Trẻ mấy tháng tuổi thì mọc răng hàm?

( PHUNUTODAY ) - Trong quá trình phát triển răng của trẻ, thì các mẹ có biết, khi con đến mấy tháng tuổi thì sẽ mọc răng hàm hay không? Cần có những lưu ý gì? Cùng tìm chúng tôi tìm hiểu nhé!

Khi nào trẻ mọc răng hàm?

Thông thường, trẻ sơ sinh mới chào đời không có răng trong miệng, trung bình đến tháng thứ 6, trẻ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên, 12 tháng có khoảng 6 răng và đến 24 tháng sẽ đầy đủ một hàm răng sữa gồm 20 răng, 10 ở hàm trên và 10 ở hàm dưới.

Về thời gian mọc răng của bé khác nhau về thể chất, một số bé 4,5 tháng đã mọc răng, nhưng cũng có nhiều bé được khoảng 1 tuổi mời bắt đầu xuất hiện chiếc răng đầu tiên.

Tuy nhiên, mẹ đừng lo lắng, trẻ chỉ cần mọc răng trong vòng 1 năm đầu đời thì vẫn hoàn toàn phát triển bình thường. Vậy từ tháng thứ 12 đến tháng thứ 16, trẻ sẽ mọc 4 răng hàm đầu tiên và từ tháng 20 đến tháng 32 sẽ mọc 4 răng hàm thứ 2.

Chế độ ăn uống của trẻ khi mọc răng

+ Khi mọc răng thì trẻ rất thích cho vào mồm những vật lạ và cắn, các bậc cha mẹ cần lên chú ý đến các hành động của trẻ và các đồ chơi xung quanh nên được vệ sinh sạch sẽ, nếu không nó sẽ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, sức đề kháng của trẻ còn non yếu và khó chiến thắng được khi các vi khuẩn xâm nhập.

+ Bổ sung vitamin C:

22.tre-may-thang-tuoi-thi-moc-rang-ham-1-phunutoday.vn

 

Trong thời kì mọc răng nên cho trẻ ăn các thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng của trẻ.

+ Cho trẻ ăn thức ăn dạng bột:

Đặc biệt thời kỳ trẻ mọc răng cha mẹ ên cho bé ăn các thức ăn dạng bột nước hay say, ép các thực phẩm giàu dinh dưỡng sau đó lọc để nấu lên cho trẻ ăn.

+ Chia nhỏ bữa ăn:

Nên tạo thành các bữa ăn chính và ăn phụ cho trẻ, nên chia thành nhiều bữa và không ép trẻ ăn nhiều một lúc.

+ Không nên cho trẻ ăn đồ ngọt:

Một điều cần đặc biệt chú ý là trong thời kỳ mọc răng lên hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn ngọt và tránh tạo thói quen cho trẻ ăn đồ ăn ngọt như bánh, kẹo, nước có ga hay dẫn đến sâu răng…

Một số lưu ý khi trẻ mọc răng

+ Khi trẻ đã được 6 tháng tuổi trở đi thì các mẹ cần cho trẻ ăn thêm các thức ăn mềm như sữa ăn dặm, bột gạo, cháo nghiền nát… Những thức ăn này có lợi cho tiêu hoá của trẻ giúp trẻ dần thích nghi khi chuyển từ bú sữa mẹ sang ăn bột.

+ Răng mọc sẽ làm chân răng đẩy lên gây đau và dễ gây sốt, ngoài ra trẻ còn ngứa lợi nên hay ngậm cắn các thứ với được và đôi khi còn cho ngón tay vào mút.

+ Thời điểm này các bậc cha mẹ tuyệt đối nên chú ý đến đồ chơi của trẻ, không nên để các vật nhỏ ở gần làm chẻ cho vào mồm gây hóc, cha mẹ cũng lên chứ ý đến vệ sinh của đồ chơi và tránh không làm cho trẻ cắn vào lưỡi.

+ Giai đoạn này nếu thấy trẻ bị viêm nhiễm răng thì cha mẹ ên cho trẻ đi khám bác sỹ và điều trị ngay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn