Trẻ mấy tháng tuổi thì mọc răng nanh?

( PHUNUTODAY ) - Trong quá trình phát triển răng của trẻ, thì các mẹ có biết, khi con đến mấy tháng tuổi thì sẽ mọc răng nanh hay không? Cần có những lưu ý gì? Cùng tìm chúng tôi tìm hiểu nhé!

Khi nào trẻ mọc răng nanh?

Thông thường, trẻ sơ sinh mới chào đời không có răng trong miệng, trung bình đến tháng thứ 6, trẻ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên, 12 tháng có khoảng 6 răng và đến 24 tháng sẽ đầy đủ một hàm răng sữa gồm 20 răng, 10 ở hàm trên và 10 ở hàm dưới.

Về thời gian mọc răng của bé khác nhau về thể chất, một số bé 4,5 tháng đã mọc răng, nhưng cũng có nhiều bé được khoảng 1 tuổi mời bắt đầu xuất hiện chiếc răng đầu tiên.

Tuy nhiên, mẹ đừng lo lắng, trẻ chỉ cần mọc răng trong vòng 1 năm đầu đời thì vẫn hoàn toàn phát triển bình thường. Vậy từ tháng thứ 14 đến tháng thứ 20, trẻ sẽ mọc 4 cái răng nanh của hàm trên và hàm dưới.

Những lưu  ý cần thiết khi chăm sóc cần thiết khi trẻ mọc răng

+ Tạo sự dễ chịu xoa dịu cho trẻ

Các bạn cũng có thể làm dịu sự khó chịu cho trẻ tạm thời bằng cách cho một vật nhẹ, mềm để trẻ cắn lên (như vòng mọc răng, ngậm núm vú giả bằng cao su).

22.tre-may-thang-tuoi-thi-moc-rang-nanh-1-phunutoday.vn

 

Nếu cảm thấy trẻ bị đau dữ dội gây khó khăn cho việc ăn uống và sinh hoạt của trẻ, phụ huynh nên đưa trẻ đến khám và tư vấn bác sĩ chuyên khoa răng - hàm - mặt để được chữa trị tốt hơn.

+ Giảm sốt cho trẻ:

Nếu trong thời gian mọc răng sữa, trẻ sốt cao 38,5 độ C trở lên và đau nhiều, có thể dùng paracetamol để hạ sốt và giảm đau, liều lượng 10-15 mg/kg cân nặng, cứ 4-6 giờ cho uống một lần. Không được để trẻ sốt quá cao.

Nếu trẻ sốt nhẹ hơn thì không cần uống thuốc hạ sốt, chỉ cần lau ấm cho trẻ và cho uống thêm nước. Tuy nhiên, nếu trẻ sốt cao, các mẹ hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế để được tái khám.

+ Vệ sinh răng miệng cho trẻ:

Trẻ mọc răng thường chảy nước miếng nhiều, thường đưa tay vô miệng cắn hoặc dùng lưỡi liếm vùng nướu phía trước. Cần chú ý giữ vệ sinh răng miệng cho trẻ thật tốt.

Các mẹ cũng thường xuyên lau sạch nước miếng chảy quanh miệng trẻ bằng khăn mềm sạch, làm sạch nướu sau khi cho trẻ bú hoặc ăn. Dùng một miếng gạc hoặc vải mềm nhúng nước sạch quấn quanh ngón tay lau thật nhẹ nhàng. Nên cho trẻ uống nước lọc sau khi bú hoặc sau khi cho trẻ ăn.

+ Chú ý cho trẻ uống nhiều nước.

Điều này đặc biệt quan trọng vì tiêu chảy nhiều khiến trẻ dễ mất nước. Nên cho trẻ ăn các thức ăn lỏng, mềm để trẻ ăn uống dễ dàng hơn, thức ăn quá nóng hay quá lạnh đều không có lợi cho sự phát triển của răng trẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn