Trẻ dậy thì sớm vì những thực phẩm cha mẹ hay cho ăn

( PHUNUTODAY ) - Một trong những nguyên nhân cơ bản của tình trạng dậy thì sớm là đến từ loại thực phẩm mà trẻ được sử dụng hàng ngày.

Ngày nay tình trạng dậy thì sớm ở trẻ em đang ngày có chiều hướng gia tăng. Một trong những nguyên nhân cơ bản của tình trạng này đến từ loại thực phẩm mà trẻ được sử dụng hàng ngày.

day-thi

Thịt cổ gia cầm

Trong thành phần của thịt ở vùng cổ gia cầm như gà, ngan, ngỗng… thường có chứa nhiều thuốc tăng trọng mà những chất này sẽ tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ trở lên đầu. Khi trẻ ăn nhiều thịt cổ sẽ khiến cơ thể giống như được cho ăn thực phẩm “kích thích phát triển”. Nếu ăn thường xuyên dễ khiến trẻ lớn trước tuổi.

Thực phẩm chiên, rán

Đồ chiên rán như gà rán, khoai tây chiên, xúc xích rán… là những món được trẻ em đặc biệt yêu thích bởi hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, thực phẩm chiên rán khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ bị biến đổi chất, khi trẻ ăn vào có thể gây rối loạn nội tiết dẫn đến dậy thì sớm. Ngoài ra, đa số những món ăn này khi bán ngoài hàng thường được chiên bằng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, rất có hại cho sức khỏe, còn có thể gây ung thư.

an

Rau củ trái mùa

Các loại rau củ trái mùa thường được phun các chất tăng trưởng để rau củ quả lớn nhanh, chín nhanh nên chúng chứa nhiều chất độc hại tồn dư bên trong, việc này sẽ tạo ra nguy cơ dậy thì sớm khi trẻ ăn các loại rau củ quả này. Vì vậy, cha mẹ chỉ nên cho trẻ ăn rau củ quả đúng vụ, mùa nào thức nấy để hạn chế nguy cơ chất tăng trưởng trong các sản phẩm nông sản.

Nội tạng động vật

Các món ăn chế biến từ nội tạng động vật sẽ khiến trẻ dễ bị béo phì, tăng cân và mắc các bệnh như mỡ nhiễm máu, gan nhiễm mỡ…, đồng thời cũng tạo nên hiện tượng dậy thì sớm.

Đồ ăn nhiều muối

Nếu trẻ ăn thực phẩm chứa nhiều muối trong một thời gian dài sẽ khiến cho hệ tiêu hóa, thận của trẻ gặp nguy hiểm. Bởi những món ăn chứa hàm lượng muối cao sẽ kích hoạt hormon có liên quan tới sinh sản đó là neurokinin B, dẫn đến cơ thể dậy thì sớm. Vậy nên, cha mẹ cần điều chỉnh chế độ ăn phù hợp cho trẻ.

Đồ ăn sẵn và thực phẩm chức năng

Những thực phẩm đóng hộp, đồ ngọt, béo bán sẵn thường chứa nhiều chất bảo quản, chất tạo màu, tạo mùi và chất giống như hormon giới tính có thể tiềm ẩn bên trong gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Hiện nay, nhiều phụ huynh cho rằng uống thực phẩm chức năng sẽ giúp con thông minh và cao lớn nhưng ít ai biết rằng, trẻ chỉ phát triển sớm hơn các bạn trong giai đoạn uống thuốc trước dậy thì, sau đó thì sẽ chững lại và không lớn nữa. Vì vây, nên cân nhắc trước khi cho trẻ sử dụng.

Các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh nên đặc biệt cẩn thận khi lựa chọn thực phẩm cho con để phòng và tránh những căn bệnh nguy hiểm.

day-thi1

Khi nào nên đưa con đi khám?

Nếu nhận thấy con có dấu hiệu dậy thì sớm hơn so với bạn bè đồng trang lứa, bạn nên cân nhắc đưa trẻ đến bác sĩ nhi khoa để chẩn đoán và can thiệp kịp thời. Bạn hãy bình tĩnh, cùng con bước qua giai đoạn này; giải thích cho trẻ hiểu những thay đổi đang diễn ra là hoàn toàn bình thường.

Khi nghi ngờ tình trạng dậy thì của bé do các nguyên nhân bất thường, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng và yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm để xác định các bệnh lý tiềm ẩn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link