tò mò và sáng tạo. Thêm nữa, khi lớn lên trẻ sẽ rất dễ gặp thất bại cũng như khó có thể vực dậy sau mỗi lần vấp ngã.

Khi phải rời xa sự bao bọc của cha mẹ, đứa trẻ quá nghe lời sẽ thấy cuộc sống vô cùng khó khăn, trắc trở. Trẻ không thể phát triển đồng đều các kỹ năng và có nguy cơ bị xã hội bỏ lại.

Còn đứa trẻ tinh nghịch, táo bạo thì ngược lại, chúng có thể thoải mái phát triển trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thường làm nên nghiệp lớn sau này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link